• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Tỉnh 7 trạm cân vẫn lọt xe quá tải

28/07/2014, 06:47

Ngay sau khi lực lượng chức năng Hà Tĩnh "tóm gọn" đoàn xe "siêu tải" chở xi măng từ CTCP Vicem Bỉm Sơn phục vụ dự án Formosa, PV Báo Giao thông tiếp tục ghi nhận hoạt động nhộn nhịp...

Các lái xe tụ tập dọc ĐT 494 để đợi thời cơ qua trạm
Các lái xe tụ tập dọc ĐT 494 để đợi thời cơ qua trạm


Xe quá tải chở xi măng né trạm cân


Không thể phủ nhận sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền Hà Nam trong cuộc chiến chống xe quá tải. Bản thân ông Mai Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam cũng từng khẳng định: Hà Nam sẽ không làm hình thức mà chủ động, kiên trì, quyết liệt và chấp nhận va chạm để xóa xe quá tải. 


Để chặn xe quá tải, Hà Nam đã duy trì bảy trạm cân gồm một trạm lưu động đặt tại ĐT494 và sáu cân xách tay được triển khai tại ĐT 495B, 494B (huyện Kim Bảng, QL38 (huyện Duy Tiên), ĐT491 (huyện Lý Nhân), QL37B (huyện Bình Lục) và ĐT491 (TP Phủ Lý). Đây là các điểm ra vào các nhà máy xi măng, mỏ vật liệu nối với QL1. 


Tuy nhiên, hơn ba tháng sau khi bảy trạm cân được tỉnh này đưa vào hoạt động, xe quá tải vẫn ngang nhiên đi lại tại nhiều tuyến đường trong tỉnh, nhất là tại khu vực có các nhà máy xi măng, như một sự thách thức chính quyền. 

"Chúng tôi đặt các trạm cân tại những đường dẫn ra vào các mỏ - nơi có nhiều xe tải chuyên chở vật liệu như đá, cát, sỏi... vì Hà Nam là nơi cung cấp nguyên vật liệu xây dựng có các tỉnh lân cận. Đối với các xe chở xi măng, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục xử lý”.

 

Ông Nguyễn Văn Khoái
Giám đốc Sở GTVT Hà Nam

Cuối tuần qua, có mặt tại khu vực Nhà máy xi măng Bút Sơn (Thanh Liêm, Hà Nam), PV Báo Giao thông đã chứng kiến hàng đoàn xe chở xi măng, clinker đang tấp nập bốc hàng. Ngay sau khi chiếc xe tải BKS 90T-5070 chở vật liệu than ì ạch chạy vào khu vực nhà máy, một chiếc xe khác mang BKS 29X-0598 chở xi măng cũng chầm chậm qua cổng, chật vật chạy qua con đường 494C (con đường chuyên dụng hiện đã xuống cấp nặng mà nguyên nhân chắc chắn có liên quan đến những chiếc xe tải luôn chất đầy hàng này - PV). 

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại khu vực Nhà máy xi măng Xuân Thành. Bác Ngô Văn Quyền (ngụ tại xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm) cho biết: Ngày nào cũng thế, xe quá tải chạy rầm rầm qua đây. Ngoài xe chở xi măng còn có các xe chở vật liệu cung cấp cho các nhà máy này. Cùng đó là hàng đoàn xe tải hạng nặng chở đất đá phục vụ Khu công nghiệp Tây Đáy đang san lấp mặt bằng. 


“Xe chở quá tải thường tránh trạm cân bằng cách đi đường vòng qua mỏ đá Thành Thắng tiếp giáp với Ninh Bình và đi ra cầu Đoan Vỹ” - bác Quyền tiếp lời. 


Để minh chứng cho điều này, bác Quyền đã dẫn chúng tôi vào tuyến né trạm cân để đi ra cầu Đoan Vỹ. Không ngoài dự đoán, hơn chục xe từ 3 đến 30 tấn đang rầm rập trên đê sông Đáy chạy ra QL1. Trong số này, dễ dàng nhận thấy có không ít xe của DN Xuân Trường với logo và kiểu dáng đặc trưng. 


Chỉ tay vào chiếc xe tải mang BKS 35N-1346 của Xuân Trường, bác Quyền nhấn mạnh: Xe như thế kia mà không quá tải mới là chuyện lạ. 

Cả ngày cân vỏn vẹn sáu trường hợp


Tìm hiểu hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe, 21h đêm 24/7, PV Báo Giao thông có mặt tại trạm đặt ngay đầu ĐT494 nối với QL1. Đại úy Phạm Cao Liêm (cán bộ trạm cân) cho biết, từ sáng đến giờ (21h), trạm mới chỉ cân được hai trường hợp. Từ 21h đến 24h, chúng tôi cũng chỉ chứng kiến thêm bốn trường hợp chở quá tải trọng được lực lượng chức năng kiểm tra. Cả bốn trường hợp này đều chở quá tải trọng cho phép. Trong số này, có ba xe vi phạm nghiêm trọng như xe BKS 35C-001.68 của doanh nghiệp Xuân Trường chở hàng vượt tải trọng thiết kế tới 197%; xe BKS 30H-7138 chở xi măng vượt quá tải 190,4% và xe tải BKS 90C-00799 chở quá 220,2%.


Có một điểm chung tại đây khi CSGT yêu cầu dừng xe, tất cả các lái xe đều gọi điện thoại cầu cứu. Khi không gọi điện được thì quay đầu xe và nhiều xe do không thể quay đầu đã chủ động lùi xe với vận tốc khá cao để tránh bị kiểm tra khi CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để đưa vào trạm. Đại úy Phạm Cao Liêm cho biết: “Nhiều lái xe rất manh động. Cách đây hơn một tháng tôi đã phải bám vào cánh cửa xe để tránh bị xe đâm khi xe quá tải cố tình vượt trạm”.


Đáng nói là khi PV đề cập tới việc nhiều xe đang tập trung ở khu vực trước và sau trạm cân chờ “giờ vàng” vượt trạm, ông Dương Văn Hội - Phó Chánh TTGT cho biết, có biết tình trạng trên. Bản thân ông Hội cũng trực tiếp đi khảo sát cùng PV và phát hiện hàng chục xe chở vật liệu, xi măng đang đỗ trước trạm cân, khu vực cây xăng nằm dọc hai bên đường, tuy nhiên cũng không có động thái gì về việc xử lý (?!).


Khánh Lê - Khánh Linh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.