Thay đổi kết cấu xe để đi đua trái phép có thể bị phạt 7 năm tù

Quang Phương
Quang Phương
05/10/2022 19:21

CSGT Công an TP.HCM vừa thu giữ trên 100 xe gắn máy được độ, chế (thay đổi kết cấu) chủ yếu dùng cho việc đua xe trái phép.

Đầu tháng 10, Đội CSGT-TT Công an quận Bình Tân đã bắt giữ hơn 100 xe máy có nghi vấn độ, chế nhiều bộ phận và đưa về trụ sở xác minh, xử lý.

Các xe máy này bị bắt giữ khi các "ông chủ" đang tập trung giao lưu tại một quán cà phê. Phần lớn các xe không có giấy tờ, có dấu hiệu thay đổi kết cấu xe...

Trước đó, trong tháng 7, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC08) Công an TP.HCM cũng phối hợp với các phòng nghiệp vụ kiểm tra 11 địa điểm sửa xe mô tô, xe gắn máy nghi độ xe và các "lò" độ xe tại các quận Q.10, Q.11, Q.12, Q.1, Q.Tân Phú, Q.Gò Vấp, TP.Thủ Đức.

Lực lượng chức năng phát hiện, tạm giữ nhiều xe mô tô được thay đổi kết cấu, độ lại, dùng vào mục đích đua xe...

Thay đổi kết cấu xe để đi đua trái phép có thể bị phạt 7 năm tù 1

Lực lượng CSGT Công an TP.HCM kiểm tra tại một "lò" độ chế xe gắn máy.

Trước đó nữa, trong tháng 5, Công an TP.HCM cũng phối hợp với Công an quận Gò Vấp, Tân Bình, Hóc Môn... kiểm tra, xử lý hàng loạt “lò” độ xe trái phép trên địa bàn, thu giữ số lượng lớn phương tiện, phụ tùng để phục vụ quá trình điều tra.

Chuyện độ chế xe máy, sử dụng xe độ chế tại TP.HCM không phải mới lạ mà đã diễn ra từ nhiều năm nay.

Xe độ chế được giới trẻ, các đối tượng mê tốc độ sử dụng để tổ chức đua xe trái phép. Hành vi này không chỉ gây mất an ninh trật tự mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Luật sư Lê Bá Thường, Đoàn luật sư TP.HCM, cho biết, người sử dụng tự ý thay đổi kết cấu xe, sửa chữa nâng cấp xe gắn máy không theo chỉ dẫn của nhà sản xuất sẽ rất dễ gây hậu quả xấu.

“Khoản 2 Điều 55 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã quy định: chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”, luật sư Thường nói.

Theo Nghị định 100/2019 của Chính phủ, chủ xe độ chế có thể bị xử phạt hành chính từ 800.000 đồng đến 2 triệu đồng đối với cá nhân; từ 1,6 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với tổ chức; người điều khiển xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông có thể bị xử phạt hành chính từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe còn bị tịch thu phương tiện và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Cũng theo luật sư Thường, nếu sử dụng xe độ chế đua xe trái phép, người sử dụng có thể bị xử lý hình sự với tội gây rối trật tự công cộng, có thể bị xử phạt lên đến 7 năm tù (Điều 318 BLHS 2015).

Nghiêm trọng hơn, nếu sử dụng xe độ chế để đua xe mà gây tai nạn giao thông, gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đua xe trái phép.

Riêng đối với những cá nhân, chủ “lò” độ chế xe nếu biết rõ mục đích độ chế xe dùng để đua xe mà vẫn hỗ trợ sẽ bị xử tội đồng phạm. Tội này có mức với mức phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt tù lên đến 20 năm (Điều 266 BLHS 2015).

“Đáng chú ý hơn, phần lớn các xe độ chế hiện nay đều không rõ ràng nguồn gốc, không có giấy tờ hợp lệ.

Vì thế những người sở hữu còn có thể bị truy cứu trách nhiệm về tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Tội này có mức hình phạt cao nhất đến 7 năm tù, phạt tiền lên đến 100 triệu đồng (Điều 323 BLHS 2015)”, luật sư Thường nói.

Quang Phương