• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Thái Nguyên: Nhiễu loạn vận tải khi 3 tuyến buýt trùng nhau 60% lộ trình

30/07/2019, 08:48

Thái Nguyên xuất hiện tình trạng các xe buýt có tuyến đường chạy giống nhau, liên tục dừng chờ khách tại các điểm đón, trả khách gây mất ATGT...

Tuyến xe buýt số 06 dừng chờ khách hơn 5 phút tại điểm đón, trả khách trên đường Lương Ngọc Quyến sáng 16/7

Buýt “nằm lì” chờ khách

Sáng 16/7, PV Báo Giao thông ghi nhận tại điểm đón, trả khách trước Bệnh viện Đa khoa T.Ư Thái Nguyên (đường Lương Ngọc Quyến, TP Thái Nguyên) xuất hiện xe buýt số 06 (Thái Nguyên - Định Hóa) BKS 20B-015.48 dừng đỗ chờ khách hơn 5 phút. Ngay sau đó là xe buýt số 28 (Thái Nguyên - Yên Ninh) BKS 20B-014.93 đi tới điểm đón, trả khách này và dừng đỗ chờ khách tới gần 7 phút mới đi.

Theo tìm hiểu của PV, tuyến số 06 và số 28 có hành trình chạy trùng nhau đến 60% tuyến đường, nên thường xuyên xảy ra tình trạng “tranh nhau” dừng chờ đón khách, thậm chí sẵn sàng “đè đầu” nhau để giành khách. Có lúc, xe nối đuôi nhau dừng thành hàng tại điểm gây mất ATGT.

Lực lượng TTGT Thái Nguyên đã có văn bản đề nghị hướng dẫn xử lý đối với hành vi dừng chờ khách của các tuyến xe buýt gửi Thanh tra Bộ GTVT, tuy nhiên vẫn gặp vướng mắc vì phải chờ nghị định sửa đổi.
Ông Nguyễn Đình Tiến, Đội trưởng Đội Thanh tra hành chính - văn phòng, Thanh tra Sở GTVT
Thái Nguyên


Chị Hoàng Thị Hạnh (hành khách đi xe buýt số 06) cho biết: Hầu như lần nào đi xe tuyến này cũng có tình trạng dừng chờ khách rất mất thời gian. “Khi chúng tôi kêu cho xe chạy, tài xế than xe ít khách, không bõ chi phí, hành khách thông cảm chờ vài phút để đón thêm khách. Thế nhưng, có những hôm, lái xe để khách chờ tận 10 phút khiến ai cũng bức xúc”, chị Hạnh nói.

Theo thống kê từ Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT Thái Nguyên, chỉ trong 2 ngày 14 và 15/7, tổng số lần dừng đỗ trên 3 phút tại điểm dừng đón trả khách đối với tuyến xe buýt số 06 là 87 lần; tuyến xe buýt số 28 là 71 lần; tuyến xe buýt số 30 (Di tích lịch sử Thanh niên xung phong Đại đội 915 - Di tích lịch sử ATK Định Hóa) là 128 lần. Trung bình thời gian dừng đỗ tại một điểm từ 3 -7 phút đối với tuyến số 06; 3-6 phút đối với tuyến số 30 và 4-7 phút đối với tuyến số 28. Cá biệt, tuyến số 06 và 28 có trường hợp đỗ đến 12 phút, tuyến số 30 có trường hợp đỗ đến 10 phút ở một điểm dừng.

Các điểm dừng đỗ lâu tại trục đường Lương Ngọc Quyến, Dương Tự Minh, đường Thống Nhất, xã Cổ Lũng, thị trấn Đu (huyện Phú Lương). Ngoài ra, một số tuyến xe buýt khác như: 08 (Bình Long - KCN Yên Bình), 09 (Trại Cau - KCN Yên Bình) cũng thường xuyên dừng đỗ thời gian dài ở các điểm dừng đón trả khách tại KCN Yên Bình, TX Phổ Yên. Thông qua trích xuất dữ liệu từ thiết bị GSHT, Sở còn phát hiện tuyến xe buýt số 07, 09 có xe đi sai lộ trình để đón, trả khách.

Biết nhưng không xử lý được (?!)

Tuyến xe buýt số 28 dừng chờ khách gần 7 phút tại điểm đón, trả khách Bệnh viện Đa khoa Thái Nguyên sáng 16/7

Ông Lê Quốc Huy, đại diện doanh nghiệp quản lý tuyến xe buýt số 28 cho biết, sau khi tuyến xe buýt số 30 của doanh nghiệp Hà Lan đi vào hoạt động, một số doanh nghiệp vận tải trên địa bàn đã họp và cho rằng, việc hình thành tuyến xe này là không cần thiết, ảnh hưởng các tuyến xe buýt khác, gây xung đột mất ANTT trên tuyến. Đồng thời, kiến nghị, các cơ quan chức năng xem xét, ngừng cấp phép tuyến 06 từ ATK Định Hóa về TP Thái Nguyên vì trùng lộ trình quá nhiều với các tuyến khác.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT Thái Nguyên cho biết: Tuyến 30 là tuyến xe buýt mới mở phục vụ du lịch tâm linh, kết nối các khu du lịch trên địa bàn do UBND tỉnh chỉ đạo. Khi mở tuyến 30, Sở đã họp bàn với các doanh nghiệp và Hiệp hội Vận tải Thái Nguyên, thống nhất chọn doanh nghiệp Hà Lan khai thác tuyến này, do tuyến 06 (thuộc doanh nghiệp Hà Lan) và tuyến 30 có quãng đường trùng nhau gần như toàn bộ. Riêng tuyến 28 chỉ trùng từ thành phố đến Km31 QL3 (trùng 60%).

Doanh nghiệp Hà Lan cũng đã giảm số lượng xe tuyến 06 từ 26 xe xuống 14 xe để thay cho tuyến 30. “Về bản chất không trùng lặp giữa cả 3 tuyến so với trước, do không gia tăng số lượng xe”, ông Vinh nói.

Về thực trạng xe buýt “nằm lì” tại các điểm đón, trả khách, ông Vinh cho biết: “Sự việc đã diễn ra từ lâu, nhưng không thường xuyên, liên tục. Sở cũng nhận được đơn phản ánh việc về việc này”.

“Với những xe chạy sai hành trình, Sở đã lập biên bản và thu hồi phù hiệu trong thời hạn 1 tháng, đến nay không còn tái diễn. Còn với các trường hợp xe dừng lâu thì rất khó xử lý. Bởi, Nghị định 46 chỉ quy định lỗi vi phạm dừng quá 3 phút đối với xe khách, còn xe buýt thì chưa có quy định nên không có căn cứ xử phạt”, ông Vinh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.