• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Tai nạn rình rập nhiều nút giao QL51 qua Đồng Nai

02/10/2022, 07:00

Nhiều nút giao thông trên QL51 qua Đồng Nai là “điểm đen” chưa được khắc phục triệt để, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Bất an những nút giao “tử thần”

Trên tuyến QL51 đoạn qua Đồng Nai có vị trí nút giao với đường Nam Cao, đường chuyên dùng và nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, từ lâu là “điểm đen”, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).

Chiều 24/9, PV Báo Giao thông có mặt tại nút giao QL51 với đường chuyên dùng ra vào cụm mỏ đá Tân Cang (phường Phước Tân, TP Biên Hòa), ghi nhận giao thông ở đây rất lộn xộn.

Xe cộ qua lại nườm nượp, ô tô xe máy đi chung làn, trong khi mật độ xe rất lớn, chỉ cần tài xế lơ đễnh là rất dễ xảy ra va chạm. Khi có tín hiệu đèn xanh, nhiều xe ben từ hướng huyện Long Thành rẽ vào đường chuyên dùng gây xung đột giữa các phương tiện.

Xe ben chạy nườm nượp tại nút giao thông QL51 đường chuyên dùng, phường Phước Tân (TP Biên Hòa)

Theo người dân phản ánh, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ben, xe bồn chở bê tông rẽ trái, rẽ phải ra vào khu vực mỏ đá, nhiều xe cố tình vượt đèn đỏ. Đáng nói, xe ben thường chạy thành đoàn, lấn cả vào làn xe máy.

Quan sát của PV cho thấy xe ben vào ra đường chuyên dùng liên tục, không chỉ tập trung theo hướng từ mỏ đá về huyện Long Thành (và ngược lại) mà còn từ mỏ đá đi về TP Biên Hòa. Những xe này chạy tốc độ cao, có lúc 3 - 5 chiếc cùng ra vào đường chuyên dùng chắn ngang ở nút giao, những xe phía sau không thể nào vượt lên được.

Nằm cách đó chừng 500m, nút giao QL51 - Nam Cao cũng là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông. Nút giao này được người dân địa phương gọi là “nút giao tử thần” vì liên tục xảy ra va chạm giao thông dẫn tới chết người.

Chỉ tay về phía đoàn xe chạy ầm ầm rẽ vào đường Nam Cao, chị Nguyễn Thị Oanh, một người dân ngụ phường Phước Tân cho biết: “Xe tải chở đá qua lại liên tục trong khu vực đông dân cư, nhiều xe để rơi đất đá xuống đường, bụi bay mịt mù. Buổi sáng và chiều khi công nhân, học sinh tan trường băng qua đường trước đầu xe ben, xe container rất nguy hiểm. Người dân nơi đây luôn nơm nớp lo sợ”.

Ngoài ra, còn có hai điểm nóng kẹt xe khác là nút giao 25B và đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đây là các điểm nghẽn giao thông tồn tại nhiều năm qua nhưng chưa được giải quyết. Tại nút giao QL51 với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thường xuyên ùn tắc.

Cần sớm có giải pháp khắc phục

Hiện trường một vụ TNGT giữa xe ben và xe máy khiến một người tử vong tại nút giao QL51 - đường Nam Cao

Ông Bùi Văn Tuấn, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Đồng Nai cho biết, chiều 13/9 tại Km22, QL51, đoạn qua xã Long An, huyện Long Thành, đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Thời điểm này, một xe tải khi đến vòng xoay giao giữa QL51 và cao tốc thì chuyển hướng vào đường dẫn đi lên cao tốc, va chạm với xe máy khiến 3 người trên xe máy đang lưu thông cùng chiều tử vong.

Theo ông Tuấn, nút giao QL51 với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây nhiều năm qua luôn là điểm nóng ùn tắc, đặc biệt là những ngày cuối tuần. Do lượng xe trên QL51 quá đông, cùng với lượng xe trên cao tốc rẽ ra nên tạo xung đột giao thông liên tục xảy ra. Ngoài ra, đường dẫn ra vào cao tốc nhỏ hẹp luôn tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

“Về lâu dài để đảm bảo an toàn cho các phương tiện đi lại, cần cải tạo mở rộng nút giao cao tốc để tăng năng lực thoát xe, tổ chức lại các nút giao trên tuyến đoạn qua địa bàn tỉnh”, ông Tuấn nói.

Theo ông Đinh Hồng Hà, Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC - chủ đầu tư dự án mở rộng QL51), giao thông tại các nút giao trên rất phức tạp. Trên cơ sở khảo sát thực tế và đề xuất của địa phương, BVEC đã gửi văn bản đề xuất đầu tư xây dựng cải tạo 10 nút giao qua 2 tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. “Nếu được chấp thuận, chúng tôi sẽ triển khai ngay”, ông Hà nói.

Đồng quan điểm, ông Não Thiên Anh Minh, Phó trưởng Ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh Đồng Nai cho rằng qua khảo sát thực tế việc khắc phục các nút giao trên QL51 rất cấp bách.

“Trước tình trạng TNGT gia tăng tại các nút giao QL51, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN chỉ đạo các đơn vị liên quan mời đơn vị tư vấn khảo sát, khẩn trương lập hồ sơ xử lý điểm đen trình cấp thẩm quyền xem xét chấp thuận triển khai”, ông Minh thông tin.

Nhiều vụ TNGT chết người chỉ trong nửa năm

Theo Ban ATGT tỉnh Đồng Nai nhiều năm qua cùng với tuyến QL1, tuyến QL51 qua địa bàn tỉnh luôn là điểm nóng về TNGT. Trong đó, các nút giao đường Nam Cao, đường chuyên dùng (TP Biên Hòa), nút giao cao tốc là các điểm rất phức tạp. Thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh cho thấy chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, tại 2 nút giao này đã xảy ra 7 vụ TNGT, làm chết 5 người, bị thương 3 người. Riêng nút giao QL51 - Nam Cao xảy ra 6 vụ, làm chết 4 người, bị thương 3 người. Nguyên nhân tai nạn chủ yếu do va chạm giữa xe ben, xe tải chở vật liệu rẽ phải với xe máy đi thẳng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.