Xã hội

Sở TN&MT Quảng Ngãi "quên" báo cáo nạn phân lô, tách thửa?

02/08/2023, 17:41

Tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu thanh tra việc chuyển mục đích sử dụng đất, phân lô, tách thửa từ năm 2022, nhưng đến nay Sở TN&MT vẫn chưa làm xong.

Gần một năm vẫn chưa có kết quả thanh tra nạn phân lô tách thửa

Ngày 2/8, Văn Phòng UBND tỉnh xác nhận, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền vừa ký công văn phê bình Sở TN&MT, đồng thời “chốt” thời gian báo cáo kết quả thanh tra tình trạng phân lô, tách thửa trên địa bàn huyện Tư Nghĩa mà Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu thực hiện vào tháng 9/2022.

img

Gần 1 năm trôi qua kể từ khi Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN&MT thanh tra việc phân lô, tách thửa có dấu hiệu trái quy định nhưng đến nay Sở này vẫn chưa có báo cáo.

Theo đó, ngoài phê bình Sở TN&MT, ông Hiền "chốt" thời gian hoàn thành nhiệm vụ là trước ngày 10/8. Nếu hết thời gian nêu trên vẫn chưa có báo cáo, lãnh đạo Sở TN&MT Quảng Ngãi sẽ phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

Trước đó, tại Công văn số 4941 vào năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh tiến hành kiểm tra việc chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa, phân lô, chuyển quyền sử dụng đất không đúng quy định của pháp luật trên địa bàn huyện Tư Nghĩa, chủ yếu tập trung tại các xã Nghĩa Lâm, Nghĩa Thuận, Nghĩa Thắng, Nghĩa Kỳ và Nghĩa Điền.

Chủ tịch tỉnh yêu cầu Sở TN&MT báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trước ngày 30/10/2022. Tuy nhiên, việc thực hiện nhiệm vụ này chậm trễ.

UBND tỉnh Quảng Ngãi gia hạn thời gian thực hiện nhiệm vụ đến 30/11/2022. Thế nhưng, hết thời gian trên, việc thanh tra vẫn chưa đưa ra kết quả và Sở TN&MT vẫn không có báo cáo cụ thể về kết quả thực hiện nhiệm vụ cho UBND tỉnh Quảng Ngãi theo chỉ đạo.

Trước việc chậm trễ của lãnh đạo Sở TN&MT, tháng 3/2023, Văn phòng tỉnh Quảng Ngãi đã phát đi công văn đôn đốc Sở TN&MT hoàn thành nhiệm vụ UBND tỉnh giao. Song, đến nay gần một năm trôi và sau nhiều lần gia hạn, Sở TN&MT Quảng Ngãi vẫn chưa gửi báo cáo.

img

Sau nhiều lần gia hạn thời gian thanh tra, Sở TN&MT Quảng Ngãi dường như "quên" báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh giao.

Bất thường việc phân lô, tách thửa

Trước đó, vào năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, trên địa bàn các xã Nghĩa Lâm, Nghĩa Thắng, Nghĩa Thuận, Nghĩa Kỳ và Nghĩa Điền, huyện Tư Nghĩa, tình trạng chuyển mục đích sử dụng đất, phân lô, tách thửa và tổ chức chuyển nhượng diễn ra rầm rộ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong số các khu đất ở vùng nông thôn được “xẻ thịt” để biến thành dự án đất nền đều do giới cò đất và các cá nhân kết nối với một số người dân địa phương để tiến hành mua đất nông nghiệp, đất trồng cây hằng năm khác liền kế với đất ở hoặc những mảnh vườn có đất ở tỷ lệ thấp sau đó trình hồ sơ cho Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi - chi nhánh huyện Tư Nghĩa xin nâng đất ở.

Sau quá trình “phù phép” các thửa đất lên 100% đất ở, những người này tiếp tục nộp hồ sơ đến Phòng 1 cửa, Văn phòng UBND huyện Tư Nghĩa xin phân lô, tách thửa.

Dù trong giai đoạn 2021-2022, nhu cầu nâng đất ở và tách thửa của người dân rất lớn, song việc này là rất khó khăn do Sở TN&MT Quảng Ngãi tham mưu UBND tỉnh này tạm thời dừng việc nâng đất ở, chừa đường tách thửa để tránh tình trạng lợi dụng chính sách làm trái các quy định của pháp luật và trục lợi.

Tuy nhiên, không rõ bằng cách nào, giới cò đất và các cá nhân, doanh nghiệp vẫn biến những thửa đất vài nghìn m2 thành cả chục thửa đất khác nhau với diện tích từ 100-200m2.

Sau các thủ thuật trên, giới cò đất tiến hành làm đường bê tông, xây dựng các “vỉa hè” với mặt cắt ngang từ 1-1,5m và lát gạch. Đồng thời, lắp dựng các trụ điện mặt trời để chiếu sáng nhằm tạo sự khang trang cho “dự án” rồi rao bán rầm rộ trên mạng cũng như in các pano treo dọc theo các trục đường, khu đông dân cư.

Theo Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh, sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện nhanh chóng rà soát các nội dung liên quan. Đồng thời, chỉ đạo tất cả các địa phương cấp xã trên địa khẩn trương rà soát toàn bộ tình hình giao dịch chuyển nhượng đất, phân lô tách thửa làm báo cáo gửi UBND huyện.

Cũng theo ông Vinh, qua kiểm tra, nắm tình hình, UBND huyện nhận thấy có một số trường hợp ở TP Quảng Ngãi, TP Đà Nẵng vào mua đất của người dân các xã cánh tây của huyện và tự ý phân lô, rao bán. Đây là thực trạng đã xảy ra trên địa bàn.

img

Việc phân lô tách thửa, mua bán diễn ra rầm rộ tại nhiều vùng nông thôn ở huyện Tư Nghĩa gây xáo trộn, mất an ninh trật tự địa phương.

Qua kiểm tra, huyện Tư Nghĩa xác định có 11 thửa đất được tách thửa, có xây dựng hạ tầng, có nguồn gốc là đất ở, không có trường hợp nào người dân chuyển mục đích sử dụng từ đất khác sang đất ở. Trong đó, xã Nghĩa Lâm có 7 thửa, Nghĩa Thắng có 1 thửa đất và Nghĩa Điền có 3 thửa cũng được tách làm nhiều thửa.

Tại thời điểm kiểm tra, từ 11 thửa đất trên đã được tách ra thành 95 thửa. Tính đến ngày 31/8/2022, đã giao dịch, mua bán 64/95 thửa. Trong các trường hợp trên tại xã Nghĩa Lâm có 2 trường hợp tự chừa đường đi và phân lô tách thửa nhưng không xin phép địa phương.

UBND huyện Tư Nghĩa cũng cho biết, tình trạng phân lô tách thửa diễn ra từ năm 2020.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.