Pháp đình

Sau 2 ngày xét xử vụ nhà báo nói xấu người khác, tòa trả hồ sơ điều tra lại

30/10/2021, 17:56

Đăng tải các bài viết có nội dung nói xấu lãnh đạo tỉnh Quảng Trị lên không gian mạng, nhiều đối tượng phải hầu tòa. Trong đó, có 1 nhà báo.

Trong 2 ngày 29 - 30/10, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa xét xử Lê Anh Dũng cùng đồng phạm về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

3 bị can bị VKS cùng cấp truy tố gồm: Lê Anh Dũng (SN 1965, quê tỉnh Quảng Trị, trú tại TP. Hồ Chí Minh), ông Dũng từng bị Tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng xử phạt 30 tháng tù về tội Buôn hàng cấm.

Ông Phan Bùi Bảo Thi (SN 1971, trú tại Nại Hiên Đông, Sơn Trà, Đà Nẵng); trước khi bị bắt giữ, ông Thi công tác tại Báo Giáo dục và Thời đại, Văn phòng ở TP.Đà Nẵng. Ông Nguyễn Huy (SN 1977, cán bộ Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị, trú tại P5, TP.Đông Hà, Quảng Trị).

img

Các bị cáo Lê Anh Dũng (chính giữa), Phan Bùi Bảo Thi (bên trái) và Nguyễn Huy (bên phải) tại phiên tòa sơ thẩm

Theo cáo trạng, vào khoảng đầu 2020, Lê Anh Dũng liên hệ với với một người ở Huế để lấy tài khoản Facebook có độ bảo mật cao mang tên “Thu Hà” nhằm đăng những bài viết nói xấu ông Trần Đức Việt (nguyên Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị). Dũng trao đổi với Phan Bùi Bảo Thi về cách thức viết bài, đăng tải lên Facebook trên thì được Thi đồng ý.

Thi thu thập các thông tin, tài liệu liên quan đến tình hình nội bộ Công an tỉnh Quảng Trị và cá nhân ông Việt. Đồng thời, kết hợp với những thông tin do Dũng cung cấp để tiến hành biên tập thành các bài viết có nội dung xuyên tạc, nói xấu ông Việt rồi gửi cho Dũng. Dũng đăng các bài lên facebook “Thu Hà” và “Hoàng Lê”.

Tháng 7/2020, ông Việt nghỉ hưu nên Dũng và Thi bàn với nhau hạn chế viết bài về ông này. Đồng thời, chuyển hướng thu thập thông tin, viết bài về một số cá nhân là lãnh đạo tỉnh Quảng Trị như ông Nguyễn Văn Hùng (thời điểm này là Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; nay là Bộ trưởng Bộ VHTT&DL); ông Võ Văn Hưng (Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh); ông Lê Đức Tiến (Phó Chủ tịch UBND tỉnh); Đỗ Văn Bình (Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh).

Đến tháng 11/2020, Nguyễn Huy gặp Dũng. Huy tìm kiếm, thu thập thông tin kết hợp nội dung Dũng cung cấp rồi viết bài xuyên tạc, nói xấu các cá nhân nói trên, bà Trần Thị Thu (Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị) và tình hình nội bộ Công an tỉnh Quảng Trị. Sau đó, Huy chuyển cho Dũng để đăng tải lên các trang mạng xã hội. Tháng 2/2021, Cơ quan an ninh điều tra Công an Quảng Trị đã khởi tố bị can và bắt tạm giam Lê Anh Dũng, Phan Bùi Bảo Thi, Nguyễn Huy.

img

Bị cáo Lê Anh Dũng không đồng ý với cáo trạng VKSND Quảng Trị truy tố

Theo điều tra, từ tháng 4/2020 đến tháng 2/2021, Dũng trao đổi, cung cấp một phần thông tin tài liệu cho Thi và Huy; nhận các bài viết và chuyển để đăng tải 79 bài trên Facebook Thu Hà, QUẢNG TRỊ 357, Quảng Trị 357. Còn Thi biên tập 53 bài; Huy biên tập 26 bài.

Bị cáo và người liên quan đến vụ án phản cung

Tại phiên tòa, bị cáo Lê Anh Dũng cho rằng cáo trạng truy tố chưa đúng vì mình không hề bôi nhọ các lãnh đạo mà chỉ phản ánh bản chất sự thật. Dũng khai bản thân không chủ động xin tài khoản và đăng tải thông tin trên Facebook Thu Hà mà chỉ nhắn tin tương tác với Facebook Hoàng Lê và chuyển các bài viết qua phần tin nhắn cho Facebook này đăng tải. Lời khai tại toà của bị cáo thay đổi so với lời khai trước đó. Người này khai tâm lý bất ổn, hoang mang khi bị bắt đã dẫn đến lời khai không đồng nhất.

Bị cáo Phan Bùi Bảo Thi cũng không đồng ý với cáo trạng và khai đã thu thập được các thông tin từ nhiều nơi, nội dung đã xác minh thì đăng báo, còn chưa xác minh thì biên tập lại gửi cho bị cáo Dũng với tư cách riêng tư và dự định làm tư liệu để viết tiểu thuyết. Bị cáo khai không mâu thuẫn với các bị hại, chỉ thấy nhiều sự việc bản thân nghe và chứng kiến được nên rất bức xúc. Tuy nhiên, bản chất thông tin phản ánh đều đúng, chỉ có điều một số bài viết đăng tải có viết hơi quá lời và cường điệu hơi quá.

Bị cáo Nguyễn Huy cho rằng, các bài viết liên quan không ảnh hưởng đến tổ chức, việc giám định các bài viết bằng định tính, cảm quan không chính xác.

img

Bị cáo Phan Bùi Bảo Thi đề nghị HĐXX tuyên vô tội

Trong khi đó, 3/7 cán bộ công an được xác định có trao đổi, cung cấp thông tin nội bộ cho các bị cáo có mặt tại phiên tòa đều phản ứng với kết luận điều tra. Cụ thể, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai cho rằng kết luận điều tra vu khống, quy chụp ở chỗ bà không cung cấp thông tin cho các bị cáo. Bà Dương Thị Anh Tài cho rằng kết luận điều tra phiến diện vì bà có tương tác với bị cáo trên mạng xã hội nhưng chỉ tâm sự, trêu đùa. Còn bà Phùng Thị Thùy Linh cho rằng bản thân không cung cấp thông tin cho các bị cáo.

Tại phiên tòa, HĐXX và đại diện VKSND đã đưa ra các bản khai, hình ảnh sao chép lại các tin nhắn trong gmail, facebook của các bị cáo và người có liên quan để chứng minh các chứng cứ có cơ sở. Luật sư của bị cáo cung cấp bằng chứng mới là 1 văn bản của Tỉnh ủy Quảng Trị. Nội dung khẳng định: Hành vi của bị cáo và đối tượng liên quan đến vụ án “Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” không ảnh hưởng đến uy tín, vai trò lãnh đạo, điều hành công việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị.

Các bị cáo đề nghị tòa tuyên vô tội

Trong phiên xử vào 30/10, HĐXX đã cho phát các video quay lại các buổi làm việc của cơ quan ANĐT với các bị cáo để các bị cáo suy nghĩ lại về các phản cung của mình.

Trả lời câu hỏi của luật sư bào chữa cho mình, bị cáo Dũng tiếp tục phản cung, nói bản thân không có vai trò gì ở Facebook Thu Hà và Fanpage Quang Tri 357… và cho rằng các lời khai của bị cáo tại phiên tòa này mới là sự thật. Dũng khai không quản trị bất kỳ trang mạng nào.

img

3 bị cáo Dũng, Thi và Huy tại phiên tòa sơ thẩm ngày 30/10

Tương tự, bị cáo Thi cũng phản cung và khai rằng những ngày trong trại tạm giam bị áp lực nên mới khai với cơ quan ANĐT như vậy. Bị cáo cho rằng đây là câu chuyện cá nhân bị biến thành tội hình sự. Bị cáo viết tư liệu tiểu thuyết và việc bị tống giam 114 ngày, xem như sự nghiệp chính trị, công ăn việc làm của bị cáo đã khép lại. Đồng thời, đề nghị tuyên vô tội.

Đối với bị cáo Huy, người này cho rằng vấn đề của bị cáo là giữa cá nhân và cá nhân, chỉ xử phạt hành chính chứ không thể định tội hình sự.

Trong phiên tranh luận, đại diện Viện KSND Quảng Trị giữ nguyên cáo trạng đã truy tố và cho rằng tại phiên tòa các bị cáo không hợp tác, phản cung, quanh co chối tội. Đồng thời, đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Dũng từ 18 đến 24 tháng tù giam, bị cáo Thi từ 12 đến 15 tháng tù treo, bị cáo Huy từ 6 đến 9 tháng tù treo.

img

HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung

Sau khi xem xét toàn diện hồ sơ vụ án cũng như quá trình thẩm vấn tại phiên tòa, HĐXX quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung những vấn đề gồm: việc trưng cầu, cử người giám định chưa đảm bảo theo Luật Giám định tư pháp; xác định tội danh truy tố các bị cáo Lê Anh Dũng cùng đồng phạm phạm tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo Điều 331 Bộ luật hình sự là chưa đánh giá đúng mức độ thiệt hại bị xâm phạm của hành vi phạm tội. Bỏ lọt hành vi "Vu khống" theo Kết luận giám định.

Chưa có tài liệu, chứng cứ đánh giá được các bị hại là cá nhân bị xâm phạm ở mức độ nào. Chưa đưa người đại diện hợp pháp các bị hại là tổ chức tham gia vụ án. Đồng thời, cần chứng minh làm rõ những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền lợi và nghĩa vụ như thế nào trong vụ án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.