• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Quốc lộ “ma ám” qua Bắc Giang 20 năm không được sửa chữa

25/04/2020, 07:25

QL31 qua Bắc Giang liên tục xảy ra tai nạn chết người, được ví là đường “ma ám”, xuống cấp nghiêm trọng nhưng 20 năm qua chưa được sửa chữa....

QL31 hiện xuống cấp nghiêm trọng khiến việc tham gia giao thông gặp rất nhiều khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ TNGT

Tuyến đường “ma ám”

Những ngày gần đây, người dân tỉnh Bắc Giang xôn xao bàn tán việc dự án cải tạo, nâng cấp QL31 đoạn từ huyện Lục Nam đến huyện Lục Ngạn bị các Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính tuýt còi. Lý do, việc đầu tư quốc lộ bằng nguồn vốn ngân sách địa phương như đề xuất của UBND tỉnh Bắc Giang không đúng Luật Ngân sách, do đây thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách Trung ương.

Điều này khiến Dự án cải tạo nâng cấp QL31 với vốn đầu tư khoảng 300 tỷ đồng đã được HĐND tỉnh Bắc Giang thông qua, bố trí nguồn vốn, dự kiến khởi công vào đầu tháng 9 tới khó thành hiện thực.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hoàng Văn Thanh, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Giang cho biết, người dân và nhiều cán bộ ngành giao thông tỉnh Bắc Giang vẫn gọi tuyến tuyến quốc lộ này là tuyến đường “ma ám”. Nguyên nhân là do hơn 20 năm nay, dù nhiều lần được UBND tỉnh, Bộ GTVT, Chính phủ phê duyệt phương án, bố trí nguồn vốn thực hiện nhưng đều không thể triển khai vì nhiều lý do.

“Cụ thể, năm 2003, tỉnh Bắc Giang đã có dự án nâng cấp, cải tạo QL31 chuẩn bị triển khai, nhưng sau đó không được thực hiện. Đến năm 2015, dự án BOT trên tuyến đường này được phê duyệt, lựa chọn vị trí để khởi công, nhưng sau đó Quốc hội ban hành Nghị quyết tạm dừng triển khai dự án BOT trên các tuyến đường sẵn có nên dự án tạm dừng.

Sau đó, Tỉnh ủy Bắc Giang nhiều lần làm việc với Bộ GTVT bàn giải pháp tháo gỡ, đi đến thống nhất phương án hợp tác nâng cấp, mở rộng QL31, nhưng đến nay chưa thực hiện được. Nay, theo tinh thần chỉ đạo trên, dự án này lại phải bắt đầu lại từ đầu”, ông Thanh nói.

Cũng theo ông Hoàng Văn Thanh, nguyên tắc sửa chữa, bảo trì vẫn đang thực hiện theo chủ trương các tuyến đường đã có dự án sắp triển khai thì không được sửa chữa lớn để tránh dự án chồng dự án, dẫn đến lãng phí. Do đó, hơn 20 năm nay, hầu như tuyến đường chưa được sửa chữa gì dù xuống cấp trầm trọng. Việc vá, lấp, bảo đảm ATGT chỉ là biện pháp tạm thời, sau vài tuần lại đâu vào đấy, gây mất ATGT.

Trong khi đó, QL31 là tuyến giao thông huyết mạch nối các huyện Lạng Giang, Lục Nam, Lục Ngạn, Sơn Động của tỉnh Bắc Giang và huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn trước khi đến cửa khẩu Bản Chắt (Lạng Sơn). Đây là vùng kinh tế sôi động với nhiều cụm công nghiệp lớn, cùng đó là thủ phủ vải thiều, cây có múi rộng cả trăm nghìn ha tại huyện Lục Ngạn và các huyện lân cận.

Thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang, từ tháng 12/2018 đến nay, trên QL31 xảy ra 55 vụ TNGT, làm chết 24 người và bị thương 57 người. Nguyên nhân là do đường quá nhỏ hẹp, xuống cấp, trong khi các phương tiện cồng kềnh, trọng tải lớn lưu thông nhiều, nhất là vào mùa thu hoạch vải thiều, cam, quýt…

Đề xuất dùng vốn đầu tư công trung hạn để cải tạo, nâng cấp

Ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ Bảo trì Đường bộ (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, từ năm 2016, Bộ GTVT đã lập dự án cải tạo, nâng cấp QL31 theo hình thức BOT. Tuy nhiên, đến năm 2017, dự án dừng triển khai theo Nghị quyết 437/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Sau đó, tỉnh Bắc Giang xin đầu tư nâng cấp bằng nguồn vốn của tỉnh, nhưng đề xuất này trái với Luật Đầu tư công nên Bộ Tài chính không đồng tình.

Theo tiêu chuẩn thiết kế áo đường mềm hiện nay, công trình mặt đường láng nhựa chỉ chịu được 1 triệu lượt xe trong vòng đời, sau đó mặt đường sẽ bị hỏng. Đối với đường bê tông nhựa, mỗi làn cũng chỉ chịu được 4 triệu lượt xe trong vòng đời. Xét trên những tiêu chí đó và thời gian khai thác tuyến QL31 đã vượt quá so với tiêu chuẩn thiết kế, cũng như các quy định về tuổi thọ công trình. Vì vậy, tuyến quốc lộ này đã đến thời gian, đủ điều kiện đưa vào cải tạo, nâng cấp.

Tìm hiểu của PV, Tổng cục Đường bộ VN đã có tờ trình gửi Bộ GTVT phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL31 đoạn qua tỉnh Bắc Giang. Theo đó, chiều dài tuyến đường đề xuất cải tạo, nâng cấp khoảng trên 98km với sơ bộ tổng mức đầu tư trên 2.150 tỷ đồng từ nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Tổng cục Đường bộ cho biết, QL31 là tuyến đường liên tỉnh nối Lạng Sơn với Bắc Giang. Tuyến quốc lộ này kết nối với QL4B tại thị trấn Đình Lập, với QL279 tại thị trấn An Châu (Sơn Động), với QL37 tại thị trấn Đồi Ngô (huyện Lục Nam), QL1 cũ và mới. Tuy nhiên, hiện trạng tuyến có quy mô kỹ thuật thấp, không đáp ứng nhu cầu vận tải và đảm bảo ATGT.

“Việc đầu tư cải tạo, nâng cấp QL31 đoạn qua Bắc Giang sẽ nâng năng lực thông hành của tuyến đường, đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển KT-XH và đảm bảo an ninh quốc phòng địa phương”, Tổng cục Đường bộ VN khẳng định.

Ngày 22/4, trao đổi với PV, ông Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, việc cải tạo, nâng cấp QL31 từ TP Bắc Giang đến huyện Sơn Động là nhiệm vụ cấp bách, đặt ra nhiều năm nay của tỉnh Bắc Giang. Thực tế, lòng đường quá nhỏ hẹp, xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được nhu cầu lưu thông, nhất là trong các vụ thu hoạch vải thiều thường có hàng chục xe container đổ về Lục Ngạn thu mua, vận chuyển trái cây.

“Nguyện vọng của tỉnh Bắc Giang là đề nghị Bộ GTVT sớm bố trí nguồn vốn cải tạo, nâng cấp gần 100km trên QL31 qua địa bàn tỉnh. Dự án sẽ là động lực giúp huyện nghèo 30a Sơn Động có điều kiện phát triển đời sống, kinh tế, du lịch... Trường hợp nguồn vốn khó khăn, cần ưu tiên nâng cấp hơn 20km từ thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam đi thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn để phát triển vùng cây ăn quả, đáp ứng nhu cầu an ninh quốc phòng tại địa phương”, ông Thái nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.