• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Thủy điện Bản Ang: Khắc phục xong các điểm sạt lở QL7

09/04/2017, 07:00

Thủy điện Bản Ang (Tương Dương - Nghệ An) đang từng bước khắc phục sự cố tích nước gây sạt lở nghiêm trọng QL7

IMG_0705

Lãnh đạo Cục QLĐB II cùng đoàn công tác đi kiểm tra công tác khắc phục sự cố sạt lở QL7 do quá trình tích nước của Thủy điện Bản Ang.

Ngày 8/4, Đoàn công tác của Cục Quản lý đường bộ 2 do ông Đào Văn Minh – Phó Cục trưởng dẫn đầu, cùng với các đơn vị liên quan đã đi kiểm tra hiện trường, nghiệm thu và đánh giá kết quả khắc phục sụt trượt taluy âm nền đường QL 7 đoạn từ Km 165 - Km166 thuộc Bản Ang (Tương Dương - Nghệ An).

Tại hiện trường, đoàn đã tiến hành kiểm tra đo đạc và đối chiếu với bản vẽ thiết kế các hạng mục chân kè, mái kè ta luy âm nơi xảy ra sụt trượt, kiểm tra công tác thi công phần hạ bộ cống hộp thoát nước ngang đường ở Km 165+600. Ông Nguyễn Bính, Trưởng phòng Quản lý bảo trì giao thông, Cục QLĐB II cho biết: Các hạng mục đều đạt yêu cầu kỹ thuật đề ra. Cao trình kè đã đạt đỉnh 86, cao hơn cao trình tích nước của thủy điện 1,5m. Đảm bảo đủ điều kiện tích nước mà không gây nguy cơ sạt lở đối với QL7.

Ông Bính cũng xác nhận: Ở lần tích nước thử nghiệm thử tải trước đây, hiện tượng sạt lở chỉ xảy ra trên phần đất mượn ở mái taluy âm nền đường. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành thủy điện lâu dài, Cục đã yêu cầu chủ đầu tư dự án phải tiến hành kè, gia cố tất cả các điểm có nguy cơ sạt lở, đồng thời lập hồ sơ đánh giá tác động của quá trình tích nước đối với QL7. Hiện tất cả các phần việc này đã được phía thủy điện thực hiện đầy đủ và nghiêm túc.

z629635500413_dd6c4419d77d7d7b3a82f59e25d3c55e

Cống hộp ngang đường được xây mới nhằm đảm bảo thoát nước an toàn trong mùa mưa lũ.

Về phía chủ đầu tư, ông Đào Duy Tân, Tổng giám đốc Tổng công ty CP Phát triển năng lượng Nghệ An cho biết: Đây là sự cố không mong muốn, sau khi nhận được phản ánh chúng tôi đã ngừng tích nước, để thuê tư vấn thiết kế xây dựng phương án khắc phục. Phương án này sau đó đã được Cục QLĐB II xét duyệt. Để công trình kè gia cố đảm bảo kỹ thuật, đạt chất lượng cao nhất, chúng tôi tiếp tục lựa chọn nhà thầu chuyên nghiệp trong lĩnh vực duy tu, sửa chữa và bảo trì công trình giao thông là Công ty CP 495 thi công.

"Hiện, công ty đã chi gần 5 tỷ để gia cố các vị trí taluy âm nền đường bị sạt lở, thay thế cống mới có khẩu độ lớn hơn tại Km 165+600 bảo đảm khả năng thoát nước trong mùa mưa lũ. Đồng thời, sẽ tiếp tục cho kiểm tra, đánh giá tác động của dự án đối với QL7, để đảm bảo an toàn nền đường khi tích nước trở lại" - ông Tân cho biết thêm.

z629635280284_03cc2b6ec575d7880fd38b07e64b405a

Phần mái kè ta luy âm nền đường QL7 đã vượt cao trình tích nước của thủy điện tới 1,5m.

Đánh giá về quá trình khắc phục sự cố sụt trượt ta luy âm QL7, ông Đào Văn Minh – Phó Cục trưởng Cục QLĐB II cho biết: Chủ đầu tư đã có trách nhiệm trong công tác khắc phục các sự cố phát sinh. Quá trình khắc phục cũng được thực hiện nhanh, đảm bảo đúng kỹ thuật đề ra. Hiện nay các vị trí kè gia cố, cống ngập nước đều đã thi công vượt cao trình tích nước của thủy điện, đảm bảo đủ điều kiện để tích nước. Cục sẽ báo cáo Tổng cục ĐBVN về việc này.

Ông Minh cũng nhẫn mạnh: Việc sắp tới tổng cục ĐBVN chấp thuận cho thủy điện tích nước cũng là để tiếp tục đánh giá các tác động ‘nếu có’ của quá trình tích nước đối với QL7.

Trước đó, ngày 22/2, Báo Giao thông đã đưa tin, trong quá trình tích nước hồ chứa Thủy điện Bản Ang để chạy thử tải gây sạt lở nghiêm trọng trên QL7, tại các điểm gồm Km 165+00 - Km 165+15 (phải tuyến); Km 165+550 - Km 165+570 (phải tuyến). Ngoài ra, taluy dương tiếp giáp với hồ thủy điện bị sạt lở. Cống hộp kích thước 3x3m, tại Km 165+600, nước dâng cao chỉ mép nhựa mặt đường 3,5m; làm ngập hoàn toàn thượng, hạ lưu cống, dẫn đến nguy cơ đứt đường vào mùa mưa lũ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Xem thêm video: Bạc Liêu: Sóng biển làm đê kè Gành Hào tiếp tục bị sạt lở

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.