Xã hội

Sóc Trăng: Nhà thầu điện gió kêu cứu vì dân cản trở

29/03/2022, 06:14

Tại một số dự án điện gió trên địa bàn TX Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng liên tục xảy ra tình trạng người dân ngăn cản, hành hung người của nhà thầu.

Việc này không chỉ gây mất an ninh trật tự mà còn ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành của dự án, thiệt hại lớn cho nhà thầu.

Chậm tiến độ, thiệt hại tiền tỷ mỗi ngày

Trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu có 2 dự án Nhà máy Điện gió Lạc Hòa 2 (vốn đầu tư khoảng 4.200 tỷ đồng) và Nhà máy Điện gió Hòa Đông 2 (vốn đầu tư khoảng 3.300 tỷ đồng). Công ty CP Tập đoàn IPC là Tổng thầu của hai nhà máy điện gió này.

img

Người dân cất lều tại cống B1, xã Vĩnh Hải, giăng dây không cho ô tô chạy qua

Gần đây nhất, ngày 23/3, ông Nguyễn Văn Bạn (40 tuổi, công nhân của Công ty CP Tập đoàn IPC) khi vào công trình điện gió làm việc đi qua khu vực tại cống B1, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu thì bị một người lạ mặt dùng dao chém vào cổ. Ông Bạn né được nhưng con dao trúng mu bàn tay trái, gây thương tích, phải vào viện khâu vết thương.

Trước đó, ngày 21/3, ông Lê Quốc Hùng (39 tuổi, Phó ban quản lý dự án Nhà máy Điện gió Lạc Hòa 2) cũng bị người dân xã Vĩnh Hải dùng hung khí đánh gây thương tích ở chân phải. Người đánh ông Hùng được cơ quan điều tra xác định là Tăng Minh Hùng (43 tuổi).

Hiện tại, Công an thị xã Vĩnh Châu đã làm việc với một số người có liên quan để điều tra, làm rõ vụ việc và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Quốc Hùng cho biết, từ khi nhà thầu thực hiện dự án từ tháng 3/2021 đến nay, lực lượng thi công tại dự án Hòa Đông 2 có 6 người bị thương vì bị người lạ mặt đánh, chém, ném đá… Tại dự án Lạc Hòa 2 có 8 người bị đâm, chém nhưng thương tích nhẹ.

Trong đơn kêu cứu gửi cơ quan chức năng, ông Cao Nguyên Cường, Phó giám đốc dự án Nhà máy Điện gió Lạc Hòa 2 cho biết, trên công trường đang xảy ra tình trạng mất an ninh rất nghiêm trọng, gây hoang mang cho toàn bộ lực lượng của nhà thầu.

Việc người dân ngăn chặn, gây cản trở thi công đã diễn ra nhiều lần, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công của toàn dự án.

Theo ông Cường, thực trạng trên kéo dài, đơn vị thi công gặp rất nhiều khó khăn, nếu người dân tiếp tục chặn đường thì dự án sẽ bị ngừng hoạt động. Bởi hiện tại khu vực cống B1 bị chặn, trong khi vật tư, thiết bị từ cảng phải vận chuyển đi qua cống đó.

“Chúng tôi đưa thiết bị lên 3 xe nhưng từ ngày 17/3 đến nay, xe chưa chạy vào công trường được vì bị bà con cản trở. Mỗi ngày thi công chậm, chúng tôi thiệt hại đến 1,8 tỷ đồng tiền thuê thiết bị chuyên dùng để thi công trụ tua bin điện gió”, ông Cường nói và cho biết, tính ra trong hơn 10 ngày qua, thiệt hại riêng phần này vào khoảng 20 tỷ đồng.

Ông Lê Quốc Hùng thông tin thêm, nếu tính tổng thể thì con số thiệt hại còn lớn hơn: “Thiệt hại có thể thấy rõ, 6 cần cẩu 800 tấn không hoạt động được, thiệt hại nếu tính đủ thậm chí đến 2,5 tỷ đồng/ngày.

Hiện tại, tiến độ của dự án đang bị chậm khoảng 6 - 8 tháng theo kế hoạch ban đầu đề ra. Những thiệt hại này không thể lường hết được, vừa gây thiệt hại cho phía chủ đầu tư, vừa gây thiệt hại cho bên tổng thầu, nhiều nhất là phải bồi thường tiền tỷ”.

Cần sớm tháo gỡ “nút thắt”

img

Cánh quạt điện gió được nhà thầu chờ đưa vào công trường để gắn lên trụ

Ông Cao Nguyên Cường cho biết, dù Tổng thầu IPC đang gấp rút hoàn thành dự án theo tiến độ của chủ đầu tư để sớm thử nghiệm và vận hành, song trên công trường đang xảy ra tình trạng mất an ninh rất nghiêm trọng, gây hoang mang cho toàn bộ lực lượng của nhà thầu.

“Hiện toàn bộ nhân sự trong dự án của chúng tôi đang cực kỳ hoảng loạn, rất mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc lập lại an ninh trật tự để dự án được triển khai hoàn thành theo tiến độ”, ông Cường kiến nghị.

Trước đó, cuối tháng 2/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cùng các thành viên Tổ công tác đặc biệt của tỉnh đã khảo sát, tìm hiểu khó khăn, vướng mắc tại các dự án điện gió tại thị xã Vĩnh Châu.

Theo báo cáo của địa phương, tại một số dự án điện gió xảy ra tình trạng người dân yêu cầu tiền bồi thường cao gấp 4 lần so với quy định.

Ông Trần Văn Lâu chỉ đạo Tổ công tác đặc biệt của tỉnh kết hợp với nhà thầu, chủ đầu tư và địa phương giải quyết dứt điểm từng “nút thắt” tại các dự án điện gió. Việc nào người dân yêu cầu phù hợp phải giải quyết, nếu không đúng thì làm rõ, yêu cầu người dân chấp hành.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, khi nào người dân yêu cầu hỗ trợ không hợp lý thì đơn vị thi công báo ngay với UBND thị xã Vĩnh Châu để cùng nhau tháo gỡ.

“Chính quyền địa phương phải làm tốt công tác dân vận, giải thích cho người dân hiểu về các dự án điện gió nhằm mục đích phục vụ lợi ích quốc gia. Tăng cường tuyên tuyền giải thích, làm cho người dân thay đổi tư duy bằng những giải pháp tích cực”, ông Lâu nhấn mạnh.

Đối với nhà đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị các doanh nghiệp không được tự thỏa thuận với người dân về việc đền bù, hỗ trợ mà phải thông qua chính quyền địa phương.

Đặc biệt là các chủ dự án phải gắn kết chặt chẽ với chính quyền địa phương để cùng nhau tháo gỡ khó khăn, đối thoại với người dân để không phát sinh thêm vướng mắc.

Ngày 22/3, một nhóm nhà báo đến công trường điện gió, ghi nhận tại cống B1 thuộc xã Vĩnh Hải có nhóm người dựng lều giữa đường. Những người này chỉ dành một lối đi khoảng 2m, ô tô muốn qua phải xin phép họ.

Sau khi xin phép những người căng dây để vào công trường, khi phóng viên quay ra thì bị một phụ nữ kéo dây không cho ô tô chạy qua. Sau nửa giờ nhờ người “đàm phán”, ô tô của phóng viên mới được qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.