• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Tái bùng phát xe quá tải tuyến tránh Đà Nẵng

01/11/2017, 06:45

Gần đây, tình trạng xe “thùng khủng” lại tái diễn và vô tư hoạt động trên tuyến đường tránh phía Nam hầm Hải Vân...

3

Hàng loạt xe cơi nới thành thùng, vô tư chở quá tải trên tuyến đường tránh Nam hầm Hải Vân - Túy Loan

Gần đây, tình trạng xe “thùng khủng” lại tái diễn và vô tư hoạt động trên tuyến đường tránh phía Nam hầm Hải Vân - Túy Loan (Đà Nẵng). Trong khi đó, CSGT cho rằng không đủ lực lượng xử lý vì tập trung cho APEC.

Vô tư “làm giá”, chở quá tải

2h ngày 23/10, PV bám theo xe tải 3 trục BKS 36C-073.55 chở đất “có ngọn” từ mỏ đất gần ngã tư đường tránh phía Nam hầm Hải Vân - Túy Loan và đường Hoàng Văn Thái (Công ty Khoáng sản Hòa Vang) rẽ trái chạy ra đường tránh về khu san lấp dự án Thủy Tú. Trích xuất dữ liệu đăng kiểm, xe này có thể tích thùng gần 19m3 (5,5mx2,3mx1,5m), nhân hệ số hàng hòa chở đầy thùng (1,3-1,4 tấn đất/m3) tương đương tải trọng lên đến 23-26 tấn, trong khi xe này chỉ được phép chở 7,5 tấn.

30 phút sau, các xe ben BKS: 73L-9796, 73C-040.35, 36C-063.01, 36C-074.64... chở đất “có ngọn” nối đuôi nhau ra đường tránh về phía hầm Hải Vân. Theo tính toán trên dữ liệu đăng kiểm, các xe này hầu hết có thể tích thành thùng lên đến 17-19m3, vượt tải trọng cho phép khi chở đầy thùng. Tương tự, các xe BKS: 43C-157.26, 43C-151.39, 43C-160.62... chở đất vượt thành thùng từ hướng xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang) đổ vào tuyến đường tránh, đánh lái qua đường vào xã Hòa Sơn cũng hoạt động rầm rộ không kém.

Thống kê của Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn, những tháng đầu năm 2017, trạm phối hợp với các đơn vị chức năng xử lý 224 trường hợp phương tiện vi phạm tải trọng. Trong đó, riêng cân tải trọng của trạm xử lý được 40 trường hợp quá tải, 18 trường hợp cơi nới, 35 trường hợp để rơi vãi vật liệu trên các tuyến quốc lộ do trạm quản lý. PV đề nghị cán bộ trạm thống kê riêng việc xử lý xe quá tải trên tuyến đường tránh phía Nam hầm Hải Vân - Túy Loan, nhưng không được cung cấp.

Trong vai chủ xe ở Thanh Hóa, Nghệ An đang có hơn chục đầu xe ben “thùng khủng” loại 3-4 trục, PV điện thoại cho ông Tài (cai mỏ đất khu vực Hòa Vang - Đà Nẵng) để hợp đồng vận chuyển đất. Ông Tài quả quyết: “Thùng xe càng to càng tốt. Chở quá tải vô tư vì đã có người lo đường. Loại xe 3 trục có thể chở đến 20m3 đất (tương đương 22-26 tấn). Giá 17.000 đồng/khối vận chuyển cho cung đường khoảng gần chục km. Mỗi ngày có thể chở 15-16 chuyến. Chuyện TTKS đã có người lo”.

Để kiểm chứng điều này, nhiều thời điểm trong hai tháng 9-10/2017, PV Báo Giao thông nhiều lần thực tế, ghi nhận tình trạng xe thùng “khủng”, chở quá tải phổ biến trên tuyến đường tránh phía Nam Hầm Hải Vân - Túy Loan. Các xe này ngược xuôi hơn chục km từ các mỏ đất ngã tư đường tránh và Hoàng Văn Thái của Công ty Khoáng sản Hòa Vang, mỏ đá Trường Bản, mỏ đá Hóc Già Hạnh... đến khu san lấp dự án khu vực Thủy Tú, Hòa Sơn mà không chịu sự TTKS của lực lượng chức năng. Nhìn mắt thường cũng dễ dàng nhận thấy, nhiều xe cơi thêm thành thùng 20-30cm, chở đất “có ngọn”. Nhiều tuần lễ thực tế tại khu vực đường tránh, PV không nhận thấy bất kỳ lực lượng chức năng nào TTKS, xử lý vi phạm.

Ông Nguyễn Hữu Hổ, Phó chi cục trưởng Chi cục III.1 (Cục QLĐB III, Tổng cục Đường bộ VN) xác nhận, thời gian qua, chi cục kiểm tra, phát hiện hàng loạt xe có biểu hiện quá tải trên tuyến đường tránh Đà Nẵng và gửi văn bản đến các cơ quan chức năng để phối hợp xử lý. Theo đó, các loại xe ben treo logo BKS 36C-174.01, 36C-135.23, 36C-106.89...), chở đất từ mỏ đất tại Km 25+700 HHV-TL đến đổ cho dự án tại Km 15+286 HHV-TL; các xe logo Hải Anh (BKS 29H-068.95, 29H-070.99, 29H-016.00...) chở đất từ mỏ đất tại Km 25+700 HHV-TL - Km 22+350 rẽ vào đường tỉnh đi xã Hòa Sơn. Tương tự, các xe có logo Đạt Phú (BKS 43C-158.27, 43C-163.16, 43C-160.43, 51D-093.56...) chở đất từ mỏ đất tại Km 24+250 - Km 22+350 HHV-TL, rẽ vào đường tỉnh đi xã Hòa Sơn; các xe logo Hoài Anh (BKS 81C-097.30, 81C-083.79, 81C-083.06...) chở đất từ đường QL14B đi vào đường HHV-TL đến Km 22+350 rẽ vào đường tỉnh đi xã Hòa Sơn.

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng cho biết, với kích thước thành thùng khủng này, việc chở đầy thùng đất quá tải là rất rõ. Đến nay, các xe ben trên địa bàn Đà Nẵng cơ bản chấp hành tốt chủ trương cắt thành thùng. Các đơn vị chức năng thực hiện nghiêm việc cưỡng chế cắt thùng những xe vi phạm trên 2 lần. Tuy nhiên, số xe ben của các địa phương phía Bắc “nhảy dù” vào chạy quá tải rất khó xử lý nếu không có sự quyết liệt của cơ quan chức năng.

Thanh tra, CSGT nói gì?

Cục phó Cục QLĐB III Trần Đức Trung cho biết, các đơn vị chức năng của cục thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động trên tuyến đường tránh. Thời gian qua, cục tiến hành xử phạt 4 trường hợp vi phạm các quy định về thi công, 19 trường hợp phương tiện vận chuyển “quá tải”, rơi vãi vật liệu, cơi nới thành thùng, mất vệ sinh môi trường với tổng số tiền gần 200 triệu đồng. Cục ban hành quyết định tăng cường TTKS, xử lý tải trọng trên tuyến đường tránh Đà Nẵng kéo dài suốt 1 tháng để lập lại trật tự.

Theo ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh TTGT - Sở GTVT Đà Nẵng cho rằng, thực tế việc xử lý thời gian qua gặp một số khó khăn do sự đối phó của các nhà xe, chủ mỏ. Khi phát hiện lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra tải trọng, các xe này hầu hết đều “án binh bất động”, nằm chờ trên đường, trong mỏ... Theo thống kê, thời gian qua, trên tuyến đường tránh Hải Vân - Túy Loan, lực lượng TTGT xử lý gần chục trường hợp vi phạm về tải trọng. 

Trao đổi qua điện thoại, Trung tá Trương Ngọc Chiến, quyền Trạm trưởng Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn (Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng) - phụ trách các tuyến QL14B, đường tránh hầm Hải Vân - Túy Loan... cho biết, việc cân tải trọng được đơn vị phối hợp triển khai tại trạm cân cố định trên QL14B nhưng hiện thiết bị cân tại đây đang được đưa đi kiểm định.

PV đặt câu hỏi về vấn nạn xe thùng khủng, quá tải trên tuyến đường tránh phía Nam hầm Hải Vân - Túy Loan, Trung tá Chiến cho rằng, khó tổ chức TTKS vì lực lượng của trạm đang tập trung hết cho APEC để tham gia các buổi diễn tập, phân luồng, dẫn các đoàn tiền trạm...(?) Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Báo Giao thông, lý do này chưa thỏa đáng, bởi công tác tập trung cho APEC của lực lượng CSGT chưa đầy tháng nay, trong khi vấn nạn tái xuất xe thùng khủng, chở quá tải trên tuyến đường tránh hầm Hải Vân - Túy Loan diễn ra phổ biến từ ít nhất nửa năm trở lại đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.