• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Quảng Ninh khắc phục bất cập, quyết liệt xử lý xe quá tải

12/09/2020, 07:03

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 37-CT/TU, Quảng Ninh đã tiến hành xử lý 13.865 trường hợp xe quá tải, quá khổ, vi phạm kích thước thành, thùng xe.

Hướng dẫn phương tiện vào cân tại Trạm Kiểm tra tải trọng xe ở phường Đại Yên (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh)

"Tuyên chiến" với xe quá tải

Những năm gần đây, Quảng Ninh có nhiều “đột phá” về đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, cùng đó là nhiều dự án hạ tầng đô thị, khai thác khoáng sản, tài nguyên... đang được triển khai. Do đó, nên lượng phương tiện vận chuyển khoáng sản, đất đá, vật liệu xây dựng phục vụ thi công, san lấp mặt bằng... trên địa bàn cũng gia tăng mạnh.

Với quyết tâm xử lý nghiêm các phương tiện quá tải, quá khổ gây ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng giao thông, mất ATGT, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Chỉ thị số 37-CT/TU "Về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo kiểm soát, xử lý phương tiện ô tô quá tải, quá khổ, vi phạm kích thước thành, thùng xe”, chỉ đạo cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tích cực vào cuộc tuyên truyền, các cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý xe quá tải.

Lực lượng CSGT, Công an TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) thường xuyên kiểm tra các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng

Cùng với đó, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng quy định rõ từng cơ quan, đơn vị, lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm hoàn toàn nếu để phương tiện vi phạm về kích thước thành thùng, chở quá tải lưu thông trên địa bàn, dẫn đến tàn phá hạ tầng giao thông, xảy ra TNGT

Để hiện thực hoá các chỉ thị, kế hoạch của tỉnh, cơ quan chức năng của Quảng Ninh đã phối hợp với các địa phương triển khai nhịp nhàng các biện pháp để xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải từ việc đầu tư thiết bị, phương tiện đến bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát ở những địa bàn trọng điểm. Lực lượng chức năng của tỉnh đã được trang bị 10 cân xách tay cho các đội CSGT, Thanh tra giao thông (Sở GTVT), đồng thời duy trì 2 trạm kiểm tra tải trọng xe trên Quốc lộ 18A đoạn đi qua địa bàn tỉnh gồm 1 trạm cố định đặt tại phường Đại Yên (TP Hạ Long) và một trạm di động hoạt động tất cả các ngày trong tuần.

Thanh tra Giao thông tỉnh phối hợp kiểm tra tải trọng phương tiện hoạt động trên địa bàn TP Hạ Long.

Ban ATGT tỉnh cũng đã cấp 6 cân xách tay cấp cho Ban ATGT 5 địa phương là Tx Quảng Yên, Đông Triều, TP Uông Bí, Hạ Long và TP Cẩm Phả nhằm trang bị kịp thời cho các lực lượng chức năng đủ điều kiện để kiểm soát, xử lý nghiêm, chính xác phương tiện chở hàng quá tải trên địa bàn tỉnh.

Với việc đầu tư tương đối đồng bộ về phương tiện, nhân lực, sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TU các lực lượng chức năng Quảng Ninh đã tiến hành kiểm tra xử lý 13.865 trường hợp xe quá tải, quá khổ, vi phạm kích thước thành, thùng xe, phạt 63,702 tỷ đồng, buộc hạ tải trên 14.330 tấn hàng hoá. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh đã lập biên bản quá khổ, quá tải, vi phạm kích thước thành thùng 625 vụ, phạt tiền trên 2,33 tỷ đồng, tước GPLX có thời hạn 69 trường hợp. Lực lượng chức năng của Công an tỉnh phát hiện, xử lý 45 trường hợp xe quá tải với số tiền phạt 168,5 triệu đồng.

Nhiều phương tiện có dấu hiệu vi phạm tải trọng còn hoạt động trên nhiều tuyến đường của Quảng Ninh

Vẫn còn nhiều khó khăn

Mặc dù có được kết quả khá cao, nhưng thực tế, hiện nay, công tác kiểm tra, xử lý xe quá tải, quá khổ, tự ý thay đổi kích thước thành, thùng xe trên địa bàn Quảng Ninh còn diễn biến khá phức tạp. Nguyên nhân là hệ thống giao thông của Quảng Ninh khá đa dạng, tiếp giáp với nhiều tỉnh bạn. Bên cạnh đó, vì mục tiêu lợi nhuận nên nhiều tài xế, chủ xe cố tình chở quá tải trọng, tìm mọi "chiêu trò" qua mặt lực lượng chức năng.

Theo lãnh đạo Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh: Hiện nay, số phương tiện vận tải tham gia vận chuyển đất đá, vật liệu xây dựng rất lớn. Trong khi lực lượng chuyên trách thì lại mỏng, nhất là từ đầu năm đến nay còn phải thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid–19, nên việc tuần tra, kiểm soát gặp nhiều khó khăn. Không những thế, hệ thống cân kiểm tra tải trọng tuy đã được đầu tư, nhưng do nhiều nguyên nhân dẫn đến quá trình kiểm tra tải trọng thường xuyên xảy ra sai số gây khiếu nại, bức xúc cho các chủ phương tiện, từ đó mất thời gian xử lý.

Thanh tra Giao thông tỉnh tăng cường kiểm tra kích thước thành, thùng xe tải chở vật liệu xây dựng trên địa bàn

Lãnh đạo Đội Thanh tra chuyên ngành số 2 (Thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh) thì cho biết: Hiện nay, do việc tinh giản biên chế, một số đơn vị nghiệp vụ được giao địa bàn rất rộng, nên lực lượng chỉ chủ yếu tập trung ở những khu vực trọng điểm, khó phủ kín các địa bàn. Để khắc phục, đơn vị đang tập trung phối hợp chẽ với các lực lượng chuyên trách khác làm tốt công tác tuần tra, xử lý cương quyết các vi phạm tải trọng nhằm đảm bảo ATGT và kết cấu cầu, đường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.