• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Quản chặt bến thủy, kiểm soát tải trọng

23/08/2016, 09:15
image

Quản chặt từ chân hàng, nơi bốc xếp hàng hóa, kiên quyết không cho tàu chở quá tải rời bến…

13

Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh kiểm tra tàu HN-1435 của HTX Vận tải thủy Liên Hồng khi đang bốc hàng tại cảng

Không cho tàu quá tải rời bến

Ngày 15/8, Tổ công tác của Cảng vụ Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Quảng Ninh tại cụm cảng Cửa Ông - Cẩm Phả dùng tàu ca nô chuyên dụng tiến hành TTKS dọc tuyến sông Mông Dương, rà soát tại các cảng bến hàng hóa đang có tàu vào bốc xếp. Ông Nguyễn Phương Khôi, Phó trưởng đại diện Cảng vụ ĐTNĐ cho biết, dọc tuyến sông này có ba cảng, bốn bến thủy nội địa do đơn vị quản lý, phần lớn các cảng này là cảng than, vật liệu xây dựng nên lượng tàu, thuyền vào bốc xếp hàng hóa khá đông. Với đặc thù là cảng hàng hóa nên công tác kiểm soát tải trọng, ATGT khi tàu cập và rời cảng bến được đặt lên hàng đầu.

6 tháng đầu năm 2016, Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh đã thực hiện cấp phép cho 12.275 lượt tàu hàng (tổng số gần 25 triệu tấn hàng hóa các loại) vào và rời cảng bến theo đúng quy trình, quy định, đảm bảo an toàn; Thu phí và lệ phí gần 13 tỷ đồng. Đồng thời, đã tiến hành kiểm tra, xử lý hành chính 207 trường hợp tàu hàng vi phạm các lỗi xếp hàng hóa...

Tại cảng Hạnh Toàn, Tổ công tác kiểm tra tàu HN - 1435 của HTX Vận tải thủy Liên Hồng đã lấy than xong, đang nằm chờ làm các thủ tục để rời cảng. Kết quả kiểm tra hành chính, tàu HN - 1435 có thuyền trưởng là ông Khuất Văn Dậu, bốn thuyền viên đều đầy đủ giấy tờ, bằng cấp, chứng chỉ và giấy phép đăng ký hoạt động ĐTNĐ. Kiểm tra hàng hóa, trên boong tàu là mặt hàng than được bốc từ kho bãi của cảng Hạnh Toàn và đã được che phủ bạt kín không rơi vãi xuống lòng sông. Tổ công tác yêu cầu thuyền trưởng xuất trình các giấy tờ liên quan đến hàng hóa để kiểm tra tải trọng trước khi cơ quan cảng vụ cấp phép rời cảng. Tàu HN - 1435 có hóa đơn đỏ ghi rõ khối lượng than đã bốc là 695 tấn/709 tấn (trong giấy đăng ký vận tải là tổng trọng tải 721 tấn). Ông Khôi quan sát trên mạn phải của tàu, mực nước không vượt qua vạch ngang đánh dấu mớn nước nên khẳng định tàu không chở quá tải.

Ông Khôi cho biết, theo quy trình, khi tàu vào bốc xếp hàng hóa tại cảng thì phải báo cáo với Cảng vụ ĐTNĐ để được kiểm tra các giấy tờ liên quan, khi đầy đủ điều kiện sẽ cấp giấy phép vào cảng bến. Giấy phép này phải giữ trên phương tiện trong thời gian làm hàng tại cảng bến và sẽ trả lại để làm thủ tục rời cảng bến với một giấy phép khác. “Để cấp phép tàu rời cảng, bến, phải có đầy đủ các thủ tục giấy tờ theo quy định cũng như hợp đồng vận chuyển hoặc phiếu xuất kho... xác thực mặt hàng và tải trọng bốc lên tàu, nếu chỉ cần quá 1 tấn hàng cũng không được rời cảng, sẽ phải dỡ hàng và làm lại hóa đơn theo đúng quy định”, ông Khôi nói.

Theo quan sát của PV Báo Giao thông, trong ngày 15/8, tại các cảng bến trên sông Mông Dương, Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh đã kiểm tra hàng loạt tàu hàng HD-2276, HP-2016, VP-1219, TH-0449... đều không chở quá tải khi rời cảng.

Ứng dụng công nghệ trong quản lý

Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh hiện quản lý 78 cảng, bến hàng hoá, trong đó có 31 cảng bến than. Do cảng bến nằm rải rác, xa nhau, Cảng vụ đã thực hiện nối mạng internet đồng bộ hệ thống giữa các cụm cảng và trung tâm lưu trữ, để tổ chức cấp phép cho các phương tiện thuỷ bằng phần mềm. Việc lưu trữ dữ liệu đồng bộ đã góp phần giảm thời gian thẩm định, thời gian truy cứu về thông số kỹ thuật phương tiện, hạn chế những sai lệch, tạo thuận lợi cho các chủ phương tiện, thuyền trưởng khi đến làm thủ tục hành chính theo quy định.

Ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh cho biết, thời gian qua, đơn vị đã tổ chức nhiều lớp đào tạo, tập huấn kiến thức pháp luật TTATGT đường thủy cho cán bộ cảng vụ; đẩy mạnh tuyên truyền quy định của Luật GTĐT cho các chủ phương tiện, thuyền trưởng, thuyền viên và chủ cảng. Đồng thời, đã yêu cầu các chủ cảng, chủ hãng tàu ký cam kết chấp hành nghiêm chỉnh các quy định pháp luật khi tham gia giao thông đường thủy. Riêng hàng hoá than, phải có hoá đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ; hàng rời như dăm gỗ phải đúng chủng loại, đúng phương tiện cho phép vận chuyển. Chủ cảng, chủ phương tiện thủy phải thường xuyên duy tu, bảo dưỡng và nâng cấp hạ tầng, thiết bị.

“Thời gian qua, Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh luôn quản lý chặt từ chân hàng, nơi bốc xếp hàng hóa; cắt cử hai cán bộ túc trực tuần tra liên tục xung quanh cảng bến để giám sát việc bốc xếp hàng hóa nên chỉ cần vi phạm, chúng tôi sẽ không cấp giấy phép vận chuyển để tàu ra khỏi cảng”, ông Thắng nhấn mạnh. 

>>>Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.