TNGT giảm nhưng vẫn diễn biến phức tạp
Ghi nhận của PV Báo Giao thông, thời gian gần đây, nhất là kể từ khi đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát, tình hình trật tự ATGT bớt phức tạp hơn. TNGT có chiều hướng thuyên giảm, ít xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người.
Minh chứng cho điều đó, theo Ủy ban ATGT Quốc gia trong trong 7 tháng đầu năm 2021, toàn quốc xảy ra 7.137 vụ TNGT, làm chết 3.635 người và bị thương 4.984 người. So với cùng kỳ năm trước giảm: 11% số vụ (590 vụ), hơn 4% người chết (156 người) và 15% người bị thương (866 người).
Chia sẻ về vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong bối cảnh thực hiện các giải pháp mạnh để phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua mật độ, phương tiện giao thông giảm mạnh so với năm trước. Do đó, nếu so sánh về mật độ giao thông, tổng số kilomet xe chạy trên đường, hành khách thì tình hình trật tự ATGT chưa chắc đã tốt hơn năm trước.
“Trong 2 tháng đầu năm nay, vào dịp Tết, xảy ra nhiều vi phạm về sử dụng rượu, bia, đua xe trái phép, phương tiện chở quá tải trọng, vi phạm tốc độ diễn ra phổ biến. Do đó, nếu chỉ nhìn vào lượng xe giảm, TNGT giảm thì không thể chủ quan được”, ông Hùng nói.
Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại Cà Mau
Cũng theo ông Khuất Việt Hùng, một trong những vấn đề cần quan tâm, rút kinh nghiệm là vừa qua xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại các chốt phòng, chống dịch Covid-19 trên các tuyến giao thông. Nguyên nhân do khi lập các chốt, chưa có sự chuẩn bị tốt về truyền thông, phương án tổ chức bố trí, dẫn đến lúng túng, bất ngờ với người dân dẫn đến ùn tắc.
Tại một số địa phương áp dụng Chỉ thị 16, đặc biệt các đầu mối giao thông lớn như: TP.HCM và các tỉnh miền Đông, Hà Nội, Hải Phòng… xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại các chốt kiểm soát.
Dẫn ví dụ tại quận Gò Vấp, TP.HCM hay vụ tai nạn nghiêm trọng tại chốt kiểm soát làm người dân chết và chiến sỹ công an bị thương nặng ở Bình Thuận, ông Hùng đề nghị các nơi lập chốt phòng, chống dịch Covid-19 không để xảy ra ùn tắc để tránh lây nhiễm dịch bệnh và đảm bảo ATGT.
“Một số địa phương áp dụng biện pháp tổ chức giao thông rất mạnh, như Bình Dương lập chốt bê tông, hàng rào dây thép gai ngăn đường. Các việc này cần thiết để phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16, nhưng đòi hỏi phải bảo đảm bảo ATGT.
Khi đặt chốt phải đặt cảnh báo, đặc biệt là ban đêm. Nếu không có báo hiệu, cảnh báo phản quang, có thể khiến phương tiện giao thông va chạm với chốt, gây ra nguy hiểm”, ông Hùng nói.
Thực hiện tốt nhiệm vụ kép
Liên quan đến công tác xử lý vi phạm trật tự ATGT, Trung tá Phạm Đức Đông, Phó phòng Tuần tra kiểm soát, hướng dẫn giao thông đường bộ, Cục CSGT cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, có hơn 1.100 trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông bị phát hiện sử dụng ma túy. Bên cạnh đó là tình trạng đua xe trái phép tăng hơn 300 vụ. Cùng đó là tình trạng trốn tránh kiểm tra tại các chốt phòng, chống dịch Covid-19, làm giả giấy tờ để lưu thông qua “luồng xanh” cũng nhức nhối.
“Cục CSGT tiếp tục chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc chủ động, nắm vững tình hình để phát hiện, xử lý nghiêm, hiệu quả các vi phạm về nồng độ cồn, ma túy và đua xe trái phép. Phối hợp với công an các địa phương để đưa ra xét xử lưu động các vụ án đua xe trái phép để tăng cường tính tuyên truyền, răn đe”, ông Đông cho biết.
Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, trong giai đoạn hiện nay công tác phòng, chống dịch được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, các cấp, lực lượng chức năng cần thực hiện công tác đảm bảo trật tự ATGT đảm bảo đồng thời hai nhiệm vụ trên.
“Bộ GTVT đang chỉ đạo triển khai các “luồng xanh” vận tải để thuận lợi cho phương tiện vận tải hàng hóa, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là các địa phương có yêu cầu khác nhau về xét nghiệm y tế đối với người điều khiển phương tiện tại các chốt kiểm soát dịch, có nơi yêu cầu test nhanh, có nơi yêu cầu xét nghiệm theo phương pháp PCR, gây ra ùn tắc giao thông tại chốt kiểm dịch.
Ban ATGT các địa phương cần tham mưu với Trưởng ban ATGT - Chủ tịch UBND cấp tỉnh thống nhất thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ. Đồng thời, rà soát, giải quyết các bất cập về phân luồng giao thông để giao thông thông suốt”, bà Hiền đề nghị.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận