Vận tải

Tài xế xe đường dài lao đao với văn bản của Sở Y tế Tiền Giang

09/08/2021, 15:04

Một văn bản của Sở Y tế Tiền Giang được giới tài xế xe đường dài cho là vô lý khi tỉnh này tạm thời không xét nghiệm SARS-CoV-2 cho họ.

Giám đốc Sở Y tế Tiền Giang Trần Thanh Thảo vừa ký văn bản chỉ đạo các cơ sở y tế trên dịa bàn tỉnh tạm thời không xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các lái xe vận chuyển hàng hóa đường dài. Văn bản này lập tức ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hoá qua địa bàn.

img

Lực lượng kiểm soát dịch Covid-19 Tiền Giang kiểm tra các phương tiện qua địa bàn Tiền Giang

Văn bản này cho rằng gần đây, tại các chốt kiểm soát của tỉnh, có trường hợp lái xe vận chuyển hàng hóa đường dài không có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 vẫn lưu thông trên đường. Khi kiểm tra các tài xế mới đến các nơi có xét nghiệm SARS-CoV-2 để thực hiện và không ít trường hợp có kết quả dương tính. Điều này đã gây ra hậu quả là ùn tắc giao thông (tại điểm test), tạo nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Do đó, để chấn chỉnh tình trạng nêu trên, Sở Y tế Tiền Giang yêu cầu các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh tạm thời "không xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tài xế lái xe vận chuyển hàng hóa thiết yếu đường dài", bắt buộc họ phải có xét nghiệm trước khi vận chuyển hàng hoá qua địa bàn tỉnh.

Khi văn bản này ban hành, nhiều lái xe chở hàng hóa thiết yếu đường dài rất bức xúc cho rằng chủ trương trên chưa hợp lý. Chẳng hạn, các xe khởi hành từ miền Bắc, khi đến địa bàn tỉnh Tiền Giang phải mất nhiều ngày, trong khi đó thời hạn hiệu lực của giấy xét nghiệm chỉ 72 giờ. Vì vậy, khả năng đến tỉnh Tiền Giang thì xét nghiệm đã hết hiệu lực.

"Nếu không cho tài xế xét nghiệm SARS-CoV-2 thì phương tiện không thể lưu thông tiếp, hàng hóa hư hỏng và chậm đến với người tiêu dùng", tài xế B.V.T., một lái xe chở hàng nông sản đường dài tại tỉnh Tiền Giang bức xúc và cho rằng quy định trên bất hợp lý.

img

Nhiều lái xe ở Tiền Giang không thể đi xét nghiệm do các Trung tâm y tế, cơ sở y tế tư nhân tạm ngừng xét nghiệm Covid-19 cho tài xế đường dài

Tài xế B.V.T. nêu: "Từ miền ngoài chạy xe vô đây đã mất hết mấy ngày rồi, nếu mà không cho test nhanh thì làm sao quay đầu về ngoài đó. Bản thân tôi là lái xe, bốc hàng ở đây rồi đi ra Nha Trang giao, rồi đi ra Đà Nẳng... Nếu ở ngoài đó không cho em test nhanh thì làm sao quay về Tiền Giang được. Tôi thấy vấn đề này rất bất cập, hàng này là hàng nông sản, rau, củ quả, nếu không đi được nó sẽ bị hư thối. Chỉ cần nằm lại một ngày thôi là hàng trên xe hư hết”.

Trước đó, Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ GTVT đã có nhiều văn bản chỉ đạo các ngành, các địa phương cùng với công tác phòng chống dịch phải bảo đảm cho các phương tiện vận tải hàng hóa thiết yếu lưu thông thông suốt, an toàn.

img

Ngày 6/8, Sở Y tế Tiền Giang không cho cơ sở y tế làm xét nghiệm cho lái xe đường dài qua tỉnh này,

Ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang cũng cho rằng văn bản trên ban hành không hợp lý, gây khó khăn cho doanh nghiệp, lái xe. Ông đề nghị Sở Y tế tỉnh Tiền Giang xem lại văn bản trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.