Đời sống

Sạt lở nghiêm trọng, Cần Thơ đầu tư các tuyến kè ứng phó khẩn cấp

08/09/2022, 18:53

Ngoài các công trình do thành phố đầu tư, Cần Thơ kiến nghị Trung ương bố trí khoảng 750 tỷ xây dựng 4 công trình kè chống sạt lở khẩn cấp...

Bất an với “hà bá”

Ngày 8/9, UBND TP Cần Thơ cho biết, vừa có quyết định ban hành lệnh xây dựng hai công trình kè chống sạt lở khẩn cấp ở huyện Phong Điền và huyện Vĩnh Thạnh. Tổng kính phí dự kiến hơn 13 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.

img

Một điểm sạt lở trên địa bàn TP Cần Thơ.

Hai công trình gồm kè chống sạt lở khẩn cấp là bờ phải rạch Sung ở xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền và kè chống sạt lở khẩn cấp kênh Cái Sắn (phía bờ Bắc) ở xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh.

Trong đó, kè chống sạt lở rạch Sung có chiều dài 80m, kết cấu kè bán kiên cố, kết hợp thảm đá gia cố mái với kinh phí 4 tỷ đồng. Còn kè chống sạt lở kênh Cái Sắn chiều dài 70m, kết cấu kè kiên cố dạng bản sàn kết hợp cừ dự ứng lực, có thảm đá giá cố mái với kinh phí 9 tỷ đồng.

Đơn vị được giao làm chủ đầu tư là Chi cục Thủy lợi thuộc Sở NN&PTNT TP Cần Thơ. Thời gian thực hiện từ năm 2022 - 2023.

Hiện tại, tình hình sạt lở trên địa bàn Cần Thơ đang diễn ra rất nghiêm trọng. Từ đầu năm 2022 đến nay, Cần Thơ đã ghi nhận 9 điểm sạt lở bờ sông, làm sạt hoàn toàn 5 căn nhà, 16 căn nhà bị sạt một phần. Tổng chiều dài ảnh hưởng của sạt lở 268m, thiệt hại ước tính hơn 2,6 tỷ đồng.

Ghi nhận tại quận Bình Thủy, thời gian qua, nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn quận này bị sạt lở, sụp lún, gây khó khăn cho việc đi lại.

Những khu vực sạt lở phức tạp nằm chủ yếu dọc theo các tuyến sông Trà Nóc, Bình Thủy và tuyến Rạch Cam - Ông Tường thuộc các phường Trà Nóc, Long Hòa và Thới An Đông…

img

Người dân bất an trước tình trạng sạt lở diễn ra ngày càng nghiêm trọng.

Bà Nguyễn Thị Tuyết ở khu vực 2, phường Trà Nóc, phản ánh: “Cách nay 5 năm, đoạn đường ngay phía trước nhà tôi bị sụp lún. Gia đình nâng cấp lại với số tiền hơn 10 triệu đồng.

Sau khi nâng cấp được 2 tháng là tuyến đường bị nghiêng cho đến nay. Do mặt đường thấp, rong rêu bám rất trơn trợt nên có nhiều vụ tai nạn xảy ra”.

Kiến nghị xây dựng nhiều công trình khẩn cấp

Theo Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Cần Thơ, những năm gần đây, tình hình sạt lở đã và đang diễn ra rất phức tạp. Gây ra thiệt hại lớn về người tài sản của nhân dân trên địa bàn.

Trong các năm qua, Cần Thơ rất quan tâm đến công tác phòng chống sạt lở. Cơ quan chức năng đã tổ chức thực hiện nhiều giải pháp phòng, chống sạt lở (bao gồm công trình và phi công trình) để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về sinh mạng và tài sản của người dân.

Để chủ động ứng phó với thiên tai, thời gian qua, địa phương đã chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực với phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng”.

Tuy nhiên, tình hình sạt lở bờ sông được dự báo sẽ diễn ra rất phức tạp trong thời gian tới. Dự báo có nguy cơ gây ra thiệt hại lớn về người tài sản của người dân.

img

Dự án kè rạch Cái Sơn, một trong những công trình chống sạt lở đang được thi công ở Cần Thơ.

Trước đó, Cần Thơ đã kiến nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai, các bộ, ngành bố trí nguồn vốn để TP xây dựng 4 công trình kè chống sạt lở khẩn cấp với kinh phí khoảng 750 tỷ đồng.

Bốn dự án kè Cần Thơ đề nghị Trung ương hỗ trợ có tổng chiều dài 5.150m. Trong đó có 3 dự án ở quận Bình Thủy (sông Trà Nóc và sông Bình Thủy) và 1 dự án ở huyện Vĩnh Thạnh (sông Cái Sắn). Mỗi công trình kè này có mức đầu tư dự kiến từ 100 – 300 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP, việc đầu tư xây dựng hai tuyến kè nói trên nhằm kịp thời khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, chống sạt lở khẩn cấp ở rạch Sung và kênh Cái Sắn. Qua đó để khẩn trương nối lại giao thông trên tuyến. Đảm bảo việc đi lại, lưu thông hàng hóa của người dân và đảm bảo an toàn giao thông.

Đồng thời, để ngăn chặn sạt lở không tiếp tục lấn sâu vào phía bên trong nhà dân. Đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe và tài sản của người dân.

Ông Nguyễn Quí Ninh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP Cần Thơ, cho biết thêm: "Những dự án kè trên là những điểm sạt lở trọng điểm bức xúc hiện nay.

Hiện các phương tiện, thiết bị phục vụ cho nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của TP còn rất hạn chế, chưa đáp ứng cho yêu cầu.

Vì vậy, địa phương mong muốn được trang bị thêm một số trang thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn gồm hai ca nô tìm kiếm cứu nạn công suất lớn".

Từ năm 2010 đến 2021 thiệt hại do thiên tai gây ra đối với Cần Thơ khoảng 383 tỷ đồng. Khắc phục hậu quả, tái thiết sau thiên tai, Cần Thơ đã nhanh chóng triển khai, thăm hỏi, động viên cứu trợ các gia đình bị nạn.

Tính từ năm 2018 đến nay, tổng số tiền hỗ trợ thiệt hại và khắc phục khẩn cấp các công trình bị ảnh hưởng do thiên tai gây ra trên địa bàn TP hơn 265 tỷ đồng.

Trong đó, Quỹ phòng, chống thiên tai của Cần Thơ hỗ trợ hơn 20 tỷ đồng. Số tiền còn lại được Trung ương hỗ trợ khắc phục sạt lở.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.