Xã hội

Quảng Ninh: Tuyến xe buýt Hòn Gai - Hoành Bồ có nguy cơ dừng hoạt động

20/07/2023, 08:49

Nhiều chuyến xe không có khách, doanh nghiệp càng chạy càng lỗ là thực trạng xảy ra trên tuyến xe buýt Hòn Gai - Hoành Bồ ở Quảng Ninh.

Càng chạy càng lỗ

Sáng 19/7, xe buýt biển số 14B-020.99 thuộc Công ty TNHH Phúc Xuyên chạy suốt tuyến Hòn Gai - Hoành Bồ (tuyến buýt số 03) có 3 khách. Tài xế Nguyễn Thành Trung cho biết, cả chuyến tổng thu được 60 nghìn đồng.

Theo tài xế Trung, tuyến buýt số 03 có lộ trình hơn 20km, được triển khai từ năm 2007 với tần suất 70 chuyến/ngày. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm 2021, tuyến buýt số 03 tạm dừng hoạt động. Tới ngày 9/7/2023, doanh nghiệp đã thí điểm cho hai xe khai thác tuyến buýt số 03 trở lại.

img

Có nhiều chuyến, xe buýt tuyến số 03 chạy suốt tuyến nhưng không có hành khách nào.

"Ngày đầu tiên với 12 chuyến thu được 180 nghìn đồng; ngày 18/7 thu được 130 nghìn đồng. Từ sáng đến giờ chạy được 5 chuyến thì thu được 120 nghìn đồng. Mỗi ngày xe chạy hết 40 lít dầu, công tài xế 400 nghìn đồng, nhẩm tính doanh nghiệp lỗ gần một triệu đồng/ngày", tài xế Trung cho hay.

11h30 cùng ngày, xe 14B-020.99 tiếp tục xuất bến tại điểm cuối trên địa bàn phường Hoành Bồ, TP Hạ Long, chạy sang phường Việt Hưng, xuôi về trung tâm thành phố, rồi về đến điểm cuối tuyến ở Hòn Gai lúc hơn 12h trưa, nhưng suốt tuyến không có hành khách nào.

Là một trong ba hành khách của xe buýt 14B-020.99 trưa 18/7, cụ Hoàng Văn Pha, 70 tuổi ở thôn Đồng Vang, xã Sơn Dương, TP Hạ Long cho biết: "Mỗi tháng hai lần, tôi phải ra Bệnh viện Bãi Cháy khám bệnh và mua thuốc. Nếu đi xe buýt thì chỉ mất 60 nghìn đồng lại an toàn, không sợ mưa, nắng. Nhưng không có xe buýt thì phải đi xe ôm mất hơn 100 nghìn đồng".

Khảo sát nhu cầu, tính toán kế hoạch duy trì tuyến

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Công ty TNHH Phúc Xuyên cho biết: Từ ngày 9/7, doanh nghiệp đã thí điểm bố trí hai xe hoạt động trên tuyến buýt số 03 với tần suất 12 lượt/ngày.

Thế nhưng, từ khi hoạt động trở lại đến nay, ngày nhiều nhất thì mỗi xe buýt chạy tuyến số 03 thu được 300 nghìn đồng; ngày ít nhất chưa đủ 100 nghìn đồng. Trong khi đó, tiền xăng dầu, tiền lương tài xế (doanh nghiệp chưa bố trí người thu vé do không có khách - PV) thì mỗi ngày doanh nghiệp phải bù lỗ một triệu đồng/xe.

"Đối với tuyến buýt số 03, doanh nghiệp đã nhiều lần kiến nghị chính quyền hỗ trợ để duy trì hoạt động vừa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân vừa góp phần giảm tai nạn giao thông. Chứ cứ đà lỗ nhiều thế này, doanh nghiệp lo phải bỏ tuyến", đại diện Công ty TNHH Phúc Xuyên nói.

img

Khu vực nhà chờ xe buýt ở phường Việt Hưng, TP Hạ Long trở thành nơi đỗ xe ô tô cá nhân của người dân.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh đã ghi nhận những khó khăn của doanh nghiệp trong việc khai thác tuyến buýt số 03 trong thời gian qua.

Theo ông Minh, nguyên nhân xe buýt tuyến 03 vắng khách là có thể vì nhu cầu đi xe buýt của người dân trên tuyến này thấp và hiện nay lộ trình TP Hạ Long - Hoành Bồ có nhiều tuyến đường mới mở, đi lại rất thuận lợi, nên nhiều người sử dụng xe cá nhân thay vì sử dụng xe buýt.

Ông Minh cho biết, trong quá trình quy hoạch hệ thống xe buýt trên địa bàn, Sở GTVT đã kiến nghị có cơ chế trợ cước cho các tuyến xe buýt từ nguồn ngân sách, tuy nhiên, chưa được cấp có thẩm quyền đồng ý.

Để đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, nhu cầu đi lại của người dân, Sở GTVT cũng đã trao đổi với chính quyền TP Hạ Long chỉ đạo các địa phương trong khu vực Hoành Bồ lấy phiếu khảo sát nhu cầu đi xe buýt của người dân để làm cơ sở tính toán cho hoạt động của tuyến buýt số 03.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.