• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Báo giao thông Giao thông 24h

Mục sở thị "binh đoàn" xe chở than quá tải từ cửa khẩu La Lay về Huế

Giao thông 24h

Mục sở thị "binh đoàn" xe chở than quá tải từ cửa khẩu La Lay về Huế

19/09/2022, 21:07

Mỗi ngày, hàng chục xe đầu kéo thùng chở than, dấu hiệu quá tải rõ ràng, vô tư lưu thông xuyên đêm qua QL9, QL1 Quảng Trị về Huế.

"Lộ chiêu" dùng xe kéo thùng, tăng tải

Những ngày trung tuần tháng 9/2022, PV Báo Giao thông trực tiếp có mặt dọc tuyến QL1 lên QL9 qua Quảng Trị về phía cửa khẩu La Lay (xã A Ngo, huyện Đắkrông, Quảng Trị), ghi nhận hoạt động các xe chở than nhộn nhịp ra vào.

Xe chở than tràn thành thùng về tập kết tại khu vực cảng Chân Mây

Gọi “binh đoàn” xe tải bởi mỗi ngày có đến cả trăm xe đầu kéo thùng chuyên dùng chở than khu vực cửa khẩu. Mỗi ngày các xe đỗ hàng dài khu vực đường dẫn vào cửa khẩu chờ thông quan.

Phía bên Lào, đoàn xe khác chở đầy thùng than cũng chuẩn bị giờ “mở khẩu” để bắt đầu hành trình về Huế.

Cuối giờ chiều 16/9, PV theo dấu đoàn xe đầu kéo thùng ì ạch qua cửa khẩu La Lay ra QL14 chạy thẳng về hướng ngã ba La Lay và tiếp tục hành trình trên QL14 về QL9, trước khi xuống QL1 qua TX.Quảng Trị, Hải Lăng…

Khắp các tuyến đường Hồ Chí Minh, QL9, QL1 qua địa phận tỉnh Quảng Trị đều có bóng dáng của đoàn xe chở than quá tải

Chưa đầy 30 phút từ 20h tối 16/9, PV nhẩm đếm hàng loạt xe đầu kéo BKS 38C - 060.04 kéo rơ-móoc 38R-007.27; 19H - 012.62 kéo 19R - 013.10; 38H - 007.45 kéo 38R - 012.86; 38H - 017.77 kéo 38R - 0166.80; 38H - 001.49 kéo 38R - 010.56; 99H - 006.02 kéo 29R - 070.81… hoạt động rầm rộ.

Dễ thấy, đoàn xe chở đầy thùng than, che chắn bằng tấm nilong. Nhìn mắt thường với chiều cao thùng hơn 1m (nếu tính sáo lên đến hơn 2,3m) tạo cảm giác xe chở hàng hóa ít. Nhưng theo “bật mí” của cánh tài xế, nhà xe sử dụng xe đầu kéo thùng để tăng tải nhờ kích thước thùng lớn, dài.

Trích xuất dữ liệu đăng kiểm, các rơ-móoc thùng BKS 19R - 013.10, 38R - 010.56, 38R - 012.86… đều có chiều dài hơn 12m, rộng hơn 2,1m, chiều cao tối đa khoảng 2,3m, tương đương thể tích hơn 60 khối.

Những chiếc xe đầu kéo thùng chở than "siêu tải" từ bãi tập kết khu vực cửa khẩu La Lay

Xe chở than dấu hiệu quá tải qua chốt CSGT Quảng Trị đoạn qua QL9, thị trấn Đăkrông (huyện Đăkrông ảnh cắt từ clip khuya 17/9)

Anh T. một tài xế xe đầu kéo chở than cho biết, vài tháng trước, nhiều nhà xe “ngụy trang” cho xe thùng để chở đến 70-80 tấn than (trong khi tải trọng cho phép các xe loại này chỉ tối đa 31-32 tấn). Hơn tháng gần đây, các đơn vị vận tải đã xin tăng cước và chở thấp thành thùng hơn 1m, nhưng cũng đều quá tải phổ biến ở mức 30-50%

Trong vai tài xế, PV được một số “đồng nghiệp” cung cấp "Phiếu cân" hàng cùng các hình ảnh chụp từ bảng thống kê tải trọng cho xe chở than từ điểm nhận hàng (Cảng Chân Mây) để chứng minh xe vô tư chở than quá tải.

Kết quả cho thấy, các xe đầu kéo kéo rơ-moóc thùng chở phổ biến 38-42 tấn (quá tải 6-10 tấn, tương đường mức trên dưới 30%). Thậm chí xe 88H - 00194 kéo 88R - 010.98 chở đến hơn 50 tấn than (ngày 18/9), quá tải gần 20 tấn, tương đương mức hơn 60%.

Theo cánh tài xế, không biết vì lý do gì, đoàn xe BKS đầu số 38, 88, 19… được chở quá tải ở mức trên dưới 50%, nhưng vô tư hoạt động mà không bị xử lý. Cánh tài xế cho biết, nếu những "xe lẻ", nếu gặp chốt TTKS phải "làm luật" mất 300-400.000 đồng/lượt?

Vô tư thông quan, thông chốt TTKS

Chưa rõ thực hư lời tài xế, nhưng trực tiếp theo cung đường hơn 250km, từ cửa khẩu La Lay về đến cảng Chân Mây (Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế), PV không hề thấy bất kỳ trở ngại nào đối với các xe chở than từ thông quan đến TTKS trên đường, dù qua các chốt CSGT QL9, QL1 Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế…

Xe chở than đầu kéo BKS 38H - 001.34 qua chốt TTKS của Phòng CSGT (Công an Thừa Thiên-Huế) đoạn đường tránh TP.Huế, lúc hơn 23h đêm 18/9 (ảnh cắt từ clip)

Tìm hiểu PV, nguồn than được chủ hàng nhập từ mỏ khoáng sản ở huyện Sê Kông (Lào), cách cửa khẩu khoảng 120km, và có bãi tập kết ngay vị trí giữa cửa khẩu Việt Nam và Lào. Số than khai thác được Công ty CP Logistics PTS Việt Nam (trụ sở QL9, Phường 1, TP.Đông Hà, Quảng Trị) thuê các đơn vị vận chuyển chở về cảng Chân Mây, trước khi lên tàu xuất ra nước ngoài.

Cứ thế mỗi ngày, các xe của đơn vị vận chuyển chờ đến lốt qua cửa khẩu La Lay. Tại đây, tài xế chỉ việc đưa cho “cò” 250.000 đồng/xe/lượt để làm các thủ tục “trọn gói”.

Từ bãi nhận than, cánh tài xế tiếp tục chờ đến lượt để qua cửa khẩu về Việt Nam. Theo tài xế T. trước đây, lực lượng chức năng có kiểm tra xem xe có chở dầu lậu hay không, nhưng giờ không thấy ai kiểm tra và cũng chẳng cân đếm hàng hóa. “Cứ có biển số xe, đến lượt là qua cửa khẩu về lại Quảng Trị”, anh T. nói.

Đoàn xe BKS đầu 38 nhận đầy thùng than từ bãi tập kết khu vực giữa cửa khẩu La Lay của Việt Nam và Lào

Nối nhau lưu thông qua cửa khẩu La Lay về ngã ba La Lay đến QL9, QL1 Quảng Trị

Tối 17/9, vừa "thông quan" cửa khẩu La Lay, xe đầu kéo BKS 38H - 00134 kéo thùng BKS 38R - 00126 chạy về phía ngã ba La Lay, ra QL9. Phía sau, từng đoàn xe thùng chở than nối nhau tấp nập.

Lúc 21h15 cùng ngày (17/9), phát hiện tổ TTKS (thuộc Phòng CSGT, Công an Quảng Trị) có xe chuyên dụng ra đèn nhấp nháy trên QL9 đoạn qua thị trấn Đăkrông, nhưng xe đầu kéo 38H - 001.34 cùng các xe vô tư chạy qua.

Hơn 23h khuya 17/9, đoàn xe này qua khu vực đường tránh Huế, có tổ TTKS CSGT (thuộc Phòng CSGT, Công an Thừa Thiên-Huế) đang triển khai nhiệm vụ khu vực phía qua cầu Tuần, nhưng cứ thế “lướt qua”, dù nhiều thời điểm các CBCS không tuần tra, xử lý các phương tiện khác. Cứ thế, binh đoàn xe chở than trực chỉ về phía Cảng Chân Mây, trước khi đưa vào bãi đổ từ sáng ngày 18/9.

Từ cửa khẩu La Lay về đến cảng Chân Mây dài hàng trăm cây số nhưng "binh đoàn" xe chở than quá tải không bị bất cứ lực lượng chức năng nào trên tuyến kiểm tra, xử lý

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Huy, người đại diện Công ty CP Logistics PTS Việt Nam xác nhận, mình là chủ hàng than, thuê lại các đơn vị vận chuyển. Theo ông Huy, công ty ký cam kết với các đơn vị chức năng để chở than đúng tải, đồng thời tăng cước cho các đơn vị vận chuyển. Nếu các xe chở quá tải là do đơn vị vận chuyển.

PV truy hỏi việc để các xe chở quá tải, chủ hàng có biện pháp xử lý và trách nhiệm liên đới gì, nhưng ông Huy “hẹn làm việc sau”.

Vấn đề xe chở than dấu hiệu thông quan qua cửa khẩu La Lay và thông các chốt TTKS, ông Trần Mạnh Cường, Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị cho rằng, sẽ tiếp nhận thông tin cụ thể, để bố trí đơn vị chuyên trách làm việc về vấn đề báo phản ánh.

Trong khi đó, lãnh đạo Phòng CSGT (Công an Quảng Trị) cho biết, đơn vị vẫn TTKS, xử lý xe chở than. Theo phản ánh của Báo Giao thông, phòng chỉ đạo Trạm CSGT Đắkrông tăng cường cân tải trọng, xử lý nghiêm sai phạm.

Báo Giao thông tiếp tục thông tin vụ việc!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.