• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

"Thót tim" hai "điểm đen" trên tuyến tránh QL18A qua Quảng Ninh

26/06/2021, 07:00

Tuy được nhiều lần sửa chữa, nâng cấp, nhưng tuyến tránh QL18A qua phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) tồn tại hai "điểm đen" nhiều năm nay.

Đường nhỏ, cua khuất tầm nhìn khiến ngã ba Cầu 20, phường Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả thành "ngã ba tử thần"

Tài xế sợ, dân lo

Cuối tháng 6/2021, PV Báo Giao thông có mặt tại ngã ba Cầu 20 giao cắt đường tránh QL18 và QL18A cũ và ghi nhận, do vòng cua khá hẹp, tầm nhìn bị hạn chế do vướng nhà dân, nên các xe đi qua đây, đặc biệt là những xe tải lớn, xe container thường phải lấn sang hết phần đường ngược chiều mới có thể vào đường tránh.

Ông Nguyễn Văn Huy (nhà ở tổ 2, khu 4B, phường Cẩm Thịnh) cho hay: Vòng cua ngã ba Cầu 20 khuất tầm nhìn, điểm giao cắt giữa 2 tuyến đường quá hẹp, từ tuyến tránh đi ra không có biển cảnh báo, gồ giảm tốc, nên nhiều tài xế chưa quen thường đi tốc độ khá cao dẫn đến thường xuyên xảy ra các vụ TNGT.

"Lo sợ ô tô mất đà lao vào nhà, gia đình tôi đã phải làm mấy chiếc bệ bê tông ở ngay trước cửa", ông Huy cho hay.

Góc cua và làn đường quá hẹp tại ngã ba Cầu 20, phường Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả.

Theo thống kê của cơ quan chức năng địa phương, chỉ tính từ đầu năm 2017 đến tháng 3/2019, khu vực ngã ba Cầu 20 đã xảy ra 10 vụ TNGT làm chết 2 người, bị thương gần 20 người. Mỗi lần tai nạn xảy ra, cả tuyến đường bị ùn tắc cục bộ.

Ông Trương Quang Vịnh, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND phường Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh), cho hay, tuyến đường tránh QL18A (đường tránh Cửa Ông) được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2006, bằng nguồn vốn dư từ cải tạo, nâng cấp QL18A, đoạn Hạ Long - Cửa Ông. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp 3 miền núi, dài 3km, mặt đường rộng 11m.

Vài năm trước, cơ quan chức năng đã tiếp tục cải tạo, sửa chữa tuyến tránh với tổng mức đầu tư gần 50 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương. Tuy nhiên, từ khi được đầu tư cải tạo đến nay, tình hình TNGT qua ngã ba Cầu 20 vẫn không thuyên giảm.

Lo lắng cho an nguy của gia đình, nhiều hộ dân ở ngã 3 cầu 20 đã phải thiết kế bộ bê tông trước cửa nhà để phòng ngừa xe ô tô lao vào.

Còn ở ngã tư đầu ra tuyến tránh thuộc địa bàn khu 9, phường Cửa Ông cũng có tình trạng tương tự. Vòng cua điểm giao cắt quá hẹp và cũng bị khuất tầm nhìn cả 2 làn đường.

Ngã tư lối ra đường dẫn QL18A tại điểm phường Cửa Ông cũng quá hẹp, khuất tầm nhìn

Bà Nguyễn Thị Liên nhà ở liền kề ngã tư này bức xúc: Tại đây đã xảy ra 2 vụ tai nạn chết người; còn va quệt bị thương thì nhiều hầu như ngày nào cũng có. Lo nhất là tại ngã tư này có trường học, giờ tan tầm, phụ huynh học sinh đưa đón các cháu rất đông, nếu xe tải trọng lớn từ trên đường tránh lao xuống thì hậu quả rất thảm khốc.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Đại diện Ban ATGT TP Cẩm Phả cho biết: Những lo lắng, băn khoăn về 2 "điểm đen" nêu trên của người dân là có cơ sở. Trên thực tế, cơ quan chức năng của địa phương đã có báo cáo cụ thể các phương án để khắc phục.

Theo đó, phương án cải tạo ngã ba Cầu 20 là mở rộng tuyến đường hiện hữu có bán kính cong từ R=25 lên R=100; thảm lại mặt đường và sơn lại vạch kẻ đường tại vị trí nút giao; bố trí một số đảo giao thông cứng phân cách cho các làn xe, bổ sung hệ thống chiếu sáng, trồng cây xanh tạo cảnh quan và lắp đặt biển báo giao thông. Phương án này phải giải phóng mặt bằng của 4 hộ dân với diện tích gần 188m2, tổng kinh phí thực hiện ước trên 22 tỷ đồng.

Theo người dân địa phương, dù hệ thống đèn hiệu ở ngã tư khu vực phường Cửa Ông được lắp đặt từ lâu, nhưng chưa bao giờ... thấy sáng

Đối với nút giao tại phường Cửa Ông, cơ quan chức năng địa phương dự kiến 2 phương án. Phương án 1 là xây dựng 1 đảo tròn R=13m, làm 4 giọt lệ tại 4 tuyến đường dẫn vào nút, mở rộng nút giao đảm bảo tầm nhìn của tài xế; bố trí giao thông qua nút theo hình vòng xuyến.

Phương án 2 là tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu, mở rộng nút giao bảo đảm tầm nhìn xe chạy; tổ chức giao thông đi các hướng bằng đèn tín hiệu giao thông. Tổng mức đầu tư dự kiến cho nút giao này lên tới gần 54 tỷ đồng.

Qua tìm hiểu của PV Báo Giao thông, tuyến QL18A, đoạn qua địa bàn TP Cẩm Phả là do Công ty CP BOT Biên Cương quản lý, vận hành, nên tuyến đường tránh Cửa Ông cũng thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp này. Tuy nhiên, trong phương án đề xuất, UBND TP Cẩm Phả đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh cho triển khai xây dựng, mở rộng các nút giao trên bằng nguồn ngân sách tỉnh.

Lý giải thắc mắc của PV Báo Giao thông, vị đại diện Ban ATGT TP Cẩm Phả cho biết: "Đó mới là phương án do địa phương mới xây dựng, đề xuất".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.