Hạ tầng

Rốt ráo "thông" điểm nghẽn mặt bằng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

14/06/2023, 17:53

UBND tỉnh Quảng Ngãi đang tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn, sớm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Nhiều điểm nghẽn được tháo gỡ

Ghi nhận của PV Báo Giao thông dọc tuyến cao tốc, những "nút thắt" liên quan đến mặt bằng đang dần được tháo gỡ.

Tại huyện Tư Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Đăng Vinh cho biết, đến thời điểm này đã phê duyệt phương án bồi thường 22,67ha, đạt 60% tổng diện tích đất quy hoạch thực hiện dự án và đã bàn giao mặt bằng sạch gần 23ha. Trong đó, nhiều điểm nghẽn lớn được tháo gỡ so với thời điểm tháng 5/2023.

img

Tỉnh Quảng Ngãi đã bàn giao hơn 86% mặt bằng cho nhà thầu triển khai thi công dự án

"Địa phương đang nỗ lực xử lý dứt điểm tồn tại về mặt bằng đối với 1,6ha qua địa bàn xã Nghĩa Điền, niêm yết công khai và trình phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, tổ chức giao đất tái định cư cho các hộ dân trước ngày 25/6", ông Vinh cho hay.

Tương tự, tại huyện Nghĩa Hành, Chủ tịch UBND huyện Đinh Xuân Sâm cho biết: Ngay trong tháng 6/2023, huyện sẽ xử lý dứt điểm 6,6ha đất nông nghiệp đã phê duyệt phương án bồi thường và 1,7ha đất nông nghiệp còn lại chưa phê duyệt phương án bồi thường cùng 440 ngôi mộ và đất ở nhưng không bố trí tái định cư.

img

Nhà dân vẫn còn tồn tại trên tuyến và phải di dời trong hơn 20 ngày tới

Tại huyện Mộ Đức và TX Đức Phổ, 86% mặt bằng đã được bàn giao. Trong đó, tại gói thầu XL02, đã bàn giao gần 24/27km dọc chiều dài tuyến của gói thầu. Riêng gói thầu XL03 đã bàn giao 100% mặt bằng.

Theo báo cáo của Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi, đã hoàn thành công tác GPMB hơn 426/494ha, đạt hơn 86% tổng diện tích quy hoạch, tương ứng với chiều dài khoảng hơn 52/60,3km đạt hơn 86% tổng chiều dài tuyến.

Quyết liệt hơn nữa

Tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi mới đây (13/6), Giám đốc Ban QLDA 2 Lê Thắng nói: Khối lượng mặt bằng được bàn giao lớn, song tình trạng "xôi đỗ" vẫn còn. Trong đó, nhiều trường hợp tỉnh Quảng Ngãi đã bồi thường xong, người dân đã nhận tiền nhưng không bàn giao mặt bằng.

Có trường hợp người dân vẫn “im lặng” không bàn giao mặt bằng. Công địa không được bàn giao liên tục khiến các mũi thi công không đồng bộ, ảnh hưởng đến đường găng dự án.

img

Giám đốc Ban QLDA 2 Lê Thắng kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi sớm giải quyết dứt điểm tồn tại về mặt bằng

img

Những đoạn có mặt bằng sạch nhà thầu đẩy mạnh công tác triển khai thi công

Ông Thắng cũng kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục hỗ trợ chủ đầu tư, nhà thầu giải quyết các vướng mắc, nhất là phạm vi mặt bằng đã được bàn giao nhưng chưa tiếp cận thi công.

Khẳng định UBND tỉnh Quảng Ngãi luôn xác định công tác GPMB dự án là nhiệm vụ chính trị quan trọng, Chủ tịch Đặng Văn Minh cho biết: Quảng Ngãi đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Chưa đầy 10 tháng nhưng đảm bảo tiến độ GPMB được giao.

Liên quan đến phần mặt bằng còn lại, ông Minh cho rằng tuy ít nhưng rất khó khăn, phức tạp. Do đó, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa, nhất là các trường hợp có nhà cửa phải di dời đến nơi ở mới.

img

Ông Đặng Văn Minh Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các đơn vị giải quyết dứt điểm tồn tại về mặt bằng trong tháng 6/2023 đối với các vị trí đất không phải cưỡng chế

“Thời gian đến 30/6 còn rất ít, các trường hợp chưa bàn giao mặt bằng phải tập trung xử lý dứt điểm. Đối với các trường hợp cưỡng chế thu hồi đất, phải làm đầy đủ trình tự, thủ tục có liên quan đúng quy định của pháp luật.

Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các khu tái định cư, hoàn thành đất di dời mồ mả, hạ tầng kỹ thuật trước 30/6", ông Minh chỉ đạo đồng thời lưu ý các đơn vị rà soát toàn diện công tác GPMB, để đảm bảo công tác giải ngân vốn mà Bộ GTVT đã bố trí cho dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.