• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Sự thật tin đồn trạm cân Điện Biên để lọt xe quá tải

05/11/2014, 07:15

Có hay không chuyện Sở GTVT Điện Biên đặt trạm cân trên QL12 thay vì QL279 là cố tình bỏ qua vị trí tối ưu, để lọt xe quá tải?

Kiểm tra tải trọng trên QL12 (Điện Biên)
Kiểm tra tải trọng trên QL12 (Điện Biên)

Kiểm soát chặt xe chở vật liệu xây dựng

Chia sẻ với Báo Giao thông, ông Tống Duy Kim, Phó Giám đốc Sở GTVT Điện Biên nói: “Trong số 63 tỉnh, thành được trang bị trạm cân di động, có lẽ không địa phương nào vất vả như Điện Biên”.

Trước đó, trạm cân đã từng bị sét đánh ba lần ở các vị trí khác nhau. Hoạt động mới được 3,5 tháng, đến ngày 19/7 sét đánh hỏng thiết bị, buộc phải chuyển về nhà máy và đặt mua một số thiết bị ở nước ngoài vì không có đồ thay thế. Đến ngày 27/10 trạm cân mới hoạt động trở lại, song vẫn phải hiệu chỉnh camera chụp biển số vào ban đêm do không chụp được, hiện nhà cung cấp (Công ty Hanel - PV) phải đặt mua tại Hungari.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đêm 30 và rạng sáng ngày 31/10, lượng xe qua trạm cân không nhiều. Hầu hết phương tiện đều là xe chở xi măng cho các nhà máy khu vực Điện Biên hoặc thiết bị phục vụ cho Thuỷ điện Nậm Nhùn và vật liệu xây dựng phục vụ hạ tầng của huyện Mường Nhé và Nậm Pồ.

Trung tá Nguyễn Minh Đức, Tổ trưởng Tổ cân liên ngành CSGT - TTGT cho biết, từ ngày 27/10 đến trưa 31/10 có 139 phương tiện được kiểm tra, chỉ có hai phương tiện chở hàng quá tải với mức độ thấp. Trong đó một xe quá 10,08% và một xe khác quá tải 11,8%. Đây là xe chở xi măng và hiện đang bị tạm giữ, khi nào lái xe hạ tải xong sẽ tiếp tục hành trình.

Vị trí đặt trạm cân là tối ưu

Về vị trí đặt trạm cân, ông Kim cho biết có nhận được thông tin cho rằng trạm cân bỏ lọt xe quá tải, khi không đặt trạm cân tại QL279 (nơi bắt đầu vào tỉnh Điện Biên) mà đặt trên QL12 (ngoại ô TP Điện Biên). Ông Kim giải thích: “Điện Biên có bốn tuyến quốc lộ và một số tuyến tỉnh lộ. Trong đó, tuyến QL6 đang trong quá trình cải tạo, nâng cấp nên Sở GTVT đã giao cho các nhà thầu có trách nhiệm phối hợp cùng Thanh tra GTVT sử dụng cân xách tay kiểm soát tải trọng xe. Nếu để xe quá tải lưu thông phá hỏng mặt đường thì nhà thầu tự bỏ kinh phí sửa chữa. Sở GTVT sẽ không nghiệm thu nếu có hư hỏng nền, mặt đường. Do đó, tải trọng xe trên tuyến này đã được kiểm soát. Xe tải nặng lưu thông từ các tỉnh miền xuôi lên Điện Biên qua QL279 đa số đều được kiểm tra tải trọng tại các tỉnh Hòa Bình, Sơn La nên tình trạng xe quá tải trên tuyến này cơ bản đã được kiểm soát”.

Với những lý do đó, Sở GTVT Điện Biên quyết định đặt trạm cân trên tuyến QL12. “Đặt trạm cân tại đây về cơ bản sẽ kiểm soát được tải trọng xe lưu thông vào tuyến QL4H, xe vận chuyển xi măng, vật liệu xây dựng xuất phát từ các tỉnh miền xuôi lưu thông từ QL6, QL 279; Từ nhà máy xi măng Điện Biên và một số mỏ vật liệu xây dựng ở Tây Trang phục vụ xây dựng thủy điện Lai Châu hoặc đi các huyện Mường Chà, Mường Nhé, TX Mường Lay”, ông Kim phân tích.

Cũng theo ông Kim, hoàn toàn không có chuyện cố tình đặt trạm cân sai vị trí. Việc đặt trạm cân trên tuyến QL12 phù hợp với mục tiêu kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh. Một số đối tượng cố tình gây áp lực để cơ quan chức năng chuyển trạm cân sang QL279. “Việc đưa thông tin bỏ lọt xe khi qua trạm cân nhằm gây ảnh hưởng, hạ uy tín của ngành GTVT và công an cũng như ảnh hưởng đến công tác kiểm soát tải trọng xe theo chỉ đạo của Chính phủ”, ông Kim khẳng định.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Cương, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Điện Biên cũng cho biết, việc đặt vị trí cân đã được hai ngành Công an và GTVT khảo sát kỹ và tham mưu cho lãnh đạo ký ban hành kế hoạch triển khai thực hiện. Ngay sau khi trạm cân hoạt động trở lại, hai ngành vẫn thống nhất tiếp tục đặt trạm cân trên tuyến QL12.

Khánh Hà

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.