• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Quảng Trị: Nhiều trung tâm đăng kiểm đìu hiu

27/09/2016, 13:16
image

Các trung tâm ĐKPT cơ giới thủy bộ trên địa bàn Quảng Trị rơi vào cảnh lèo tèo, không đủ kinh phí vận hành…

10

Phương tiện BKS ngoại tỉnh hiếm hoi kiểm định tại Quảng Trị

Ồ ạt phát triển số lượng các dây chuyền kiểm định trong khi nhu cầu tăng trưởng không đáng kể, khiến các trung tâm đăng kiểm phương tiện (ĐKPT) cơ giới thủy bộ trên địa bàn Quảng Trị rơi vào cảnh lèo tèo, không đủ kinh phí vận hành

Giờ cao điểm, nhưng tại sân đỗ, đường dẫn vào dây chuyền kiểm định tại Trung tâm ĐKPT cơ giới Quảng Trị 74-01S (cơ sở 61 Lý Thường Kiệt, TP Đông Hà, Quảng Trị) “vắng hoe” phương tiện. Khác hẳn với cảnh nhộn nhịp trước đây, thời gian qua, số lượng phương tiện đến “khám bệnh” ở trung tâm này chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tại cơ sở kiểm định 74-02S (cũng thuộc Sở GTVT Quảng Trị) trên QL9D, dù được đánh giá là nhộn nhịp hơn nhưng cũng chỉ có khoảng chục chiếc xe tải tự đổ mới coóng đang đậu nhờ ngoài sân bãi. Ông Nguyễn Xuân Hà, Giám đốc Trung tâm ĐKPT cơ giới Quảng Trị cho biết: Có ngày chỉ vài xe đến khám. Trung bình mỗi cơ sở (74-01S hay 74-02S) chỉ có 15- 20 xe đến kiểm định. Quá ít phương tiện nên nhiều bộ phận hơn 16h đã phải nghỉ việc.

Trung tâm “xã hội hóa” đăng kiểm xe cơ giới 74-02D của Công ty CP Trường Danh (Gio Linh, Quảng Trị) cũng trong cảnh lay lắt phương tiện đến kiểm định. Theo ông Lê Thanh Tùng, Giám đốc trung tâm, số lượng phương tiện chỉ dồn dập vào những thời điểm nhất định vì lượng xe không biến đổi nhiều, chủ yếu là xe trên địa bàn. Ngày cao điểm khoảng 10 xe, bình thường khoảng 2- 3 xe… Thống kê sau 7 tháng kể từ ngày hoạt động trở lại (từ ngày 10/2- 9/9), trung tâm này chỉ có 667 xe đến kiểm định.

Một cán bộ đăng kiểm cho hay, với một dây chuyền kiểm định, mỗi tháng phải chi trả khoảng 30 triệu đồng tiền điện. Với thực trạng phương tiện lèo tèo đến “khám” hiện nay, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 74-02D thu không đủ chi trả tiền điện và tiền lương, phải tạm ngưng một dây chuyền kiểm định để tiết giảm chi phí.

Theo số liệu từ ngành chức năng tỉnh Quảng Trị, đến hết tháng 8, tổng số phương tiện ô tô đang quản lý là 17.155 xe. Chỉ riêng số phương tiện đến “khám bệnh” tại hai cơ sở 74-01S và 74-02S trong 8 tháng đầu năm 2016 là 9.112 xe (số phương tiện đã kiểm định lần 1). So với cùng kỳ năm 2015, con số này tăng 506 xe kiểm định. Tuy nhiên, với việc xuất hiện nhiều dây chuyền kiểm định trên địa bàn khiến công tác kiểm định như rơi vào cảnh “vỡ trận”. Lãnh đạo Sở GTVT Quảng Trị cho biết: Trước đây, một dây chuyền kiểm định có xuất hiện tình trạng quá tải. Sau đó, tỉnh đầu tư thêm một dây chuyền kiểm định 74-02S trên QL9D, góp phần đáp ứng nhu cầu của chủ phương tiện. Nhưng từ khi Trung tâm 74-02D được quyết định đầu tư “xã hội hóa” với hai dây chuyền kiểm định, đẩy tất cả các trung tâm này vào cảnh hoạt động lèo tèo vì cung vượt quá cầu.

Đáng nói, việc ồ ạt mở các trung tâm đăng kiểm này từng xuất hiện một số vi phạm trong quá trình triển khai, như bỏ sót các hạng mục kiểm tra, cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định tại Trung tâm 74-02D và bị Cục Đăng kiểm Việt Nam đình chỉ hoạt động (từ ngày 12/10/2015 - 2/2016)…  Ông Tùng cho biết: Đơn vị đã rà soát, quán triệt lại toàn bộ công tác chuyên môn, thái độ và cung cách phục vụ. Theo ông Tùng, đến nay, hoạt động kiểm định đã đi vào thực chất, góp phần đảm bảo an toàn kỹ thuật cho phương tiện, giúp thay đổi nhận thức của người sử dụng phương tiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.