Đường bộ

Thủ tướng kêu gọi người dân Cần Thơ ủng hộ dự án mở rộng 7km quốc lộ 91

08/07/2023, 16:37

“Tôi kêu gọi bà con cử tri ở khu vực cần giải phóng mặt bằng ủng hộ cho dự án, tái định cư sẽ bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ", Thủ tướng nói.

Sáng 8/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ có buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV.

Mặt bằng là vấn đề tiên quyết để mở rộng QL91

Trong buổi tiếp xúc, cử tri Cần Thơ có ý kiến về 7km đường Cách Mạng Tháng Tám (QL91) qua địa bàn hai quận Ninh Kiều và Bình Thủy, 20 năm chưa thể mở rộng, và đặt câu hỏi rằng dự án khi nào triển khai?

img

Thủ tướng kêu gọi người dân Cần Thơ ủng hộ dự án mở rộng QL91.

Lắng nghe ý kiến của cử tri, Thủ tướng Phạm Minh Chính thấu hiểu đoạn đường này đã ách tắc bao năm qua và yêu cầu thành phố phải nhanh chóng lập dự án này. Lần này Chính phủ quyết tâm giải quyết cho Cần Thơ.

Theo Thủ tướng, vấn đề khó khăn nhất của dự án này là giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Do đó, Thủ tướng kêu gọi người dân, bà con cử tri ở khu vực cần giải phóng mặt bằng ủng hộ cho dự án. Việc tái định cư cho người dân sẽ bằng hoặc tốt hơn chỗ ở cũ.

Để chuẩn bị vốn cho dự án này, Thủ tướng cho biết Trung ương đã tăng thu, tiết kiệm chi. Đoạn đường chỉ 7km (Km0-Km7), giá trị đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng. Vấn đề ở đây tập trung chủ yếu là giải phóng mặt bằng, cho nên cần làm dứt điểm công tác này.

Thủ tướng cũng cho biết, hiện Đảng và Nhà nước đang tập trung phát triển hạ tầng ĐBSCL.

“Ngay chiều nay, tôi sẽ họp để đôn đốc các dự án, triển khai xây dựng đường sắt cao tốc, ưu tiên từ TP.HCM xuống Cần Thơ; triển khai đường thủy nội địa, cảng Cái Cui, luồng Định An... Phải làm thật nhanh”, Thủ tướng nói.

Các dự án giao thông chiếm 45% ngân sách Cần Thơ

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Cần Thơ bày tỏ ý kiến về việc thành phố huy động nguồn vốn như vốn trái phiếu, kêu gọi hợp tác công tư để kịp thời xây dựng, hoàn thành các dự án giao thông như mở rộng QL91, vành đai phía Tây, các tuyến tỉnh lộ và các dự án trọng điểm khác.

img

QL91 đoạn qua quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ.

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, đây là vấn đề mà thành phố rất quan tâm.

Theo ông Trường, trong giai đoạn 2021 - 2025 Cần Thơ đã tập trung đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng, đặc biệt là xây dựng hệ thống giao thông vận tải.

Tổng vốn đầu tư công trong giai đoạn trung hạn 2021 - 2025 đã bố trí cho các dự án thuộc lĩnh vực giao thông vận tải là trên 11.000 tỷ đồng. Gần như thành phố ưu tiên cho phát triển hạ tầng giao thông và các dự án giao thông - chiếm 45% ngân sách thành phố.

Để đẩy nhanh tiến độ các dự án này, Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ đã thành lập ban chỉ đạo, các tổ công tác để đôn đốc, kiểm tra các dự án.

Các tổ này hoạt động và báo cáo từng dự án cụ thể, tham mưu để tổ chức thực hiện đồng bộ các biện pháp, phát huy hiệu quả vốn đầu tư công.

UBND thành phố cũng đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn, tích cực rà soát, đề xuất các phương án khả thi để huy động nguồn vốn thực hiện các dự án như vốn ODA, xem xét các phương án từ các tổ chức tín dụng, phát hành trái phiếu, vay kho bạc... để làm sao các dự án được triển khai đồng bộ.

img

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ.

“Riêng việc mở rộng QL91 hiện đang được rà soát tổng hợp để trình các cấp thẩm quyền quyết định.

Khi được Trung ương quyết định phê duyệt về vốn thì thành phố mong cử tri trên địa bàn quận Ninh Kiều, Bình Thủy đồng lòng để triển khai nhanh công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư”, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.