• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Tái khởi động cao điểm xử phạt xe quá tải

13/05/2019, 14:58

Xe tự ý cơi nới thành thùng để chở quá tải đang tái diễn, Bộ GTVT vừa yêu cầu mở cao điểm xử lý vi phạm đối với vi phạm này.

Xe cơi nới quá tải ở miền Trung

Tái phát xe cơi nới thành thùng, chở quá tải

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại nhiều địa phương trên cả nước, tình trạng xe cơi nới thành thùng chở quá tải có dấu hiệu tái diễn trở lại. Ghi nhận thực tế tại các tuyến đường: QL1A, TL477, QL12B, QL10 địa phận tỉnh Ninh Bình, tình trạng xe ô tô tải mang các thương hiệu như: Dongfeng, Howo cơi nới thành thùng, chở đầy ắp vật liệu xây dựng (VLXD) vô tư lưu thông.

Đặc biệt, tại tuyến TL477 khu vực giáp ranh giữa huyện Nho Quan (Ninh Bình) với tỉnh Hòa Bình, lưu lượng xe cơi nới thành thùng khá phổ biến và chủ yếu vận chuyển VLXD như đất, đá ở các mỏ qua lại giữa hai tỉnh. Trên tuyến đường tránh TP Ninh Bình nối khu vực cảng Khánh Phú với tuyến QL1A cũng nhan nhản các xe cơi nới, xe có dấu hiệu chở quá tải trọng như các xe BKS 35C-040.00 (theo thiết kế thùng có chiều cao 55cm cơi lên gấp đôi); 35C-064.25; 36C-002.69; 35C-071.70 (từ 50cm nhưng cơi cao lên hơn 1m)… Những dòng xe này thường xuyên chở hàng từ cảng vượt qua đường tránh để ra QL1A rồi lưu thông theo hướng Thanh Hóa và ngược lại.

Quan sát cho thấy, đa phần những xe tải dòng Howo cơi từ 60cm lên đến 80cm có khi lên đến 1m. Còn dòng xe đầu kéo hiệu Dongfeng, nhiều xe cơi ở phần thành thùng trên khoảng 20cm.

Cần mở lại một đợt truyền thông mạnh về bảo vệ kết cấu hạ tầng. Thực tế, đã có nhiều vụ như xe quá khổ, quá tải chở cây to qua nhiều địa phương mà không bị xử lý, không ai bị truy trách nhiệm. Trong điều kiện quỹ bảo trì thiếu tiền, đường hỏng, đường mới vừa làm xong đã bị xe quá tải phá nát, tai nạn cũng từ đây mà ra. Nhiều nơi công an muốn làm nhưng lãnh đạo địa phương lại nói nếu xử lý sẽ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội.

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng

Sáng 7/5, PV chứng kiến cảnh tượng xe Howo BKS 35C-028.52 với thành thùng cao ngất ngưởng chở đầy than lưu thông từ TP Tam Điệp men theo QL1A đi vào tuyến đường tránh TP Ninh Bình rẽ ra QL1A để đến cảng Khánh Phú trả hàng. Trong quá trình ô tô tải này chạy gần 10km, qua 2 chốt CSGT (1 chốt trên QL1A và 1 chốt trên tuyến đường tránh TP Ninh Bình) nhưng không hề bị dừng lại kiểm tra. Cùng thời điểm này, ô tô tải BKS 35C-085.99 cũng chở than nhưng tài xế “tự động” dừng lại ít phút rồi tiếp tục lưu thông ra cảng Khánh Phú.

Qua tra cứu cho thấy, xe ô tô BKS 35C-028.52 có chiều cao thùng xe là 60cm. Trong khi thực tế, xe này cơi cao gấp đôi, vô tư chạy ì ạch trên đường.

Tại khu vực miền Trung, ngày 4/5, có mặt tại mỏ đất Thế Lợi (xã Tịnh Phong, Sơn Tịnh, Quảng Ngãi), PV chứng kiến xe ben BKS 76C-098.16 thùng khủng, chở đất “có ngọn” rồ ga từ mỏ ra QL1 đi về hướng khu công nghiệp VSIP. Ít phút sau, xe ben BKS 92C-006.48 nối đuôi lưu thông. Chưa đầy nửa tiếng, có vài chục xe ben ra vào mỏ đất Thế Lợi. Men theo con đường vào mỏ, PV ghi nhận nhiều máy múc hoạt động rầm rộ đang đổ đất lên các thùng xe ben khủng. Dễ thấy, đây chủ yếu là loại xe 3-4 trục, cơi nới thêm kích thước thành thùng lớn.

Thiếu tá Lê Minh Hoàng, Đội trưởng Đội Tuần tra dẫn đoàn, Phòng CSGT (Công an Quảng Ngãi) cho hay, đơn vị tổ chức các chuyên đề xử lý “điểm nóng” xe quá tải trên QL1, trong đó có khu vực mỏ đất Thế Lợi. Chỉ trong tháng 2/2019 đến nay, đã có gần 20 trường hợp xe chở đất san lấp VSIP bị lặp lỗi quá tải, nhiều xe vi phạm chở quá tải đến hơn 60%.

Ông Huỳnh Ngà, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tình hình xe cơi nới thùng ở địa phương thời gian gần đây có dấu hiệu tăng trở lại. Trong năm 2018, Thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi xử lý hàng trăm trường hợp phương tiện tự ý cơi nới thành thùng. Ngoài điểm nóng khu vực mỏ đất Thế Lợi, còn có các nhà xe chở vật liệu san lấp của Hòa Phát.

Tại Nghệ An, trước tình hình vi phạm và TNGT có chiều hướng gia tăng, từ trước Tết Nguyên đán 2019, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã thành lập 3 tổ công tác đặc biệt để tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, trong đó tập trung vào các xe có dấu hiệu chở quá tải, cơi nới thành thùng, chở hàng vượt quá chiều cao cho phép.

“Trước mắt giao cho các đội trạm nắm tình hình và phải báo cáo ngay những nơi nào, điểm nào có dấu hiệu tái bùng phát, tạo thành những điểm nóng để có kế hoạch kịp thời đưa tổ đặc biệt về phối hợp xử lý”, Đại tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng CSGT Công an Nghệ An cho biết.

Tương tự, tại TP HCM, thực tế trên nhiều tuyến đường như đường Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Văn Linh (Quận 7), PV chứng kiến nhiều xe tải nặng chở đầy đất đá, vật liệu xây dựng qua lại mà không gặp trở ngại nào từ lực lượng chức năng. Điển hình như xe tải BKS 59L-32.xxx lưu thông trên đường Nguyễn Văn Linh, hướng từ Bình Chánh về quận 7. Xe tải này cơi nới thùng, chở tràn đất và chỉ phủ bạt qua loa, trên đường di chuyển đất thường xuyên rơi xuống đường. Tuy nhiên, khi qua trạm cân do Đội TTGT số 6 kiểm soát, không hề thấy lực lượng chức năng tuýt còi, kiểm tra. Tại các tuyến đường khác thuộc quận 9 như Lò Lu, Lã Xuân Oai, Lê Văn Việt, Nguyễn Xiển, Đỗ Xuân Hợp cũng diễn ra tình trạng tương tự nhưng không có trường hợp nào bị CSGT kiểm tra.

Khởi động cao điểm kiểm soát xe quá tải

Các doanh nghiệp vận tải, khai thác mỏ ở Yên Thành đưa phương tiện đi cắt phần thành thùng cơi nới

Trước tình trạng trên, trong văn bản gửi Thanh tra các sở GTVT mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hành vi tự ý thay đổi kích thước thùng chở hàng của xe ô tô tải tự đổ, Bộ GTVT cho biết, thời gian qua, lực lượng thanh tra ngành GTVT đã tập trung kiểm soát tải trọng phương tiện, xử lý nhiều vi phạm về tải trọng phương tiện nói chung và vi phạm về kích thước thành thùng hàng của xe ô tô nói riêng. Tuy nhiên, thời gian gần đây tình trạng nhiều xe cơi nới kích thước thành thùng hàng xe để chở quá tải tái phát.

“Để tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ, Thanh tra Bộ GTVT đề nghị thanh tra các sở GTVT đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện đường bộ, trong đó tổ chức thực hiện mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hành vi tự ý thay đổi kích thước thùng chở hàng của xe ô tô tải tự đổ trong 1 tháng, từ ngày 15/5 - 15/6”, văn bản của Bộ GTVT nêu.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đặng Văn Chung, Phó vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, sau khi kết thúc Kế hoạch phối hợp liên ngành 12593 giữa ngành GTVT và Công an, nhiệm vụ kiểm soát xe quá tải có sự thay đổi: Lực lượng Công an sẽ kiểm soát xe quá tải trên đường, còn lực lượng thanh tra sẽ kiểm soát các đầu nguồn hàng và kiểm soát lưu động trên các tuyến đường địa phương quản lý. Có thể điều này khiến việc kiểm soát xe quá tải chùng xuống, xe cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải bắt đầu bùng phát trở lại trên nhiều tuyến đường.

Cũng theo ông Chung, Bộ GTVT mở cao điểm xử lý xe cơi nới thành thùng chở quá tải lần này không chỉ làm trong 1 tháng mà là khởi động lại việc kiểm soát xe quá tải, khi có hiệu quả thì yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục duy trì. Tuy nhiên, ông Chung cho rằng, việc xử lý xe quá tải không phải một sớm một chiều có thể triệt để mà phải thường xuyên liên tục, cùng với tuyên truyền vận động nâng cao ý thức của chủ xe, lái xe, lực lượng chức năng cũng phải làm hết trách nhiệm của mình.

“Về lâu dài, cần tăng cường tuyên truyền vận động, lực lượng chức năng, chính quyền địa phương cũng cần “xem lại mình”, không vì phát triển kinh tế mà phá đường. Không phải không xử lý được xe quá tải, vấn đề là tư duy, tư tưởng của người đứng đầu địa phương và lực lượng chức năng quyết tâm, nói không với xe quá tải sẽ xử lý được triệt để”, ông Chung nói.

“Nghị định 46 hiện đã tăng mức phạt lên rất nặng, lên đến trên 130 triệu đồng nếu vi phạm quá tải trên 150%. Với mức phạt này nếu mà bị phạt 1 lần xe đó phải chạy mấy tháng mới đủ nhưng chủ xe vẫn chở quá tải, chứng tỏ xe đó vẫn “lọt” được nên mới vi phạm. Trước đây, khi sửa đổi Nghị định 171, Tổng cục Đường bộ VN đã đề xuất xử lý hình sự đối với xe vi phạm quá tải trên 150%, tuy nhiên do vướng mắc nhiều luật khác nên không thực hiện được. Vì vậy, theo tôi cũng cần nhanh chóng đưa quy định xử lý hình sự đối với vi phạm chở quá tải trên 150% khi sửa đổi các luật liên quan”, ông Chung đề xuất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.