• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Tai nạn ở Quảng Nam: Điều tra rõ nguyên nhân, truy trách nhiệm cụ thể

27/02/2023, 16:17

Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia và Chủ tịch UBND Quảng Nam nhấn mạnh như trên khi họp về các vụ TNGT liên tiếp xảy ra gần đây.

Xử nghiêm vi phạm trong các vụ TNGT nghiêm trọng

Sáng 27/2, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng chủ trì buổi họp với các ngành chức năng, đại diện Bộ GTVT, Bộ Công an về các vụ TNGT nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh thời gian qua, đánh giá nguyên nhân và bàn cách khắc phục.

Theo Ban ATGT tỉnh Quảng Nam, trong tháng 1 và 2/2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 4 vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng làm 19 người tử vong.

Ông Khuất Việt Hùng (trái) phát biểu tại cuộc họp với UBND tỉnh Quảng Nam về các vụ TNGT

Kết quả điều tra của cơ quan chức năng, 3/4 vụ TNGT xuất phát từ lỗi của người điều khiển phương tiện như thiếu chú ý quan sát, có nồng độ cồn. Còn 1 vụ nguyên nhân do xe tải mất phanh.

Thượng tá Hồ Song Ân, Phó giám đốc Công an tỉnh, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh Quảng Nam cho rằng, ngoài các nguyên nhân chủ quan nêu trên thì có nhiều nguyên nhân khách quan dẫn đến các vụ TNGT.

Theo đó, tỉnh Quảng Nam là trung lộ của cả nước, các xe Bắc - Nam chạy đến địa bàn tỉnh hầu hết vào giờ khuya.

Đường sá Quảng Nam quanh co, khúc khuỷu ở vùng núi như: đường HCM, QL14B… tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao. Thời tiết thường xuyên có mưa, đường trơn trượt, có sương mù. Các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ của tỉnh kết nối với các trường học, KCN, có nhiều điểm giao cắt, dễ tạo xung đột.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, cơ quan chức năng phải truy trách nhiệm các Sở GTVT nơi cấp phép cho các phương tiện cũng như hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp quản lý phương tiện bị tai nạn về hậu kiểm.

Hiện trường vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam làm 10 người tử vong

Đối với vụ xe khách đâm đuôi xe tải làm 3 người chết trên QL1A hôm 21/2 vừa qua, ông Hùng cho biết, qua hình ảnh hiện trường nhận thấy xe tải đỗ chiếm một phần lòng đường.

"Theo quy định pháp luật, xe đỗ chiếm một phần lòng đường phải có cảnh báo. Đề nghị cơ quan chức năng làm rõ xe tải này có cảnh báo đúng quy định hay không?”, ông Hùng nói.

Ông Hùng đề nghị cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm các vi phạm trong các vụ TNGT nhằm răn đe, coi như một bài học lớn.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giao công an tỉnh khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ TNGT, khẩn trương đưa ra xử lý các đối tượng vi phạm, đúng người đúng tội.

Tăng cường TTKS, đề nghị nâng cấp hạ tầng giao thông

Thượng tá Hồ Song Ân cho biết, thời gian tới công an sẽ tăng cường TTKS xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT.

Ngoài ra, Thượng tá Ân cho biết, hiện tỉnh đã đầu tư hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm giao thông. Đề nghị Bộ Công an quan tâm bố trí thêm camera để đồng bộ, tăng cường khả năng xử lý vi phạm.

Trong tháng 1 và 2/2023, tại Quảng Nam xảy ra 4 vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng làm 19 người tử vong

Ông Lê Trí Thanh yêu cầu công an tăng cường TTKS xử lý nghiêm vi phạm trật tự ATGT, tập trung trọng tâm trọng điểm vào các hành vi vi phạm và các tuyến đường nguy cơ xảy ra TNGT cao.

“Tinh thần là không can thiệp vào việc xử lý vi phạm trật tự ATGT của CSGT. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải quán triệt cấp dưới đã uống rượu bia là không lái xe”, ông Thanh nói.

Các cửa ngõ từ các tỉnh Kon Tum, Quảng Ngãi, TP. Đà Nẵng cần cắt cử chốt tuần tra, kiểm soát vào khung giờ từ khuya đến sáng sớm. Đánh giá lại việc bố trí hệ thống camera an ninh đã hợp lý chưa để thay đổi, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.

Về hạ tầng, Chủ tịch Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT sớm đầu tư làn xe thô sơ đoạn 39km QL1A, đầu tư đường tránh qua thị trấn Nam Phước, thị trấn Hà Lam. Sớm xử lý các bất cập về mặt đường, rào chắn cao tốc cũng như việc thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Tại cuộc họp, ông Khuất Việt Hùng cho biết, sẽ tiếp thu và báo cáo Bộ trưởng GTVT về việc mở rộng QL1A qua địa bàn tỉnh.

Báo Giao thông phản ánh đường ven biển Võ Chí Công (tỉnh Quảng Nam) đang thi công dang dở, một số hạng mục chưa hoàn thiện nên chưa bàn giao cho Sở GTVT quản lý. Dù vậy, UBND tỉnh Quảng Nam vẫn cho phép phương tiện lưu thông trên tuyến.

Trên tuyến dù đã có một số biển cấm xe khách, xe tải nhưng do ít có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ nên nhiều tài xế bất chấp biển cấm chạy vào đường Võ Chí Công.

Hậu quả là rạng sáng 14/2 vừa qua, xe khách 16 chỗ chạy vào đường cấm, đến nút giao Võ Chí Công - đường trục chính ra cảng Tam Hiệp (thuộc thôn Mỹ Bình, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành) đâm trúng xe đầu kéo đang qua gần hết nút giao khiến 10 người chết, nhiều người bị thương.

Báo Giao thông có trao đổi với ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam về vấn đề này. Ông Thanh cho biết, hiện cơ quan công an đang điều tra vụ việc, làm rõ, truy trách nhiệm của tất cả các bên liên quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.