• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Thâm nhập “điểm nóng” bắt xe quá tải gần 180% giữa Thủ đô

10/06/2019, 07:00

Tổng cục Đường bộ VN vừa phối hợp với Cục Quản lý đường bộ 1 (QLĐB 1) thâm nhập một số “điểm nóng” về xe quá tải trên địa bàn TP Hà Nội.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ VN chỉ đạo đo kích thước
thành thùng chiếc xe chở quá tải trên đường Hồ Chí Minh

Lộ trình của chuyến đi được giữ đến phút cuối để tránh tình trạng “báo phím”, “chim lợn” bám đuôi. Sáng 7/6, rời trung tâm Hà Nội, xe của lực lượng chức năng di chuyển vào đại lộ Thăng Long và rẽ vào đường Hồ Chí Minh. Đến Km409+850 đường Hồ Chí Minh (địa phận Hà Nội), nhận thấy chiếc xe Howo BKS 29C-383.10 chiều ngược lại có dấu hiệu vi phạm tải trọng, lực lượng thanh tra lập tức ra hiệu tài xế dừng xe để kiểm tra.

Bị “sờ gáy” đột ngột trong khi phương tiện đang chất vật liệu đầy ben, lái xe liên tục gọi điện thoại cầu cứu. Sau hơn 30 phút vận động của lực lượng chức năng, tài xế phải xuất trình giấy tờ và cho xe lên trạm cân di động.

Ông Bùi Thanh Thái, Đội trưởng Đội QLĐB 1 cho biết, xe tải BKS 29C-383.10 do tài xế Kiều Hồng Duy điều khiển thuộc Công ty TNHH Dịch vụ Hoàng Hà đã vi phạm tải trọng thiết kế (TTTK) 175%, vi phạm tải trọng cầu đường (TTCĐ) 69%, cơi nới kích thước thành thùng 1m (600/1.600mm).

Căn cứ quy định tại Nghị định 46, tổng mức phạt với chiếc xe này là 98 triệu, trong đó chủ xe bị phạt 84 triệu, lái xe bị phạt 14 triệu”, ông Thái thông tin.

Rời đường Hồ Chí Minh, đoàn kiểm tra chuyển hướng lên đường vành đai 3 trên cao, tiến thẳng đến đường 379 (đường EcoPark), phát hiện chiếc xe BKS 29C-946.58 lưu thông hướng Hà Nội - Hưng Yên có dấu hiệu chở quá tải, vật liệu vương vãi khắp mặt đường.

Chiếc xe nhanh chóng được yêu cầu dừng lại kiểm tra và lên bàn cân lưu động. Kết quả, xe tải BKS 29C-946.58 do lái xe Nguyễn Văn Sinh (xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, Hà Nội) điều khiển, chủ xe là Nguyễn Tiền Phong vượt TTTK 78%, TTCĐ 42%. Tổng mức phạt là 32 triệu đồng.

Sau đó không lâu, cũng tại đường 379, lực lượng thanh tra tiếp tục phát hiện chiếc xe BKS 29H-170.24 chở vật liệu quá tải. Tuy nhiên, khi bị yêu cầu xuất trình giấy tờ kiểm tra, tài xế chiếc xe này lại tỏ thái độ gay gắt và cố tình cố thủ trên cabin kéo dài thời gian.

Sau hơn nửa tiếng, lái xe buộc phải đưa phương tiện lên bàn cân. Kết quả cho thấy, chiếc xe BKS 29H-170.24 do lái xe Ngô Văn Dũng (quê Ninh Bình) điều khiển thuộc Công ty TNHH Cát Nhật (Phú Liễn, Mỹ Đức, Hà Nội) vượt TTTK 136%, TTCĐ 75%, vượt kích thước thành thùng 700mm (1.000/1.700mm). Tổng mức phạt của chiếc xe này là 91 triệu đồng.

Ông Bùi Thanh Thái, Đội trưởng Đội Thanh tra Cục QLĐB 1 cho biết, quá trình TTKS của Cục QLĐB 1 cho thấy, TP Hà Nội vẫn là điểm nóng về tình trạng xe quá tải. Đặc biệt là các tuyến đường hướng về trung tâm thành phố như: QL5 từ Hưng Yên, Hải Phòng lên, đường Hồ Chí Minh từ Hòa Bình về; QL1 từ Hà Nam, Ninh Bình lên.

“Tuyến đường 379 Hà Nội - Hưng Yên cũng là điểm nóng vì hiện hữu nhiều đại dự án đang thi công”, ông Thái nói.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, sau 5 năm thực hiện chiến dịch xử lý xe quá tải, tỉ lệ xe chở vượt tải hiện chỉ còn dưới 10%, chủ yếu là các xe chạy đường ngắn. “Tỉ lệ dưới 10% xe quá tải tồn tại dai dẳng xuất phát từ ba nguyên nhân: Chủ doanh nghiệp (DN) cố tình; Những người có chức có quyền còn can thiệp, bảo kê và người thực thi công vụ “báo phím”, bán thông tin về kế hoạch, lộ trình kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng”, ông Huyện nói.

Ông Huyện cho rằng, hiện chế tài, khung hình phạt đối với xe chở quá tải đã được tăng cao, phạt cả lái xe, cả chủ DN nhưng để mục tiêu xóa bỏ xe quá tải thành công, các địa phương cần thiết phải vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, trước hết là quyết liệt dẹp bỏ tình trạng xin - cho giữa lực lượng chức năng và chủ DN.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.