Xã hội

Thủ tướng: Hệ thống giao thông của Cần Thơ sẽ phát triển đồng bộ, hiện đại

13/10/2022, 16:27

Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành nghiên cứu triển khai mở rộng, xây dựng các dự án giao thông trọng điểm ở Cần Thơ.

Ngày 13/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri là cán bộ quản lý, nhân viên ngành y tế, đại diện cử tri các quận Ninh Kiều, Cái Răng, huyện Phong Điền và các chức sắc tôn giáo TP Cần Thơ.

img

Quang cảnh hội nghị.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Cần Thơ phản ánh và kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đời sống hàng ngày của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của TP nói riêng, vùng ĐBSCL nói chung.

Theo đó, cử tri phản ánh hiện nay, "tín dụng đen" vẫn hoạt động phức tạp, nhất là trên không gian mạng, với nhiều app cho vay dễ dàng, song lãi suất cao và có tính chất lừa đảo. Nhiều người dân rơi vào cảnh nợ nần, do đó cần có giải pháp đấu tranh, ngăn chặn tình trạng này.

Cử tri cũng đề nghị đến Thủ tướng, Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ các vấn đề dư luận quan tâm như: thiếu thuốc, vật tư y tế vẫn còn diễn ra, tình trạng xăng, dầu khan hiếm gây khó khăn người dân...

Đặc biệt, cử tri đề nghị Chính phủ, Quốc hội cùng các Bộ ngành Trung ương cần quan tâm điều phối, phát triển liên kết vùng ĐBSCL thực hiện thắng lợi Nghị Quyết 13 của Bộ Chính trị, trong đó trọng tâm là Cần Thơ.

Đề nghị sớm kêu gọi đầu tư 2 dự án Trung tâm Chế biến và Tiêu thụ nông sản ĐBSCL và Dự án Nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ nhằm khai thác tiềm năng của cảng Cần Thơ theo Nghị quyết 45 của Quốc hội.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, các ý kiến của cử tri rất tâm huyết, trách nhiệm, xây dựng và thẳng thắn, bám sát thực tiễn, thể hiện sự tin tưởng, quan hệ chặt chẽ giữa cử tri với đại biểu Quốc hội.

img

Cử tri Cần Thơ đặt câu hỏi với Thủ tướng.

Về tình trạng quảng cáo vặt, trong đó có cho vay nặng lãi trên không gian mạng, Chính phủ đã ban hành nhiều nghị định quy định bảo vệ người tiêu dùng. Nêu cao trách nhiệm của chủ thể cung cấp dịch vụ viễn thông; nâng mức xử phạt các vi phạm.

Gần đây nhất, ngày 6/1/2022, Thủ tướng Chính phủ có quyết định phê duyệt Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, có nội dung về kiểm soát, hạn chế tối đa, tiến tới chấm dứt tình trạng bán sim rác. Chính phủ sẽ chỉ đạo rà soát, tiếp tục chấn chỉnh.

Đối với tình hình triển khai các công trình giao thông trọng điểm quốc gia, để thúc đẩy, Chính phủ đã ban hành 2 nghị quyết về vấn đề này.

Ngoài ra, Chính phủ đã thành lập Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT do Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban.

Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng, thành viên Ban Chỉ đạo đã trực tiếp tới từng dự án để kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thi công, chuẩn bị khởi công các dự án mới.

img

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị.

Về thị trường xăng dầu, Thủ tướng cho biết tình hình thế giới biến động phức tạp từ cuối 2021 đến nay ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn cung.

Trên nguyên tắc tôn trọng quy luật cung cầu, song phải có sự quản lý, điều hành của Nhà nước. Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương, nhất là Bộ Công Thương nỗ lực bảo đảm ổn định thị trường, giá cả, nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống, đáp ứng hoạt động sản xuất kinh doanh, tiêu dùng của người dân.

Đặc biệt yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, sửa đổi các quy định về kinh doanh xăng dầu; yêu cầu phản ứng của các ngành, địa phương kịp thời, hiệu quả hơn, sát với diễn biến tình hình.

Đối với giải pháp thời gian tới, Thủ tướng cho biết đã giao cho các bộ, ngành rà soát chi phí, hỗ trợ của ngân hàng cho phù hợp, hiệu quả để tránh lạm phát, đảm bảo được tiêu dùng, cung ứng không bị đứt gãy.

UBND các tỉnh, thành và lực lượng chức năng trên địa bàn tạo điều kiện thông quan, lưu thông hàng hóa; nhà máy lọc dầu hỗ trợ giao hàng nhanh...

Riêng đối với việc phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ, Thủ tướng cho biết, Cần Thơ là thành phố trực thuộc Trung ương, là trung tâm vùng ĐBSCL. Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu triển khai mở rộng, xây dựng các dự án giao thông trọng điểm như: sân bay Cần Thơ, cảng Cái Cui, các tuyến đường bộ cao tốc kết nối với các tuyến giao thông nội tỉnh và khu vực.

Trong thời gian tới, hệ thống giao thông của thành phố sẽ phát triển đồng bộ, hiện đại. Tuy nhiên cần thời gian và có quá trình đầu tư…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.