• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Thanh Hóa: Dân đổ đá ra đường ngăn xe tải nặng

20/09/2017, 08:06

Bức xúc trước tình trạng xe tải nặng “băm” nát tuyến đường liên xã, người dân ba thôn Ngọc Chẩm, Vạn Thành, Mỹ Quang...

7

Người dân ba thôn của xã Thăng Long, huyện Nông Cống đã đổ đất đá xuống đường ngăn xe tải ra vào

Đường quê oằn mình gánh xe tải nặng

Nhiều năm qua, người dân ba thôn Ngọc Chẩm, Vạn Thành, Mỹ Quang phải “gồng mình” sống trong ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn bởi con đường liên xã tại địa phương bị tàn phá nghiêm trọng, xe tải nườm nượp ra vào Nhà máy đường Nông Cống và mỏ quặng phụ gia đóng trên địa bàn. Ngày 15/9, có mặt trên tuyến đường, PV Báo Giao thông ghi nhận, dọc tuyến đường từ thôn Mỹ Quang đến Vạn Thành mặt đường bong tróc, sống trâu, “ổ gà” chi chít khiến giao thông qua lại vô cùng khó khăn.

Ông Hoàng Văn Đông (67 tuổi, thôn Vạn Thành) bức xúc: “Ngày nắng bụi bay hết vào nhà, ngày mưa nước tạo thành vũng lớn gây mất ATGT. Xe tải chạy rầm rập gây ồn ào suốt ngày đêm, toàn xe tải lớn”.

Để thực hiện đầu tư, cải tạo nâng cấp tuyến đường liên xã Thăng Long, UBND huyện Nông Cống yêu cầu các đơn vị góp vốn để làm. Cụ thể, Công ty Mía đường Nông Cống góp 35%; Công ty Xăng dầu - Dầu khí Thanh Hóa góp 25%; Doanh nghiệp tư nhân Phạm Văn Chung góp 10% và chính quyền các cấp hỗ trợ 30% (tổng vốn đầu tư). 

Thậm chí, gia đình anh Trần Văn Hùng (31 tuổi, thôn Vạn Thành) đã phải đóng cửa suốt 2 năm qua đi nơi khác sinh sống vì không thể chịu nổi tình trạng ô nhiễm khói bụi. “Nhà tôi có 3 con nhỏ, nhà ngay cạnh đường nên dù đóng kín cửa, bụi vẫn phủ mờ. Các con tôi liên tục mắc bệnh đường hô hấp, xe tải ra vào suốt ngày đêm ồn ào khiến các cháu không ngủ được. Tôi đành phải dọn đi nơi khác ở”, anh Hùng nói.

Con đường liên xã này dài chừng 4km chạy qua địa bàn 3 thôn trước kia trải nhựa phẳng đẹp. Năm 2009, con đường bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp khi lượng xe tải chạy qua để ra vào Nhà máy đường Nông Cống và mỏ phụ gia xi măng đóng trên địa bàn rất lớn. Người dân kiến nghị nhiều lần đến chính quyền địa phương, cũng thấy đường có được sửa, đổ đá base lên ổ gà rồi san gạt. Nhưng do đường sửa sơ sài mà xe tải chạy quá nhiều nên chỉ vài hôm, đường lại hư hỏng như cũ. Lượng xe tải chạy liên tục, chạy ẩu qua đây khiến tuyến đường này đã xảy ra 2 vụ TNGT làm 2 người bị xe tải cán tử vong.

Búc xúc vì tình trạng này kéo dài, ngày 13/9, người dân 3 thôn đã chở hàng chục khối đá hộc đổ hai đầu đường và giữa đoạn đường chỉ dành đủ hai bên lối đi cho các xe máy, xe thồ. Đồng thời dùng lốp xe cũ, vải làm “cọc tiêu” cảnh báo. Việc đổ đất, đá đã khiến các phương tiện xe ô tô tải không thể đi qua, gây ách tắc giao thông.

Góp tiền sửa chữa lại đường cho dân

Theo ông Lê Viết Thân, Chủ tịch UBND xã Thăng Long, sau khi người dân đổ đá chặn đường các xe tải qua lại, xã đã báo cáo huyện. UBND huyện đã triệu tập các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn lại để bàn bạc, giải quyết vấn đề. Phương án được thống nhất là các doanh nghiệp trên địa bàn cùng phối hợp sửa chữa đường với địa phương.

Ông Trần Văn Thuấn, Chủ tịch UBND huyện Nông Cống cho hay, qua xem xét tình hình và lắng nghe ý kiến của dân cũng như báo cáo của xã, huyện đã thống nhất cần thiết phải đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường Vạn Thành đi mỏ phụ gia xi măng xã Thăng Long. Việc đầu tư nâng cấp thuộc trách nhiệm của các đơn vị: UBND xã Thăng Long, Công ty Đường Nông Cống, Công ty CP Xăng dầu - Dầu khí Thanh Hóa, Doanh nghiệp tư nhân Phạm Văn Chung và sự hỗ trợ của UBND huyện Nông Cống.

“Tôi yêu cầu Công an huyện Nông Cống tăng cường kiểm tra, kiểm soát tải trọng, xử lý nghiêm tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông qua tuyến đường trên. Về đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường Vạn Thành - mỏ phụ gia xi măng đã giao UBND xã Thăng Long thực hiện GPMB; giao Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu lập hồ sơ đầu tư cải tạo và nâng cấp tuyến đường, quan điểm ưu tiên phương án kết cấu mặt bằng bê tông”, ông Thuấn nói.

Video: Cận cảnh xe quá tải, hết hạn kiểm định tung hoành đường quê

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.