Hạ tầng

Quảng Trị: Chi phí để mua lại trạm thu phí BOT rất lớn

07/12/2021, 14:19

Chi phí để mua lại trạm BOT Quảng Trị đến thời điểm hiện tại rất lớn, Sở GTVT Quảng Trị đang tổng hợp các ý kiến báo cáo UBND tỉnh xem xét...

Sáng 7/12, Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết vừa có văn bản trả lời ý kiến của người dân liên quan đến việc di dời trạm thu phí BOT QL1...

Trước đó, người dân phản ánh đến cổng thông tin “Phản ánh hiện trường” thuộc Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh tỉnh Quảng Trị đề nghị khẩn trương cho làm đường tránh và di dời trạm thu phí BOT đặt tại Km 763+800 QL1 (xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong) ảnh hưởng đến phát triển của nền kinh tế huyện Triệu Phong và tỉnh Quảng Trị.

img

Trạm thu phí tại Km 763+800 QL1 đoạn qua huyện Triệu Phong, Quảng Trị

Liên quan vấn đề trên, Sở GTVT Quảng Trị cho biết, ngày 24/5 Bộ GTVT đã có văn bản kết luận về những kiến nghị, đề xuất của tỉnh Quảng Trị, trong đó có vấn đề liên quan đến Trạm thu phí BOT đặt tại Km 763+800 QL1.

UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã có chỉ đạo về việc đề xuất phương án, cơ chế phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và đảm bảo các quy định của pháp luật để tham mưu UBND tỉnh báo cáo Ban Chỉ đạo các dự án động lực tỉnh Quảng Trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị xem xét, báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng nguồn ngân sách địa phương hoặc huy động nguồn hợp pháp khác để mua lại và điều chỉnh vị trí của Trạm thu phí BOT tại Km 763+800 QL1 cho phù hợp, phục vụ mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương.

Ngày 10/9, Sở GTVT Quảng Trị đã có văn bản lấy ý kiến của các Sở, ngành liên quan. Ngày 26/11, Sở GTVT đã mời các Sở, ngành, địa phương liên quan, đơn vị quản lý khai thác Trạm BOT Quảng Trị (Công ty TNHH BOT Quảng Trị) họp bàn nghiên cứu phương án để có cơ sở tham mưu, đề xuất UBND tỉnh.

“Sở GTVT đang tổng hợp các ý kiến báo cáo UBND tỉnh xem xét trình cấp có thẩm quyền xem xét”, Sở GTVT Quảng Trị cho hay.

Đáng chú ý, theo các Sở ngành, dự án BOT QL1 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị được đầu tư nâng cấp tuyến QL1 từ Km 741+170 QL1 (gần Dốc Miếu) đến Km 756+705 QL1 (Bắc cầu Thạch Hãn).

Theo quy định về hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ, tiêu chí thành lập trạm thu phí phải đặt trong phạm vi của dự án. Vì vậy, việc di dời trạm thu phí BOT đã đặt tại Km 763+800 QL1 đến vị trí khác trong phạm vi dự án đều không phù hợp.

Trong khi đó, chi phí để mua lại trạm đến thời điểm hiện tại cần khoảng 1.700 tỷ đồng, trong khi nguồn vốn ngân sách địa phương rất khó khăn và chưa có tiền lệ.

Do đó, trước mắt đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở KH&ĐT - chủ đầu tư tiểu dự án đường Hùng Vương nối dài đến đường tỉnh 579 thuộc dự án BIIG2, đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng để tạo điều kiện thuận lợi đi lại cho người dân địa phương.

img

Cầu Vĩnh Phước nối nhịp đôi bờ sông giữa TP Đông Hà và huyện Triệu Phong đoạn gần cuối tuyến đường Hùng Vương nối dài đã được triển khai hoàn thành vào năm 2012

Mặt khác, thực hiện ý kiến kết luận của Ban Chỉ đạo các dự án động lực tỉnh và UBND tỉnh về phương án đầu tư đường tránh phía Tây, tỉnh Quảng Trị tránh các khu đô thị và phục vụ phát triển KT-XH của địa phương. Sở GTVT đã hoàn thành hướng tuyến quy hoạch và đang triển khai nghiên cứu đầu tư giai đoạn 1.

Tuyến đường này có điểm đầu giao với QL1 tại Km 719+500 QL1 (phía Nam cầu Chấp Lễ, huyện Vĩnh Linh), điểm cuối tại ranh giới tỉnh Quảng Trị và tỉnh Thừa Thiên Huế, cách QL1 khoảng 3km về phía Tây, chiều dài tuyến khoảng 71km. Sau khi tuyến đường hình thành sẽ giảm thiểu lưu lượng tham gia giao thông qua các đô thị, giảm thiểu TNGT, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH của địa phương.

Đối với dự án đường tránh phía Đông TP Đông Hà, hiện đã được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng 5,02/22,4km, gồm: đoạn từ QL9 tại Km 10+187 QL9 đến điểm giao đường Phường 2 - Đông Lương - Đông Lễ (3,06km) và đoạn từ đường Nguyễn Hoàng nối với QL1 tại Km 763+178 QL1 (1,96km).

Đoạn từ Km 741+107 QL1 (Dốc Miếu) đến giao QL9 tại Km 10+187 QL9 (dài 13,2km) đã được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 28/9 với quy mô đường cấp 3 đồng bằng, từ nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Sở GTVT đang tích cực phối hợp với các Sở, ngành, địa phương liên quan để thực hiện công tác khảo sát, thiết kế, thực hiện công tác GPMB, sớm trình Bộ GTVT phê duyệt và dự kiến khởi công công trình trong năm 2022.

Đoạn 4,2km còn lại qua địa bàn TP Đông Hà (nối từ Nam cầu Sông Hiếu đến đường Nguyễn Hoàng) chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư, ngày 5/11 Bộ Tài chính đã có văn bản về việc bố trí vốn để đầu tư 4,2km trên và đề nghị Bộ GTVT rà soát, tính cấp thiết, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương bố trí cho Bộ GTVT trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 và hiện nay tỉnh Quảng Trị tiếp tục làm việc với các Bộ, ngành liên quan để sớm triển khai xây dựng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.