ATGT địa phương

Tuyên Quang: Lái xe “ma men” chây ì cũng không thoát

08/03/2018, 09:12

Dù xử lý vi phạm nồng độ cồn không dễ dàng vì tài xế say thường chây ì, tìm cách xin xỏ, cứu viện…

17

CSGT Tuyên Quang tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp sau Tết

1001 lý do xin xỏ

Khoảng 14h44 ngày 26/2, sau bữa trưa ở nhà người thân, vẫn còn chếnh choáng hơi men, ông Hoàng Văn Hồng (SN 1979, trú tại xã Bằng Cốc, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang) điều khiển xe máy BKS 22Y1-108.61 về nhà. Khi xe đến Km29 QL2 đường Tuyên Quang - Hà Giang, Tổ TTKS Trạm CSGT Hàm Yên, Phòng CSGT Tuyên Quang dừng xe yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn.

Tại thời điểm kiểm tra, nồng độ cồn của ông Hồng là 0, 420 mg/l khí thở, nhưng ông Hồng vẫn không chịu ký biên bản xử lý, gãi đầu thanh minh: “Buổi trưa có ngồi uống với người thân mấy chén rượu, uống xong tôi nằm nghỉ xíu rồi mới lấy xe ra về, tôi tỉnh táo mà”. Tổ TTKS phải tuyên truyền, giải thích một hồi lâu để ông Hồng ký biên bản xử phạt.

Từ ngày 14-26/2, Đội CSGT TP Tuyên Quang đã lập biên bản xử phạt 120 trường hợp vi phạm giao thông (trong đó có 74 trường hợp vi phạm nồng độ cồn), tạm giữ 94 xe mô tô, 4 xe ô tô, giữ 22 bộ giấy tờ xe, tước GPLX 44 trường hợp.

Chừng 10 phút sau, Tổ TTKS dừng xe mô tô BKS 22K8-4766 do anh Vũ Văn Tuấn (SN 1983, trú tại huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) điều khiển. Xuống xe, anh Tuấn nhận mình có uống “chút xíu” và xin rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, khi Tổ TTKS yêu cầu thổi vào máy kiểm tra nồng độ cồn, anh Tuấn chần chừ, liên tục cầm điện thoại gọi “cứu viện”. Lực lượng chức năng phải kiên quyết từ chối các cuộc điện thoại “cứu viện” từ máy của anh Tuấn và thuyết phục, giải thích cho anh Tuấn hiểu sự nguy hiểm khi uống rượu bia điều khiển phương tiện. Gần 10 phút sau, máy đo mới lấy được kết quả nồng độ cồn của anh Tuấn là 0,253mg/l khí thở.

Trước đó, khoảng 13h34 tại chốt kiểm soát vi phạm giao thông trên đường Tân Trào (đoạn qua tổ 7, phường Tân Quang, TP Tuyên Quang), Tổ TTKS, Đội CSGT TP Tuyên Quang đã yêu cầu anh Vũ Mạnh Hùng (SN 1993, trú tại huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) điều khiển xe máy BKS 22B1-906.24 dừng lại kiểm tra nồng độ cồn. Biết mình vi phạm, anh Hùng bỏ ra ngoài gọi điện thoại nhờ cứu trợ. Tổ TTKS phải liên tục tuyên truyền, kiên quyết yêu cầu đo nồng độ cồn. Gần 10 phút sau, anh Hùng mới chịu đo nồng độ cồn với chỉ số 0,362mg/l khí thở.

Đến 20h49 cùng ngày, Tổ TTKS, Đội CSGT TP Tuyên Quang làm nhiệm vụ trên tuyến QL2 cũ (đoạn qua xã Lưỡng Vượng, TP Tuyên Quang) dừng xe ô tô BKS 22A-039.35 do ông Đỗ Xuân Phong (SN 1972, trú tại huyện Sơn Dương, Tuyên Quang) điều khiển, nhưng ông Phong từ chối đo nồng độ cồn vì “vừa uống vài cốc bia nhưng vẫn tỉnh táo và có thể điều khiển xe”. Tổ TTKS cương quyết yêu cầu lái xe thổi vào máy đo nồng độ cồn, cho chỉ số 0,075 mg/l khí thở, đồng thời lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, tước GPLX của ông Phong hai tháng và áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giữ phương tiện 7 ngày.

Phạt nghiêm để răn đe

Trung tá Đào Việt Hà, Trưởng trạm CSGT Hàm Yên cho biết, trong đợt cao điểm đảm bảo ATGT dịp Tết và lễ hội xuân, các Tổ TTKS ra quân xử nghiêm các vi phạm liên quan đến xe khách, nồng độ cồn, MBH, tốc độ… Trong đó, xử lý vi phạm nồng độ cồn thường gặp nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian giải thích, tuyên truyền với tài xế hơn vì khi tài xế có uống bia rượu dễ bị kích thích, nổi nóng, chây ì, bất hợp tác…

“Với các vi phạm nồng độ cồn, các Tổ TTKS phải linh hoạt và kiên quyết trong xử lý, không để vi phạm tái diễn gây nguy hiểm cho bản thân tài xế và người tham gia giao thông”, Trung tá Hà nói.

Trung tá Nguyễn Văn Hưng, Đội trưởng Đội CSGT TP Tuyên Quang chia sẻ, những dịp Tết, lễ hội xuân, vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông diễn biến phức tạp. Do đó, ngoài việc tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông cho người dân, Đội CSGT TP Tuyên Quang còn tập trung tối đa lực lượng, phương tiện, kết hợp sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị, kỹ thuật nghiệp vụ để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn. “Vi phạm nồng độ cồn tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao, do đó phải kiên quyết xử lý để răn đe, đảm bảo ATGT”, Trung tá Hưng nói.