• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Quảng Bình: Hành khách giám sát lái xe an toàn

09/04/2019, 09:09

Tôi chạy xe khách đến nay đã hơn 10 năm, đi qua nhiều bến xe trên cả nước, nhưng chỉ thấy bến xe Đồng Hới phát tờ rơi ATGT trước khi xuất bến.

Nhân viên bến xe Đồng Hới phát tờ rơi cho các tài xế

Mỗi xe xuất bến đều được nhân viên quản lý bến phát cho những cuốn Sổ tay vận hành xe; tờ rơi hướng dẫn luật, tuyên truyền ATGT... Được tuyên truyền ATGT, chính hành khách là người giám sát, nhắc nhở tài xế phải thực hiện nghiêm Luật GTĐB, đảm bảo những chuyến xe an toàn.

Sáng 27/3, PV Báo Giao thông có mặt tại bến xe Đồng Hới (TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) và ghi nhận, ngay tại sảnh phòng chờ, thấy ngay một hộp bảng tin lớn ghi “Bến xe ATGT”. Trên bảng có ghim các văn bản quy phạm pháp luật về ATGT; sổ vận hành xe và nhiều tờ rơi tuyên truyền ATGT...

Đang cặm cụi xếp hành lý của hành khách vào khoang xe, tài xế Nguyễn Văn Thạch (50 tuổi, nhà xe Trung Tín, chạy tuyến Quảng Bình - Đà Nẵng) giật mình vì có người vỗ sau vai. Quay lại, ông thấy chị Hoàng Hải, nhân viên dịch vụ bến xe Đồng Hới trao cho 1 tập tờ rơi tuyên truyền pháp luật TTATGT. Tài xế Thạch gấp 1 tờ bỏ túi áo, còn lại đưa cho phụ xe để khi xe chuyển bánh, phụ xe sẽ phát cho hành khách trên xe. Đây là khoảng thời gian trống, hành khách đọc nhiều nhất.

Tài xế Thạch chia sẻ: “Tôi chạy xe khách đến nay đã hơn 10 năm, đi qua nhiều bến xe trên cả nước, nhưng chỉ thấy bến xe Đồng Hới phát tờ rơi ATGT trước khi xuất bến. Nhận các tờ rơi ATGT này, tôi đều cố gắng phát hết cho hành khách đọc trên xe để có thêm kiến thức, kỹ năng đảm bảo ATGT”.

Không dưới đôi lần bị chính hành khách cầm tờ rơi nhắc nhở lúc tăng ga, tài xế Phan Văn Xuân (46 tuổi, nhà xe Thành Phát, chạy tuyến Quảng Bình - Đà Nẵng) cho biết: “Dọc đường, nhiều lúc mình chạy nhanh 1 tí, khách cầm tờ rơi ATGT nhắc nhở mình ngay. Cầm tờ rơi ATGT, không chỉ tài xế hiểu mà chính hành khách sẽ trở thành người giám sát dọc hành trình”.

“Tất cả các nhà xe và hành khách khi được phát các tờ rơi tuyên truyền đều hưởng ứng cách làm này. Nhiều nhà xe chẳng đợi phát, cứ đến giờ vào làm lệnh là ra khu vực bản tin lấy về đưa cho hành khách trên xe”, chị Hải, nhân viên dịch vụ bến xe Đồng Hới cho hay.

Ông Nguyễn Sỹ Đông, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ và quản lý bến xe Quảng Bình cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT Quảng Bình, tháng 12/2018, trung tâm xây dựng mô hình Bến xe ATGT. Đến nay, cả 7/7 bến xe trực thuộc đều đã được triển khai và phát huy hiệu quả.

Theo ông Đông, lý do để trung tâm xây dựng mô hình này là để cho “mỗi chuyến xe là một hành trình an toàn”. “Mỗi khi tài xế nhận được tờ rơi tuyên truyền, văn bản quy phạm pháp lý hay sách hướng dẫn vận hành xe… các tài xế sẽ tự nhìn lại, soi vào bản thân mình để chấp hành tốt hơn. Chưa hết, các hành khách trên xe cũng nắm được những quyền lợi của mình để phản ánh với chính nhà xe hoặc báo lực lượng chức năng nếu tài xế không chấp hành”, ông Đông nói.

Ông Hoàng Đăng Cương, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Bình cho biết: “Qua hơn 3 tháng thực hiện, mô hình tuyên truyền “Bến xe ATGT” đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận: Đã lắp đặt 7 hộp thông tin tại tất cả các bến xe, in ấn 4.000 tờ rơi, 54 bộ tài liệu, 11 bộ hình ảnh, nhận được sự hài lòng của mọi tầng lớp nhân dân khi tham gia giao thông và sử dụng các dịch vụ tại các bến. Đây chính là hoạt động hướng đến sự văn minh, hiện đại, thân thiện, an toàn tại các bến xe; sự an toàn và chuyên nghiệp của các đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe ô tô; tiếp tục xây dựng văn hoá giao thông trong cộng đồng… góp phần kiềm chế và làm giảm thiểu TNGT trên địa bàn tỉnh”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.