• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

TNGT 4 tháng đầu năm tiếp tục giảm sâu

01/05/2014, 13:43

4 tháng đầu năm nay, TNGT đã giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và người bị thương. Có được kết quả này là do thời gian vừa qua trên địa bàn cả nước triển khai nhiều...

CSGT xử lý vi phạm
CSGT xử lý vi phạm


42 địa phương giảm số người chết


Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, từ ngày 16/3/2014 đến 15/4/2014, cả nước xảy ra 2.056 vụ, làm chết 746 người, bị thương 2.050 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm cả 3 tiêu chí với 294 vụ tai nạn (-12,51%),  người chết (-1,19%) và  275 người bị thương (-11,83%).


Tính chung 4 tháng qua, cả nước xảy ra 8.638 vụ, làm chết 3.173 người, bị thương 8.512 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 1.339 vụ (-13,42%), giảm 160 người chết (-4,8%) và giảm 1.641 người bị thương (-16,16%).
 

Ông Nguyễn Trọng Thái – Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, TNGT tiếp tục giảm sâu cho thấy các giải pháp đảm bảo ATGT đã phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, đáng lưu ý trong khi TNGT đường bộ và đường sắt giảm sâu thì TNGT đường thủy lại tăng cả 3 tiêu chí. Số người chết tăng đến gần 77%. TNGT hàng hải tăng đến 700% so với cùng kỳ 2013. Đây là điều rất đáng quan tâm để có các biện pháp kéo giảm TNGT đường thủy và hàng hải, bên cạnh tiếp tục đẩy mạnh duy trì ATGT đường bộ.

Thông thường vào mùa lễ hội lượng người và phương tiện tham gia giao thông luôn tăng đột biến. Hơn nữa, tại nhiều vùng quê vẫn giữ thói quen uống nhiều rượu, bia mỗi khi gặp nhau dịp nghỉ lễ nên nguy cơ TNGT tăng cao. Đối tượng bị TNGT thường là tầng lớp nam thanh niên, trung niên. Và địa bàn bị TNGT nhiều vẫn là vùng nông thôn. Phương tiện gây TNGT thường là xe khách và mô tô, xe máy.

Trong số 63 tỉnh thành cả nước, có 42 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giảm số người chết vì TNGT, trong đó có 22 địa phương giảm trên 20% số người chết do TNGT. Đặc biệt có 2 địa phương giảm trên 50% số người chết vì TNGT là: Bắc Ninh và Bình Dương. 


Tuy nhiên, vẫn còn 16 địa phương có số người chết vì TNGT tăng cao là: Bình Định, Quảng Ninh, Tuyên Quang, Hà Nam, Hà Giang, Nam Định, Đồng Nai, Trà Vinh, Kiên Giang, Lai Châu, Bến Tre, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Quảng Nam, Bắc Kạn, Cà Mau.

“Trị” tận gốc nguyên nhân TNGT


Chia sẻ về những kinh nghiệm giảm TNGT trong thời gian qua, ông Nguyễn Quang Thanh – Chánh Văn phòng Ban ATGT Phú Thọ cho biết, dù là mùa lễ hội nhưng TNGT trên địa bàn giảm mạnh. Chúng tôi đã rút ra kinh nghiệm trong tuyên truyền ATGT phải đến từng khu dân cư, thôn xóm. Bên cạnh đó, CSGT tăng cường TTKS cơ động tại những địa bàn nóng, phân luồn từ xa để đảm bảo an toàn cho lễ hội Đền Hùng nên đã hạn chế được rất nhiều ùn tắc giao thông và nguy cơ TNGT. 


Còn đối với tỉnh Trà Vinh - một địa phương tăng TNGT, ông Cao Tấn Trung – Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh này cho biết, TNGT gia tăng trên địa bàn có nguyên nhân phần lớn do ý thức chấp hành pháp luật giao thông chưa cao, người điều khiển phương tiện đã uống rượu, bia, phóng nhanh không làm chủ tốc độ, không chú ý quan sát khi qua đường, đi sai phần đường. Trong thời gian tới, Ban ATGT tỉnh yêu cầu Ban ATGT các huyện, thành phố thực hiện đồng bộ các giải pháp kéo giảm TNGT, thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ.


Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, sau Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII, với những chỉ đạo quyết liệt và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, khắc phục những hạn chế trong công tác bảo đảm TTATGT, tình hình TNGT những tháng cuối năm 2013 đã có nhiều chuyển biến, các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng, xe chở container được kiềm chế, qua đó góp phần giảm TNGT trong năm 2013. Trong những tháng đầu năm 2014, mặc dù là đợt cao điểm vận tải và thời điểm TNGT căng thẳng nhất trong năm, mật độ phương tiện cũng như lưu lượng người tham gia giao thông tăng cao, đặc biệt các ngày trước và sau Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và trong các ngày diễn ra các lễ hội Xuân, tuy nhiên tình hình TTATGT trên địa bàn cả nước và ùn tắc giao thông tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực.  


Để có được những kết quả này, do các cơ quan chức năng thời gian qua đã có những chỉ đạo kịp thời, sát thực tiễn và quyết liệt huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đặc biệt việc chọn và xác định chủ đề Năm ATGT 2014 là “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” và lấy trọng tâm tác động là chủ phương tiện và người thực thi công vụ đã đi vào nguyên nhân gốc của TNGT. Các bộ, ngành, địa phương đã tổ chức, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả những giải pháp đồng bộ nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước, siết chặt quản lý kinh doanh vận tải, đẩy mạnh TTKS.

Thiện Anh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.