• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Quảng Ninh: Hiệu quả từ mô hình “ba không” đảm bảo ATGT đường thuỷ

07/11/2020, 15:11

Nhờ triển khai hiệu quả những mô hình đảm bảo ATGT đường thuỷ, TNGT đường thuỷ tại Quảng Ninh đã giảm mạnh.

Cảnh sát đường thuỷ, Công an huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) phối hợp tuyên truyền các quy định về ATGT đường thủy nội địa cho ngư dân

Mặc dù hệ thống đường thuỷ nội địa (ĐTNĐ) trên địa bàn đa dạng và phức tạp nhưng nhờ triển khai hiệu quả những mô hình đảm bảo ATGT đường thuỷ, TNGT đường thuỷ tại Quảng Ninh đã giảm mạnh.

Hiệu quả mô hình “ba không”

Khu vực Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) là nơi tập trung các phương tiện vận chuyển khách tham quan vịnh Hạ Long nên luôn được Ban ATGT và Phòng CSGT đường thủy Công an tỉnh cùng Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh thường xuyên tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Anh Đặng Đình Hải, chủ tàu Hải Anh 10 cho biết: “An toàn cho hành khách là tiêu chí hàng đầu trong việc kinh doanh. Chúng tôi luôn chấp hành nghiêm các quy định đảm bảo TTATGT, trang bị đầy đủ phao, bè cho hành khách”.

Như mọi tàu thuyền chở khách du lịch trên vịnh Hạ Long, chủ tàu Hải Anh 10 cũng tham gia mô hình “Ba không” trong các doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch trên địa bàn TP Hạ Long gồm: Không để xảy ra tai nạn, không trộm cắp; không có thủy thủ, thuyền viên nghiện ma túy và mắc các tệ nạn xã hội. Tham gia mô hình, các chủ tàu vận chuyển khách trên vịnh Hạ Long được tập huấn, hỗ trợ những kiến thức, kỹ năng về ATGT, cứu hộ, cứu nạn; phòng cháy, chữa cháy; ANTT, an toàn vệ sinh thực phẩm...

Theo Trung tá Trần Quang Trung, Phó trưởng Phòng Cảnh sát đường thuỷ, Công an tỉnh Quảng Ninh, đơn vị đã phát động mô hình “Ba không” từ năm 2010. Ban đầu chỉ có 9 doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách du lịch trọng điểm thuộc Chi hội tàu du lịch Hạ Long tham gia, đến nay đã có 44 doanh nghiệp với gần 3 nghìn cán bộ, công nhân viên, thủy thủ, thuyền viên tham gia ký cam kết thực hiện tốt các nội dung “Ba không” và các quy định của pháp luật về an ninh trật tự.

Mô hình “Ba không” góp phần tạo chuyển biến tích cực về ANTT, công tác đảm bảo TTATGT, xây dựng thương hiệu du lịch Quảng Ninh, được Cục CSGT (Bộ Công an) đánh giá là một trong những mô hình điển hình toàn quốc, cần được nhân rộng.

Tăng tuyên truyền, giảm tai nạn

10 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh chỉ xảy ra 1 vụ TNGT đường thuỷ làm 1 người chết. So với cùng kỳ năm 2019, số vụ TNGT giảm 1, số người chết giảm 2 và số người bị thương giảm 5. Cũng trong thời gian này, trên địa bàn chỉ xảy ra 1 vụ tàu du lịch va vào vật trôi ngầm không xác định, nhưng không có thiệt hại về người.

Thời gian gần đây, các hoạt động du lịch, thương mại, khai thác nuôi trồng thủy hải sản, vận tải hàng hóa, hành khách trên tuyến đường thủy của Quảng Ninh diễn ra rất sôi động, trong khi công tác quản lý nhà nước về TTATGT đường thuỷ nội địa còn hạn chế, bất cập, như các điểm dừng chân thăm quan du lịch, điểm neo đậu tàu thuyền, điểm neo đậu tàu du lịch lưu trú trên vịnh Hạ Long có lúc quá tải, xuống cấp...

Trước tình hình này, từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát đường thuỷ đã phát tờ rơi, tuyên truyền và tổ chức cho trên 5.000 lượt chủ phương tiện, thuyền trưởng và người dân sinh sống, làm ăn trên địa bàn ký cam kết chấp hành các quy định về đảm bảo TTATGT đường thủy.

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với các hình thức đa dạng như tuyên truyền miệng, in ấn phát tờ... có nội dung về phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”; cảnh báo về TNGT; nguyên nhân dẫn đến TNGT đường thuỷ nội địa...

Cùng đó, công tác TTKS, xử lý vi phạm được tăng cường, quyết liệt hơn. Trong 10 tháng đầu năm, cơ quan chức năng của tỉnh đã phát hiện, xử lý 2.434 trường hợp vi phạm giao thông ĐTNĐ, với tổng số tiền phạt trên 1,253 tỷ đồng.

Trung tá Trần Quang Trung khẳng định, đến nay, tình hình TTATGT, an ninh xã hội trên toàn tuyến đường thuỷ của Quảng Ninh cơ bản được giữ vững, hầu hết các chủ phương tiện, ngư dân đã chấp hành tốt các quy định, TNGT đường thuỷ nội địa giảm mạnh.

Hiện Quảng Ninh có 26 luồng ĐTNĐ quốc gia dài gần 500km, trong đó có 19 luồng trên biển dài trên 372,6km, 7 luồng sông dài 124,5km. Tổng số phương tiện thủy trên địa bàn là 11.682 chiếc, trong đó có 1.856 phương tiện vận tải hàng hóa, 1.073 phương tiện vận chuyển hành khách và 8.731 phương tiện đánh bắt hải sản. Ngoài ra còn thường xuyên có lưu lượng lớn phương tiện vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh như: Hải Dương, Hải Phòng, Nam Định, Phú Thọ... lưu thông qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.