Xã hội

Thái Bình: Hàng loạt nhà xưởng mọc trên đất đấu giá khu dân cư

12/07/2023, 05:30

Sau khi trúng đất đấu giá trong khu dân cư, một số hộ dân đã tự ý xây dựng nhà xưởng, kho bãi để tổ chức sản xuất.

Nhà xưởng mọc trên đất quy hoạch khu dân cư

Từ phản ánh của bạn đọc, những ngày đầu tháng 7, PV Báo Giao thông có mặt tại khu vực cánh đồng Lẻ, xã Phúc Khánh (huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) và ghi nhận, hiện có 3 doanh nghiệp đang tổ chức hoạt động sản xuất tại đây.

Theo quan sát của PV, phía giáp đường ĐH.63, Công ty TNHH dệt may Hồng Nhật đã xây dựng tường bao, 2 nhà xưởng, kết cấu khung thép, mái tôn trên 1.000m2 cùng với đó là công trình nhà ở kết hợp văn phòng điều hành, công trình sân, bồn cây, cổng dậu.

img

Trụ sở Công ty TNHH thương mại, tổng hợp An Hiệp - chi nhánh 1.

Công ty TNHH thương mại, tổng hợp An Hiệp - chi nhánh 1, xây dựng nhà xưởng gia công hàng may mặc diện tích 1.150m2 quy mô 2 tầng kết cấu khung thép, xây dựng lò hơi có ống khói kết cấu thép cao 8m, nhà ở kết hợp văn phòng mái bằng bê tông cốt thép diện tích 100m2, nhà bảo vệ 6m2, lán xe khoảng 50m2 trong phạm vi hành lang đường ĐH.63.

Công ty TNHH dệt may xuất khẩu Mai Ánh xây dựng tường bao, nhà xưởng, nhà kho, nhà văn phòng để ở và điều hành diện tích khoảng gần 1500 m2 kết cấu khung thép; lán tôn để xe công nhân.

Theo tìm hiểu của PV, khu vực cánh đồng Lẻ thôn Khánh Mỹ, xã Phúc Khánh có 2 vị trí quy hoạch đất ở dân cư: Vị trí quy hoạch 1 đã được đầu tư xây dựng hạ tầng, san nền, và đã tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất với 53 lô đất ở.

Trong 53 lô đất này, bà Nguyễn Thị Tuyết (trú xã Thái Phương, Giám đốc Công ty TNHH dệt may Hồng Nhật) sở hữu 20 lô đất, diện tích 2.311,8m2, hiện đã xây dựng nhà xưởng; Ông Đinh Văn Thuy (trú xã Thái Phương) sở hữu 23 lô đất, diện tích 3.048,3m2, hiện đã xây dựng Công ty TNHH thương mại, tổng hợp An Hiệp - chi nhánh 1. Ông Lê Văn Chang (trú thôn Phương La, xã Thái Phương) trúng đấu giá 10 lô với diện tích 1.159.2m2, hiện chưa xây dựng.

Vị trí quy hoạch 2, có tổng diện tích quy hoạch sử dụng đất là 52.399,7m2, chưa đầu tư xây dựng hạ tầng, được UBND xã tổ chức đấu giá năm 2017 với 107 lô đất, diện tích đất ở 13.096,7 m2. Trong đó, có 25 lô đất (diện tích đất ở 2.742,2m2) thuộc sở hữu của gia đình bà Trần Thị Thỏa (trú thôn Phương La, xã Thái Phương), Giám đốc Công ty TNHH dệt may xuất khẩu Mai Ánh, hiện đã xây dựng xưởng sản xuất.

Ông Nguyễn Xuân Quyết (48 tuổi, trú xã Phúc Khánh, huyện Hưng Hà) cho biết, việc xây dựng công trình nhà xưởng, hoạt động sản xuất kinh doanh không phù hợp với quy hoạch phê duyệt vừa không đúng với quy hoạch chung là khu dân cư, vi phạm xây dựng gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn, tạo nhiều hệ lụy cho người dân địa phương.

"Con đường ĐH.63 nhỏ, vào các khung giờ đầu buổi sáng, cuối giờ chiều công nhân di chuyển ra vào công ty gây mất ATGT, xe vào chở hàng cũng gây xung đột giao thông", ông Quyết cho biết.

img

Trụ sở Công ty TNHH Dệt may xuất khẩu Mai Ánh được xây dựng trên đất quy hoạch đấu giá đất ở cánh đồng Lẻ.

Khẩn trương hướng dẫn tháo gỡ

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo UBND xã Phúc Khánh cho biết, 3 doanh nghiệp này đang có hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tạo công ăn việc làm cho khoảng trên 300 lao động của địa phương. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang xây dựng, sản xuất không đúng theo quy hoạch là đất ở nông thôn. Địa phương cũng đã báo cáo UBND huyện Hưng Hà để có phương án xử lý.

Theo Luật Đất đai 2013, đất ở là đất dùng để xây dựng nhà ở và các công trình phục vụ cuộc sống. Việc sử dụng đất ở để xây dựng nhà xưởng phục vụ hoạt động kinh doanh thương mại là không đúng mục đích sử dụng đất.

Thông tư 33/2017/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và môi trường quy định, một số trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất không yêu cầu xin phép cơ quan có thẩm quyền; trong đó có việc chuyển đất ở sang đất phi nông nghiệp không phải là đất ở. Tuy nhiên, việc chuyển đổi này vẫn phải đăng ký biến động đất đai.

Ngoài ra, khi sử dụng đất cho mục đích kinh doanh thương mại, dịch vụ, người sử dụng đất cần tuân thủ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị, và quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn và các quy định bảo vệ môi trường.

Đại diện Phòng Kinh tế hạ tầng (KTHT), UBND huyện Hưng Hà cho biết, từ năm 2017 đến năm 2020, một số hộ dân trúng đấu giá tại cánh đồng Lẻ, thôn Khánh Mỹ, xã Phúc Khánh đã kết hợp với một số doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức xây dựng tường bao, nhà xưởng công trình nhà ở kết hợp văn phòng điều hành tuyển công nhân tổ chức sản xuất.

Đến thời điểm tháng 8/2021, cả 3 cơ sở này đã xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình nhà xưởng, nhà kho, văn phòng làm việc và đang hoạt động sản xuất hàng may mặc, đóng gói sản phẩm may mặc.

Về thủ tục đầu tư, xây dựng trên khu đất trên, đại diện Phòng KTHT huyện Hưng Hà cho biết, đã làm việc với UBND xã Phúc Khánh và 3 doanh nghiệp nêu trên về quy hoạch và sử dụng đất, về chủ trương đầu tư, thủ tục xây dựng, các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh đều không phù hợp với mục đích sử dụng đất quy hoạch trúng đấu giá đất ở dân cư nông thôn.

Dự án cơ sở sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp này chưa có chủ trương đầu tư của cấp có thẩm quyền phê duyệt; xây dựng công trình nhà xưởng phục vụ sản xuất kinh doanh chưa được cơ quan chuyên môn thẩm định thiết kế và cấp giấy phép khi xây dựng.

Theo lãnh đạo Phòng KTHT huyện Hưng Hà, với diện tích đất ở, thì phải phục vụ mục đích ở. Khi các xây dựng nhà xưởng để sản xuất, kinh doanh thì phải đăng ký biến động đất đai và việc chuyển mục đích sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch đất đai.

"Các hộ dân đã đấu giá đất ở, giờ có nhu cầu chuyển đổi sản xuất kinh doanh phải làm các thủ tục theo quy định. Huyện sẽ hướng dẫn, đồng hành và cùng tháo gỡ", vị lãnh đạo Phòng KTHT huyện Hưng Hà cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.