Bất động sản

Sóc Trăng: Đường ven biển chưa khởi động, đã có “cò” muốn “bơm” giá đất

20/08/2022, 18:47

Thông tin về tuyến đường ven biển và một số dự án lớn đi qua địa bàn Sóc Trăng, đã có một số “cò đất” có dấu hiệu lợi dụng để đẩy giá đất.

Dự án rục rịch, "cò đất" đã vào cuộc

“Qua theo dõi và nắm thông tin phản ánh của dư luận về thị trường bất động sản, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã và đang xuất hiện một số nhà đầu tư, doanh nghiệp, người môi giới bất động sản lợi dụng các thông tin về quy hoạch.

Kèm theo là họ lấy thông tin việc triển khai các dự án đầu tư hạ tầng giao thông để tung tin đồn thổi. Từ đó lôi kéo người dân tham gia theo tâm lý đám đông vào các giao dịch bất động sản gây nhiễu loạn thông tin nhằm đẩy giá bất động sản lên cao để lợi dụng trục lợi”, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nhận định vào ngày 20/8.

img

Nhiều khu đất ruộng đã được cắm cọc phân lô sẵn.

Để chấn chỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã có văn bản chỉ đạo các Sở, ngành, Công an tỉnh, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường quản lý Nhà nước đối với hoạt động môi giới kinh doanh bất động sản trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cũng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở KH&ĐT và các cơ quan có liên quan tổ chức kiểm tra các tổ chức, cơ sở doanh nghiệp, cá nhân hoạt động môi giới bất động sản trên địa bàn tỉnh. Bảo đảm tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật, kịp thời xử lý các vi phạm theo thẩm quyền...

Nguyên nhân là ngoài dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1) sẽ đi qua địa bàn, tỉnh Sóc Trăng còn sẽ xây dựng tuyến đường bộ ven biển nối với các tỉnh Bạc Liêu, Trà Vinh và kết nối với trục phát triển kinh tế Đông Tây, với kinh phí trên 5.000 tỷ đồng…

Theo ông Lâu, dự án Tuyến đường bộ ven biển trên địa bàn tỉnh sẽ có tổng chiều dài trên 85km, quy mô cấp II đồng bằng, tải trọng thiết kế đường trục xe 10 tấn với 2 làn đường...

Ban Quản lý dự án 2 tỉnh đã báo cáo tóm tắt đề xuất dự án Tuyến đường bộ ven biển nối Trà Vinh, Bạc Liêu với tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông Tây tỉnh Sóc Trăng (giai đoạn 2) - tuyến ĐT 935C (đoạn từ Nam Sông Hậu đến ĐT 936B) và đề xuất các phương án thực hiện.

img

Đất ven các tuyến đường ở Sóc Trăng đang "sốt"...

Theo đó, đây là công trình giao thông cấp II, có tổng chiều dài trên 85km, tải trọng thiết kế đường trục xe 10 tấn. Điểm đầu công trình bắt đầu từ cầu Mỹ Thanh 2 nối với QL Nam Sông Hậu và chạy dọc theo bờ biển thuộc địa phận TX Vĩnh Châu, cuối tuyến đấu nối vào tuyến đường hiện hữu nằm trên đê biển thuộc địa phận tỉnh Bạc Liêu.

Trong đó, tuyến đường bộ ven biển nối Trà Vinh, Bạc Liêu có chiều dài hơn 53km, tổng bề rộng nền 12m. Sẽ nâng cấp 13 cầu giao thông qua các cống hiện hữu và xây dựng kè cục bộ tại các điểm có nguy cơ sạt lở.

Còn tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông Tây tỉnh Sóc Trăng (giai đoạn 2) có chiều dài hơn 18km nối tiếp dự án Đông Tây giai đoạn 1 tại vị trí ngã tư giữa ĐT 935 và đường huyện 41 thuộc phường Khánh Hòa.

Ông Lâu cho biết thêm, dự kiến đến năm 2024 sẽ khởi công dự án trên. Khi dự án hoàn thành sẽ góp phần ngăn mặn, triều cường xâm nhập, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đồng thời, dự án sẽ hình thành trục giao thông ven biển, kết nối giao thông giữa các tỉnh trong vùng, đảm bảo phòng thủ an ninh.

Đây là dự án thuộc tuyến đường bộ chạy dọc ven biển miền Tây đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch 10 năm trước. Từ đó, hình thành nên tuyến vành đai kinh tế ven biển quan trọng của tiểu vùng Đông Bắc ĐBSCL.

Toàn tuyến dài gần 740km đi qua các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang.

Ưu tiên cát biển cho dự án cao tốc, "khó" nhường cát sông Hậu

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cũng đã có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) về việc phối hợp triển khai dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1).

img

Nguồn cát biển ở Sóc Trăng khá dồi dào.

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đơn vị đang xây dựng dự thảo Quy chế phối hợp với các tỉnh (trong đó có tỉnh Sóc Trăng) để triển khai đồng bộ một số việc, thủ tục. Qua đó, nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ, kịp thời trong triển khai dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Điều này nhằm hướng đến đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, tiến bộ, chất lượng công trình, quản lý chặt chẽ và sử dụng vốn tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất tỉnh Sóc Trăng cho phép đơn vị tư vấn tổ chức thăm dò, đánh giá trữ lượng cát tại các khu vực mỏ trên sông Hậu đã được quy hoạch và cát ở khu vực biển trên địa bàn tỉnh để lấy mẫu thí nghiệm, đánh giá chất lượng.

Nếu được, sẽ khai thác khoảng 3.000m3 cát biển để vận chuyển về vị trí khu vực thi công thử nghiệm nhằm đánh giá các tiêu chuẩn kỹ thuật trước khi báo cáo Bộ GTVT.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết: “Về dự thảo quy chế phối hợp triển khai dự án cao tốc, tỉnh sẽ nghiên cứu để bổ sung, đồng thời giao 3 tổ giúp việc thuộc Ban Chỉ đạo tỉnh làm đầu mối liên hệ với Ban Quản lý dự án để phối hợp thực hiện các công việc liên quan”.

Đối với nguồn vật liệu xây dựng, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, hiện nguồn cát trên sông Hậu có, nhưng trữ lượng cát rất ít. Và hiện tỉnh đang thăm dò, đánh giá trữ lượng cát hiện có.

img

Nếu được phép khai thác cát biển cũng cần đánh giá kỹ tác động môi trường...

Bên cạnh đó, do nhu cầu cát của tỉnh rất lớn để phục vụ xây dựng các công trình tại địa phương nên không thể chia sẻ để thực hiện dự án cao tốc.

Tuy nhiên theo ông Lâu, hiện Sóc Trăng có trữ lượng cát biển rất lớn và tỉnh sẵn sàng chia sẻ để phục vụ xây dựng tuyến cao tốc.

Để khai thác được nguồn cát biển này thì Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cần rà soát, xem thủ tục cấp phép như thế nào để được thăm dò, lấy mẫu thử nghiệm, tiến tới khai thác theo đúng quy định của pháp luật.

Đặc biệt, nếu được phép khai thác cũng cần đánh giá kỹ tác động môi trường, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống người dân khi khai thác nguồn cát biển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.