• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Sẽ tưới nước tự động trên đường cao tốc

21/04/2014, 06:28

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định việc tưới nước trên các hệ thống đường cao tốc sẽ phải tiến tới dùng hệ thống tưới nước tự động.

Hiện trường vụ tai nạn xe khách lao vào xe tưới nước khiến 7 người chết
Hiện trường vụ tai nạn xe khách lao vào xe tưới nước khiến 7 người chết


Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Thành - Cục phó Cục Quản lý Đường bộ IV thừa nhận chưa có quy định cụ thể về xe bồn tưới nước hoạt động trên đường cao tốc. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bỏ lỏng công tác quản lý, đảm bảo an toàn liên quan tới hoạt động này. Tất cả máy, thiết bị duy tu bảo dưỡng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy định “về tổ chức quản lý, khai thác tạm thời đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương” được ban hành tại Quyết định số 195/QĐ-BGTVT ngày 21/1/2010 của Bộ GTVT. Tại Điều 7, mục 2 quy định: Người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo dưỡng đường cao tốc trong giai đoạn khai thác tạm thời có phù hiệu hoặc biểu tượng riêng thì được đi lại trên đường cao tốc (không quy định tốc độ) nhưng không ảnh hưởng và cản trở giao thông trên đường. Ngoài ra, các xe thi công di chuyển trên đường cao tốc phải có đầy đủ thiết bị an toàn, sơn màu theo quy định; Phải được trang bị tín hiệu cảnh báo bằng âm thanh hoặc ánh sáng và biển báo hiệu.


Ông Thành nói, trong vụ tai nạn ngày 16/4,  xe tưới nước có gắn biển báo hiệu cảnh báo, hai bên xe có đèn tín hiệu, bồn xe sơn màu vàng dễ nhận biết. Trên xe có 3 người gồm một tài xế, một người tưới nước và một công nhân cảnh báo tên Ngô Đình Tùng có mặc áo phản quang, cầm cờ và còi báo hiệu. Theo lời kể của anh Tùng khi thấy chiếc xe khách đang lao tới, anh Tùng đã phất cờ, thổi còi cảnh báo nhưng tài xế xe khách vẫn lao vào xe bồn. Anh Tùng bị hất tung lên mũi xe khách rồi rơi xuống dải phân cách bị chấn thương bất tỉnh.


Sau vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên đường cao tốc ngày 16/4, ông Phạm Hồng Quang - Phó tổng giám đốc VEC cho biết, sẽ nghiên cứu lắp đặt hệ thống tưới nước tự động trên tuyến đường này để thay cho tưới thủ công như hiện nay. Với tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương, ông Nguyễn Văn Thành - Cục phó Cục QLĐB IV cũng cho biết, đã có kiến nghị Tổng cục Đường bộ cho lắp đặt hệ thống tưới nước tự động để hạn chế rủi ro khi xe bồn làm nhiệm vụ tưới cây trên đường cao tốc. 


Chiều qua, trao đổi với PV Báo Giao thông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, đã có chỉ đạo tuyệt đối không cho xe bồn tưới nước hoạt động từ 18h đến 6h sáng. Trong trường hợp cần thiết phải bố trí một xe chuyên dùng đi sau tuân thủ các quy định về cảnh báo, như phải có biển báo, biển phản quang, cờ, đèn tín hiệu...  Thứ trưởng khẳng định, việc tưới nước trên các hệ thống đường cao tốc sẽ phải tiến tới dùng hệ thống tưới nước tự động.

 
Phan Tư


 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.