• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Thời tiết bất lợi, vá "ổ gà" trên QL1 Phú Yên gặp khó

14/12/2022, 20:33

Theo Khu QLĐB III, thời tiết Phú Yên diễn biến phức tạp, dự báo còn mưa lớn kéo dài ảnh hưởng đến công tác sửa chữa hư hỏng mặt đường QL1.

Quốc lộ miền Trung thiệt hại nặng do mưa lũ

Thông tin tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Khu QLĐB III (Cục ĐBVN) chiều 14/12 cho biết, năm 2022 khu vực miền Trung - Tây Nguyên có mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến đường bị hư hỏng, sạt lở như đường Hồ Chí Minh, Trường Sơn Đông, QL1.

QL1 Phú Yên đang được gấp rút sửa chữa trong những ngày ráo tạnh

Thống kê đến ngày 1/12/2022, trên các tuyến quốc lộ do Khu quản lý có trên 45 điểm nước tràn ngập qua đường, sạt lở đất đá taluy khoảng 120.000 m3 gây ảnh hưởng giao thông.

Các khối lượng thiệt hại khác như hư hỏng ổ gà, sình lún: 130.000 m2; xói lở taluy âm, thượng, hạ lưu cống, cầu 82 vị trí. Hư hỏng rãnh dọc khoảng 10.000md; hư hỏng hộ lan, tường phòng hộ hơn 1.000md; biển báo khoảng 60 bộ....; với giá trị thiệt hại trên 80 tỷ.

Riêng trên địa bàn tỉnh Phú Yên, do ảnh hưởng của bão và mưa lớn kéo dài liên tục làm mặt đường phát sinh hư hỏng trên diện rộng, chủ yếu tập trung khu vực đèo, dốc như: Đèo Nại, đèo Quán Cau, dốc Đài, dốc Găng, đèo Gềnh Đỏ, dốc Quýt… gây mất ATGT.

Theo Khu QLĐB III, trong điều kiện thời tiết bất lợi, giao cho các đơn vị quản lý, BDTX cùng với các đơn vị tăng cường triển khai ngay công tác vá sửa các ổ gà bằng vật liệu thích hợp. Tại các vị trí hư hỏng chiếm gần toàn phạm vi mặt đường, lập chốt trực điều tiết giao thông kết hợp rào chắn, biển cảnh báo, cọc tiêu, dây phản quang, đèn cảnh báo ban đêm… để cảnh báo.

Phó cục trưởng Cục ĐBVN phát biểu tại Hội nghị

Đồng thời, áp dụng công nghệ cào bóc tái sinh có xử lý 4% xi măng cho các vị trí hư hỏng nặng, sình lún trải dài trên diện rộng tại đèo Nại, Quán Cau, Phú Tân... và các vị trí mất ATGT…

Khu QLĐB III cho biết thêm, đến nay đã hoàn thành và thông xe tại 8 đoạn với 9.600m2 trên tổng số 18.200m2 (tổng chiều dài hư hỏng 4,43km) đảm bảo ổn định, phương tiện lưu thông thuận lợi và an toàn.

“Dự kiến trong điều kiện thời tiết thuận lợi, việc sửa chữa hoàn tất trước ngày 30/12. Tuy nhiên, hiện thời tiết Phú Yên diễn biến phức tạp, đến hết 31/12 vẫn còn nhiều đợt áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn kéo dài, ảnh hưởng đến công tác khắc phục sửa chữa”, Khu QLĐB III thông tin.

Nghiên cứu vá tạm ổ gà bằng bê tông nhựa nguội

Ông Mai Văn Hảo, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quản lý, sửa chữa đường bộ Phú Yên cho hay, trong mùa mưa bão số ngày thời tiết thuận lợi rất ít nên công tác sửa chữa hư hỏng rất khó khăn, nhất là công tác xử lý hư hỏng móng đường.

Trong đó, việc vá ổ gà đôi khi phải chấp nhận phần móng chưa khô hẳn vẫn phải thi công thì mới đảm bảo được tiến độ.

Lãnh đạo Khu QLĐB III chủ trì Hội nghị chiều nay (14/12)

Ông Hảo đề xuất xử lý hư hỏng một cách triệt để, khoanh vùng cả các vị trí rạn nứt, lún để tránh phát sinh hư hỏng, bảo vệ bền vững công trình.

Đồng thời, đề xuất Cục ĐBVN cho sử dụng bê tông nhựa nguội trong việc đảm bảo giao thông bước 1 tại các vị trí hư hỏng mặt đường để hạn chế tổn thất.

Ông Nguyễn Thanh Hoài, Giám đốc Khu QLĐB III cho hay, khi đã xuất hiện ổ gà thì việc sửa chữa rất khó khăn do rải rác cả trăm cây số, trời mưa liên tục.

Theo ông Hoài, hiện tại chưa có vật liệu nào bền vững để thi công trong điều kiện mưa cả, cái tốt nhất hiện tại vẫn là bê tông nhựa nguội, dư luận không hiểu nên có phản ứng.

Ông Hoài lý giải, khi có ổ gà đơn vị sửa chữa đưa cấp phối, đá dăm ra vá ổ gà họ lại tưởng là đất bùn. Trên thực tế, đây là việc lấp tạm ổ gà để phương tiện đi lại tạm thời, chờ trời nắng lên sẽ xử lý triệt để.

Ông Nguyễn Xuân Ảnh, Phó cục trưởng Cục ĐBVN cũng cho rằng, đảm bảo giao thông bước 1, sửa chữa tạm thời thì bê tông nhựa nguội rất tốt. Cục sẽ tiếp thu và các phòng chuyên môn tham mưu, nghiên cứu giải pháp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.