Đường sắt

Quảng Ngãi xóa lối đi tự mở qua đường sắt ra sao?

19/01/2024, 16:51

Toàn tỉnh Quảng Ngãi có hàng chục đường ngang, lối đi tự mở qua đường sắt còn nhiều bất cập, mất an toàn giao thông, song việc ngăn chặn, xử lý chưa hiệu quả khi số lối đi tự mở được xóa bỏ chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Chỉ xóa được 6/83 lối đi tự mở

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi, hệ thống đường sắt Bắc-Nam qua địa bàn tỉnh này dài gần 100km. Dọc tuyến có hàng chục đường ngang, lối đi tự mở… không đảm bảo ATGT, hoặc chỉ đảm bảo một phần. Đặc biệt, trong nhóm này thì hệ thống lối đi tự mở tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ tai nạn đường sắt rất lớn.

Quảng Ngãi xóa lối đi tự mở qua đường sắt ra sao?- Ảnh 1.

Sau nhiều nỗ lực, tỉnh Quảng Ngãi cùng các bên liên quan xóa bỏ được 6/83 lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trong năm 2023.

Để đảm bảo an toàn và hạn chế tối đa tai nạn xảy ra, Ban ATGT Quảng Ngãi, Sở GTVT Quảng Ngãi cùng các huyện, thị, thành phố có tuyến đường sắt đi qua đã chủ động rà soát và phối hợp với ngành Đường sắt xử lý như: Đóng cọc tiêu, rào chắn kiên cố… Tuy vậy, do số lượng đường ngang, lối đi tự mở quá lớn nên việc giải quyết tình trạng trên không thể triệt để.

Theo đó, trong năm 2023 và đầu năm 2024, các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi mới chỉ giải quyết được 6/83 lối đi tự mở qua địa bàn các huyện Tư Nghĩa, Mộ Đức, Bình Sơn và TX Đức Phổ.

Đến nay, còn 77 lối đi tự mở tồn tại nhưng chưa được "đóng đường". Trong số các huyện, thị nổi lên là huyện Sơn Tịnh có 15 vị trí, huyện Mộ Đức 19 vị trí. Cá biệt, TX Đức Phổ có đến 25 vị trí lối đi tự mở.

Để đảm bảo một phần hoạt động giao thông của hệ thống tàu hỏa, hạn chế tai nạn xảy ra, Công ty Cổ phần Đường sắt Nghĩa Bình và Công ty Cổ phần đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng tổ chức rào chắn không cho ô tô, xe cơ giới qua lại ở các lối đi tự mở khi chỉ chừa bề rộng mặt đường của lối đi tự mở có mặt cắt ngang dưới 1,5m, dành cho người đi bộ và xe 2 bánh qua lại.

Quảng Ngãi xóa lối đi tự mở qua đường sắt ra sao?- Ảnh 2.

Trong bối cảnh kinh phí hạn hẹp, để đảm bảo ATGT tại các lối đi tự mở, ngành đường sắt đã rào chắn và chỉ chừa lại lối đi rộng chưa đến 1,5m chỉ dành cho người đi bộ và xe máy qua lại.

Đồng thời, cắm đầy đủ biển báo "Chú ý tàu hỏa", biển báo "Dừng lại quan sát tàu hỏa khi qua đường sắt"… Song song với đó, ngành chức năng lắp đặt đèn nháy vàng cảnh báo ATGT tại các lối đi tự mở góp phần tăng cường bảo đảm ATGT tại vị trí này.

Thống nhất đầu tư nâng cấp một số lối đi tự mở thành đường ngang

Được biết, hệ thống đường sắt Bắc-Nam qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi dài gần 100km, trên tuyến có 42 đường ngang, trong đó có 17 đường ngang phòng vệ có người gác, 24 đường ngang phòng vệ tín hiệu cảnh báo tự động có cần chắn tự động và 1 đường ngang phòng vệ biển báo tại Km 992+220.

Tại buổi kiểm tra công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt của Ban ATGT Quảng Ngãi, Cục Đường sắt Việt Nam, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi cùng các đơn vị liên quan cho rằng, việc rà soát hệ thống đường ngang, lối đi tự mở để có giải pháp đảm bảo an toàn chạy tàu là rất cần thiết, nhất là trong dịp cao điểm trước trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Quảng Ngãi xóa lối đi tự mở qua đường sắt ra sao?- Ảnh 3.

Phó cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Nguyễn Huy Hiền cùng đoàn công tác kiểm tra lối đi tự mở tại Km 912+550 xã Bình Hiệp, huyện Bình Sơn.

Đại diện Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị, để thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh, Cục Đường sắt Việt Nam, Bộ GTVT cần quan tâm bố trí kinh phí để đầu tư xây dựng hàng rào, đường gom đến các đường ngang hợp pháp và lối đi tự mở nâng cấp lên đường ngang công cộng để xóa bỏ các lối đi tự mở theo lộ trình đã được phê duyệt.

Ngành Đường sắt quan tâm, báo cáo cấp thẩm quyền thực hiện chính sách hỗ trợ, bồi thường cho các hộ dân sinh sống dọc đường sắt có đất nằm trong phạm vi hành lang ATGT đường sắt và hành lang an toàn đường dây thông tin tín hiệu đường sắt.

Chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương lập hồ sơ thiết kế phương án cắm mốc giới trình UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt phương án cắm mốc giới để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Bao gồm cả việc bàn giao cho địa phương quản lý theo quy định. Sửa chữa kịp thời các hư hỏng nền, mặt đường, hệ thống báo hiệu đường sắt…

Qua kiểm tra thực tế dọc tuyến, Phó cục trưởng Cục ĐSVN Nguyễn Huy Hiền cho biết, theo quy định hiện nay, nhưng lối đi tự mở được phép chuyển thành đường ngang và qua khảo sát đơn vị nhận thấy đề xuất của tỉnh Quảng Ngãi là hợp lý. Trong giai đoạn vừa rồi, địa phương tích cực, chủ động trong việc nâng cấp lối đi tự mở thành đường ngang.

Quảng Ngãi xóa lối đi tự mở qua đường sắt ra sao?- Ảnh 4.

Hệ thống đường sắt Bắc-Nam qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi dài gần 100km, với hàng chục đường ngang, lối đi tự mở cắt ngang đường sắt.

Cục Đường sắt Việt Nam thống nhất với một số đề xuất của tỉnh Quảng Ngãi. Trong đó, đồng ý chủ trương xây dựng đường ngang, hàng rào tại Km 957+020, qua địa bàn xã Đức Lân, huyện Mộ Đức và Km 912+550 xã Bình Hiệp, huyện Bình Sơn.

Phó cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Nguyễn Huy Hiền cũng lưu ý Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi, Công ty Cổ phần Đường sắt Nghĩa Bình cùng các đơn vị liên quan cần quan tâm, rà soát và chủ động các biện pháp đảm bảo ATGT đường sắt như đẩy mạnh tuyên truyền, thường xuyên kiểm tra, rà soát để sớm có biện pháp ngăn chặn các hành vi vi phạm trật tự ATGT đường sắt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.