Xã hội

Thủ tướng: Phụ nữ đã cống hiến to lớn cho non sông gấm vóc Việt Nam

10/03/2022, 11:17

Sáng nay (10/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027.

Tô thắm truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam

Phát biểu tại Đại hội, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, dù ở bất cứ giai đoạn, hoàn cảnh nào, với bản lĩnh, ý chí, nghị lực, lòng nhân ái, nhân hậu, đức hy sinh và sự nỗ lực phấn đấu vươn lên, phụ nữ Việt Nam đã vượt qua mọi nghịch cảnh, rào cản, định kiến, khó khăn, trở ngại để có những đóng góp, cống hiến to lớn góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc non sông gấm vóc Việt Nam.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Trong những năm qua, phong trào phụ nữ và bình đẳng giới của nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn. Chiếm hơn 50% dân số và gần 48% lực lượng lao động xã hội, phụ nữ Việt Nam có mặt và chủ động tham gia trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, ở mọi vùng miền của Tổ quốc.

Nhìn lại 5 năm qua, phụ nữ Việt Nam và các cấp Hội đã tham gia tích cực, hiệu quả vào nỗ lực chung của hệ thống chính trị và toàn xã hội, đưa đất nước vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng, khá toàn diện, tạo dấu ấn nổi bật. Đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ ngày càng được cải thiện.

“Có thể khẳng định, những đóng góp bền bỉ, to lớn của các thế hệ phụ nữ nước ta ngày càng tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam và tiếp tục khẳng định lời khen tặng của Bác Hồ kính yêu: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tươi đẹp, rực rỡ” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng cho biết, hơn hai năm qua, trong bối cảnh đất nước gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, phát huy cao nhất tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, trách nhiệm, các cấp Hội cùng cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước đã đồng lòng, chung sức nỗ lực tham gia tích cực vào cuộc chiến chống lại dịch bệnh với nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, hiệu quả.

Đặc biệt, có nhiều nữ cán bộ y tế, nữ chiến sĩ đã gác lại mọi nỗi niềm riêng, xung phong lên tuyến đầu chống dịch để giành giật từng hơi thở, từng sinh mạng của người bệnh.

Những hành động, nghĩa cử cao đẹp đó đã khẳng định vai trò và sự đóng góp của tổ chức Hội, chung tay cùng hệ thống chính trị thực hiện “đa mục tiêu”, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo an sinh xã hội; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội và tích cực hội nhập sâu rộng.

“Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt chúc mừng, ghi nhận và biểu dương những thành tích to lớn của phong trào phụ nữ và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong nhiệm kỳ qua. Hoan nghênh, ghi nhận và cảm ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ban, bộ, ngành, đoàn thể, sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trong công tác phụ nữ và bình đẳng giới”, Thủ tướng nói.

img

Thủ tướng nhận định, báo cáo của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trình bày tại Đại hội rất sâu sắc, toàn diện và đầy đủ

Nâng cao chất lượng, hiệu quả của phong trào phụ nữ

Thủ tướng cũng cho biết, bên cạnh những kết quả tích cực, có ý nghĩa to lớn nêu trên, chúng ta cũng thẳng thắn chỉ ra rằng, 5 năm qua, phong trào phụ nữ và hoạt động của tổ chức Hội vẫn còn những tồn tại, hạn chế và gặp phải nhiều khó khăn, thách thức.

Phong trào chưa thực sự toàn diện, mạnh mẽ, đồng đều, chưa khơi dậy và phát huy đầy đủ tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ trên các lĩnh vực. Ở một số nơi, cách thức tổ chức phong trào thi đua, cuộc vận động còn hình thức, chưa hấp dẫn, thiết thực.

“Với tình cảm quý trọng và tinh thần trách nhiệm cao trước phụ nữ cả nước, tôi đề nghị các đại biểu dự Đại hội trao đổi, thảo luận, phân tích rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, nội tại của tổ chức Hội để tìm giải pháp khắc phục, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội trong thời gian tới”, Thủ tướng nói.

Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII diễn ra trong bối cảnh sau hơn 35 năm đổi mới, vị thế, uy tín, tiềm lực của đất nước đã được nâng lên, tạo ra thế và lực mới cho chị em phụ nữ. Cơ hội, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen.

img

Thủ tướng cho biết, bên cạnh những kết quả tích cực có ý nghĩa to lớn, 5 năm qua phong trào phụ nữ và hoạt động của tổ chức Hội vẫn gặp phải nhiều khó khăn, thách thức

“Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”

Thủ tướng yêu cầu, để thực hiện được các mục tiêu phát triển đất nước trong thời gian tới, cần phải phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó có vai trò rất quan trọng của phụ nữ.

Trong giai đoạn tới, để Hội có thể khẳng định, nâng cao vai trò nòng cốt trong công tác phụ nữ, trở thành tổ chức hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả, chủ động tham gia giải quyết các vấn đề của phụ nữ, vận động xã hội thực hiện mục tiêu bình đẳng giới trong khu vực và quốc tế, Thủ tướng nhấn mạnh, gợi mở thêm một số vấn đề để Đại hội thảo luận, xem xét, quyết định.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cần nắm vững, quán triệt sâu sắc, cụ thể hóa những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, nhất là Văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để xây dựng người phụ nữ Việt Nam phát triển, hội nhập với những giá trị thời đại gắn với giữ gìn, phát huy giá trị truyền thống dân tộc: Yêu nước, đoàn kết, trung hậu, đảm đang, tự cường, nghĩa tình, trung thực, trách nhiệm, sáng tạo và phát triển toàn diện.

Các cấp Hội cần tiếp tục kiện toàn tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để trở thành tổ chức hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả vì sự phát triển toàn diện của phụ nữ và sự hùng cường, phồn vinh, thịnh vượng của đất nước.

Tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế là tổ chức tiên phong vì bình đẳng giới và sự phát triển của phụ nữ Việt Nam, có tầm ảnh hưởng trong khu vực và quốc tế.

Phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ, nhất là những người có tầm ảnh hưởng, có khả năng truyền cảm hứng, lôi cuốn, dẫn dắt phong trào như: Nữ lãnh đạo, quản lý, trí thức, văn nghệ sỹ, doanh nhân, phụ nữ tài năng trên các lĩnh vực kinh tế, khoa học, nghệ thuật, văn hóa, thể thao, đối ngoại và khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Xây dựng đội ngũ cán bộ Hội, nhất là người đứng đầu có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực, uy tín, tư duy đổi mới, có kỹ năng vận động phụ nữ, gương mẫu đi đầu và là hình ảnh tiêu biểu của người phụ nữ Việt Nam thời đại mới. Phát huy vai trò người đứng đầu của tổ chức Hội khi tham gia cấp ủy, cơ quan dân cử và các thiết chế đại diện khác.

Hội cần tổ chức thật nghiêm túc công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong hội viên, phụ nữ; khơi dậy ý chí, khát vọng, tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam. Vận động phụ nữ rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục nâng cao nhận thức chính trị, ý thức chấp hành pháp luật, trách nhiệm công dân.

Phát huy vai trò của tổ chức Hội và các tầng lớp phụ nữ trong xây dựng, vun đắp giá trị gia đình Việt Nam với những giá trị cốt lõi: No ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ, trẻ em. Thực hiện tốt Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.