• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Tài xế xe quá tải tung “chiêu độc” đối phó thanh tra

19/12/2017, 08:45

Theo chân TTGT đi bắt xe quá tải, PV chứng kiến đủ chiêu trò đối phó cơ quan chức năng của lái xe...

8

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cùng ông Nguyễn Văn Thành, Phó cục trưởng Cục QLĐB IV chỉ đạo xử lý xe quá tải

Ngược đời “cò” giám sát thanh tra

Trong hai ngày 14-15/12, PV Báo Giao thông theo chân Đoàn TTGT của Cục Quản lý đường bộ IV (Cục QLĐB IV) do ông Nguyễn Văn Thành, Phó cục trưởng Cục QLĐB IV làm trưởng đoàn mật phục, kiểm tra các xe quá khổ, quá tải trên QL51. 

Đúng 8h sáng, xe của đoàn kiểm tra lăn bánh rời trụ sở Chi cục QLĐB IV.2 (KP Nội Hóa 2, P.Bình An, TX Dĩ An, Bình Dương). Chừng vài trăm mét, lập tức xuất hiện một nam thanh niên đeo khẩu trang kín mặt chạy xe máy bám theo sau. Đối tượng này bám theo xe của đoàn kiểm tra hơn 30 km trên QL51. Suốt thời gian đeo bám, đối tượng liên tục gọi điện thoại báo cho các tài xế hoặc chủ xe tránh né hoặc đi đường khác để né đoàn kiểm tra.

Ngày 15/12, Đoàn TTGT Cục QLĐB IV đã xử lý 6 phương tiện vi phạm. Trong đó, 3 trường hợp vi phạm lỗi tự ý cải tạo kích thước thùng xe, không có phù hiệu; 3 trường hợp vi phạm lỗi quá tải thiết kế, quá tải cầu đường. 

Theo tìm hiểu của PV, kế hoạch đi rất bí mật, kể cả PV đi theo đoàn cũng không hề biết trước. Lịch này chỉ có lãnh đạo đoàn mới biết, nhưng không hiểu sao các “cò” lại nắm được nên xe ben, xe tải trên tuyến QL51 vắng đến bất ngờ.

Một TTGT trong đoàn cho biết, tuyến QL51 thường xuyên phải gồng mình “cõng” xe chở hàng quá tải. Khoảng 8-9h sáng hàng ngày, thường xuyên có hàng chục xe ben cồng kềnh chở cát, đá, vật liệu xây dựng có biểu hiện quá tải chạy qua. Trước đây, Cục đã nhiều lần xử lý nên các chủ xe cảnh giác hơn, thuê hẳn một đội quân “cò” đi ô tô, xe gắn máy bám theo và thông tin cho các chủ xe khác khi có đoàn thanh tra, kiểm tra tải trọng…

Thực tế, sáng 14/12, khi đoàn thanh tra xuất hiện, toàn bộ khu vực QL51 vắng bóng xe tải, xe ben hoạt động, dù buổi sáng là thời điểm các xe này hoạt động rầm rộ nhất. PV ghi nhận, từ khi đoàn thanh tra đi từ Đồng Nai đến địa phận TP Bà Rịa có ít nhất 2 “cò” chạy xe máy, 4 “cò” đi xe ôtô theo về tận TP Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu). 

Tại một quán cà phê ven đường, gần TP Bà Rịa, trong lúc lực lượng TTGT đang xử lý một xe vi phạm, PV đóng vai một phụ xe lân la và bắt chuyện với một “cò” tên Tùng. Người đàn ông này chuyên làm “ăng-ten” cung cấp thông tin khi có lực lượng về Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm tra các đoàn xe quá tải. Tùng tư vấn: “Thà bỏ vài triệu đồng ra đổ xăng bám theo hoặc thuê người bám theo mấy anh thanh tra, còn hơn bị xử phạt mấy chục triệu đồng”.

Hỏng xe ngay trước bàn cân

Lúc 14h ngày 14/12, tại Km 51+100, QL51, huyện Tân Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu), đoàn TTGT  Cục QLĐB IV phát hiện xe ben hiệu DONGFEN BKS 22L-7076 chở bê tông nhựa nóng có dấu hiệu quá tải, nên yêu cầu dừng lại kiểm tra. Tuy nhiên, tài xế Bùi Văn Hiếu (SN 1993, ở tỉnh Phú Thọ) không xuất trình giấy tờ mà liên tục gọi điện thoại. Sau hơn 30 phút TTGT thuyết phục, tài xế mới chịu trình GPLX rồi xuống giọng: “Em chỉ chạy thuê chở nhựa đường trong cự ly gần, biết chở quá tải là sai nhưng không làm theo lời chủ xe sẽ mất việc. Mong các anh thương tình bỏ qua, chứ để lâu nhựa khô, em phải bồi thường”.

Đến khi được yêu cầu điều khiển xe chạy qua bàn cân kiểm tra tải trọng, tài xế Hiếu vẫn chấp hành nhưng lại tiếp tục tung chiêu bằng cách cho xe nổ máy, khói đen phả ra nghi ngút, nhưng xe vẫn không chịu di chuyển.  

Khi TTGT hỏi, tài xế Hiếu trả lời: “Xe vừa sửa hôm qua, hôm nay lại “dở chứng”, hỏng đầu số và đề nghị cho thời gian để sửa chữa”. Do vậy, lực lượng thanh tra không thể làm gì khác hơn là phải... chờ.

Khoảng 1 tiếng sau, một người đàn ông tự xưng là Bùi Huy Tuấn có mặt tại hiện trường và nhận là chủ xe. Ông Tuấn trình bày với đoàn kiểm tra, xe này cho thuê chở nhựa đường. “Xe tôi hỏng rồi, tôi thừa nhận là xe quá tải trên 50%, mấy anh lập biên bản đi, chứ để lâu nhựa hỏng hết”, ông Tuấn nói và mong được cho đi. Tuy nhiên, lực lượng thanh tra giải thích việc lập biên bản như vậy là không khách quan, không chính xác.

Trước tình hình này, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN chỉ đạo TTGT thực hiện đo kích thước thùng xe, tổng tải trọng của xe để đối chiếu kiểm định an toàn kĩ thuật. Qua kiểm tra xác định, xe ben BKS 22L-7076 chở hàng vượt quá tải trọng cho phép khi tham gia giao thông hơn 150%, buộc tài xế và chủ xe ký vào biên bản vi phạm. Như vậy, chỉ tính riêng chiếc xe này, đoàn kiểm tra phải mất gần 3 giờ mới lập xong biên bản.

Lúc 17h, đoàn kiểm tra cũng lập biên bản xử phạt 2 phương tiện BKS 61C-258.75 và 90C-036.13 với lỗi tự ý cải tạo kích thước thùng xe, không có phù hiệu, tài xế 2 phương tiện sau khi được giải thích lỗi, vui vẻ ký biên bản vi phạm.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, QL51 là một trong những điểm nóng về xe quá tải. Tuyến này tập trung nhiều mỏ vật liệu, cảng biển nên nhiều chủ xe, lái xe vẫn cố tình chở quá tải trên đường, gây hư hỏng hạ tầng giao thông. “Các tài xế thường dùng nhiều “chiêu trò” để làm khó lực lượng chức năng, nhưng quan điểm của chúng tôi là kiên quyết xử lý. Sau khi xử lý các trường hợp vi phạm, chúng tôi sẽ gửi công văn đến doanh nghiệp, chủ phương tiện vi phạm để tuyên truyền và yêu cầu họ chấp hành, không xuất hàng quá tải”, ông Thắng nói. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.