Hạ tầng

Thông xe đường nối 2 cao tốc đoạn qua Hưng Yên vào dịp 30/4

19/04/2023, 15:25

Trước ngày 30/4, toàn bộ các đoạn đường qua tỉnh Hưng Yên thuộc dự án đường nối 2 cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Hà Nội - Hải Phòng sẽ thông xe.

Gấp rút thi công, thông xe trước 30/4

Những ngày này, trên công trường thi công Dự án đường nối 2 cao tốc, các kỹ sư, công nhân của nhà thầu Doanh nghiệp Tư nhân Xuân Trường đang tổng lực chạy đua với thời gian để hoàn thiện các hạng mục cuối cùng của dự án.

Kỹ sư Nguyễn Văn Công - Chỉ huy trưởng Dự án (thuộc Doanh nghiệp Tư nhân Xuân Trường) tự tin nói: Chúng tôi sẽ cơ bản thông tuyến trước dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay để bà con đi lại thuận tiện.

Đến thời điểm hiện tại (ngày 19/4) chỉ còn 1km đường chưa thảm lớp 2, nằm ở đoạn 2 đầu cầu Cửu An và trạm bơm. Trên công trường anh em đang tập trung thi công lắp hệ thống dải phân cách cứng. Dự kiến, sang tuần sẽ lắp xong và triển khai sơn tim đường.

img

Tuyến đường nối 2 cao tốc dự kiến sẽ thông xe toàn bộ đoạn qua tỉnh Hưng Yên vào trước dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2023 (Ảnh đoạn đường nối 2 cao tốc có đường gom 2 bên trước cầu Hưng Hà)

"Riêng hạng mục ATGT như: vạch sơn, biển báo... đơn vị tạm thời chưa thực hiện do còn liên quan đến phương án tổ chức giao thông của dự án đường bên. Sau khi tỉnh và Sở GTVT thống nhất, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện. Phần thảm nhựa, trong tuần này nếu thời tiết thuận lợi là chúng tôi thảm xong. Hệ thống dải phần cách cứng cũng đã lắp được 13km/23,8km. Tổng giá trị thi công ước đạt 90%", kỹ sư Công thông tin.

Đối với dự án đường bên, theo báo cáo từ đơn vị thi công, tính đến nay đã cơ bản hoàn thiện phần đắp đất đạt đỉnh K98 (bên phải tuyến); thi công được 5km cấp phối đá dăm lớp trên (Base A). Dự kiến sang tuần tới, đơn vị thi công sẽ thảm mẻ bê tông nhựa đầu tiên của dự án. Tổng giá trị thi công ước đạt 400/1.000 tỷ đồng (tương đương 40%).

Theo kỹ sư Công, những khó khăn về nguồn nhiên liệu xăng dầu, nguồn vật liệu đều đã được giải quyết triệt để. Chỉ còn vướng mặt bằng ở các nút giao, hiện tại các địa phương đều đang rất quyết liệt để tháo gỡ. Nếu được bàn giao đầy đủ mặt bằng thì chúng tôi phấn đấu sẽ hoàn thành dự án trước ngày 31/12/2023.

img

Phần đường bên tiếp giáp với đường mở rộng ở dự án đường nối 2 cao tốc đang được nhà thầu tích cực triển khai thi công

Theo ghi nhận của PV, sau khi nhiều đoạn tuyến đã hoàn thành thảm mặt và đặt dải phân cách, chủ đầu tư và nhà thầu đã cho mở lối để phương tiện lưu thông trên đường mới. Nhờ đó, tình trạng ùn ứ hay ách tắc giao thông trên tuyến đường nối cao tốc đoạn qua Hưng Yên đã không còn xảy ra.

Thời gian các xe di chuyển trên đường cũng được rút ngắn đáng kể. Nếu nhà thầu thực hiện đúng như cam kết thì dự án đường nối 2 cao tốc sẽ về đích sớm 8 tháng so với hợp đồng. Còn dự án đường bên về đích sớm 10 tháng.

Cán đích chậm hơn vì chờ điều chỉnh thiết kế và xử lý đất yếu

Còn đối với đoạn tuyến qua địa phận tỉnh Hà Nam dài 15,5km, hiện tại nhà thầu Xuân Trường cũng đang đẩy nhanh công tác thảm bê tông nhựa mặt đường ở các đoạn vừa xử lý xong nền đất yếu.

Kỹ sư Quách Minh Tân - cán bộ phụ trách nội nghiệp của nhà thầu Xuân Trường cho biết: Hiện đã thảm bê tông nhựa được 8km mặt đường ở phần mở rộng. Thi công xong lớp cấp phối đá dăm đủ điều kiện thảm thêm được 2km. Phần còn lại đang làm móng mặt. Tổng giá trị thực hiện đến nay ước đạt 306,6 tỷ đồng, tương đương 60% tổng giá trị phải thực hiện.

img

Nhà thầu Xuân Trường đang huy động tổng lực để thi công phần thảm mặt đường

“Chúng tôi đang phấn đấu hoàn thành phần mặt đường mở rộng trong tháng 6/2023 và hoàn thành toàn dự án vào tháng 8/2023. Trên công trường hiện có 80 kỹ sư công nhân, 2 dây chuyền thảm với hơn 30 đầu phương tiện, thiết bị các loại chia làm 2 mũi làm việc liên tục từ sáng đến chiều. Riêng những ngày thời tiết thuận lợi, các mũi sẽ làm thêm 3 tiếng buổi tối từ 18h tới 21h.

Để đảm bảo tiến độ rút ngắn mà lãnh đạo tỉnh Hà Nam, lãnh đạo Sở GTVT đã chỉ đạo, tới đây chúng tôi sẽ huy động thêm 1 dây chuyền thảm và khoảng hơn chục kỹ sư công nhân về công trường”, kỹ sư Tân nêu quyết tâm.

Theo tìm hiểu của PV, so với phía Hưng Yên, ở dự án này việc thi công cán đích của nhà thầu bị chậm hơn khoảng 2 tháng chủ yếu đến từ việc phải chờ thời gian xử lý nền đất yếu. Dự án có chiều dài 15,5km thì có tới 9,3km đường mở rộng phải xử lý nền đất yếu. Tới nay, vẫn có đoạn chưa thi công do chưa tắt lún.

Ông Đỗ Huy Tuấn - Phó giám đốc Ban QLDA Bảo trì đường bộ Hà Nam cho biết: "Quá trình thi công dự án chúng tôi phát hiện nền đường đang khai thác có hiện trạng lún sâu hơn so với thiết kế ban đầu. Việc này ảnh hưởng đến khối lượng bù vênh trong quá trình thi công cải tạo nền hiện trạng, với giá trị khái toán là khoảng 7 - 8 tỷ đồng.

Vì vậy, chúng tôi đã chấp thuận đề nghị của nhà thầu, cho tạm dừng thi công để báo cáo Bộ GTVT và điều chỉnh thiết kế. Ngoài ra, trên tuyến vẫn còn hơn 1km đường đắp đất gia tải để xử lý lún. Theo dõi các thông số kỹ thuật, dự kiến đến cuối tháng 5 mới có thể dỡ tải và thi công tiếp. Tính chung phải đến tháng 8/2023 mới có thể hoàn thành dự án".

Dự án thành phần I (giai đoạn 2) - Xây dựng đường nối 2 đường cao tốc đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên từ Km 0 - Km 24+930,9 (nút giao Quốc lộ 39) có chiều dài 23,83 km do Sở GTVT Hưng Yên làm chủ đầu tư. Dự án này có tổng mức đầu tư là 1.051 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ tháng 11/2021, theo kế hoạch sẽ phải hoàn thành vào tháng 12/2023.

Dự án thành phần II (giai đoạn 2) xây dựng tuyến đường bộ nối hai cao tốc đoạn qua địa phận Hà Nam do Sở GTVT tỉnh Hà Nam làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài là 15,5km, tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng. Dự án được khởi công tháng 2/2022 và dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2023.

Cả 2 dự án thành phần đều do nhà thầu Xuân Trường thi công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.