Đặt lịch hẹn trực tuyến bị từ chối kiểm định: Cục Đăng kiểm chỉ đạo "nóng"
Cục Đăng kiểm VN cho biết, những ngày qua nhận được nhiều phản ánh của chủ xe về việc đặt lịch hẹn đăng kiểm thành công trên app, nhưng khi đến nơi bị trung tâm đăng kiểm từ chối, chỉ chấp nhận phục vụ xe đang xếp hàng.
Công bố đường dây nóng tiếp nhận phản ánh
Ngày 22/4, trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho biết, sau khi nhận được phản ánh trên, cùng với việc thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về việc triển khai Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024, Cục Đăng kiểm VN đã có công văn gửi các đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc.
Theo đó, Cục Đăng kiểm yêu cầu các đơn vị đăng kiểm trên cả nước phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra, đánh giá tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện trên địa bàn khi có yêu cầu; công bố duy trì số điện thoại đường dây nóng và số điện thoại của lãnh đạo đơn vị đăng kiểm để tiếp nhận và xử lý các phản ánh của người dân và doanh nghiệp.
Đồng thời, tổ chức thực hiện việc đăng ký đặt lịch hẹn kiểm định (thông qua ứng dụng phần mềm TTDK, trang thông tin điện tử https://ttdk.com.vn/ hoặc cấp phát số trực tiếp).
Đặc biệt, nghiêm cấm trung tâm đăng kiểm (TTĐK) từ chối tiếp nhận kiểm định phương tiện đã đặt lịch thành công qua hệ thống trực tuyến, Cục Đăng kiểm sẽ thực hiện kiểm tra, rà soát đối chiếu trên hệ thống phần mềm và xem xét xử lý đối với đơn vị đăng kiểm không chấp hành theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 10 Nghị định 139/2018/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 30/2023/NĐ-CP).
Theo đó, hành vi trên vi phạm quy định: Đưa ra các yêu cầu hoặc ban hành các thủ tục không có trong quy định do Bộ GTVT tải ban hành về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân; từ chối cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới trái quy định của pháp luật và sẽ bị tạm đình chỉ 3 tháng nếu vi phạm.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, Cục Đăng kiểm đề nghị các đơn vị đăng kiểm liên hệ thông qua đường dây nóng của các phòng chuyên môn nghiệp vụ của Cục để kịp thời hỗ trợ.
Tăng ca, làm thêm giờ nếu ùn tắc dịp nghỉ lễ 30/4
Ngoài ra, Cục Đăng kiểm cũng yêu cầu các đơn vị đăng kiểm đảm bảo tuân thủ thực hiện đúng các quy định và hướng dẫn trong công tác kiểm định; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát toàn diện mọi hoạt động của đơn vị; kiên quyết không cấp Giấy chứng nhận, Tem kiểm định cho các phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Cùng đó, thực hiện các giải pháp, chủ động, sáng tạo, vận dụng linh hoạt, khoa học việc bố trí, sắp xếp nhân sự, cơ sở vật chất kỹ thuật của đơn vị đăng kiểm nhằm nâng cao năng suất, chất lượng trong công tác kiểm định.
Các đơn vị đăng kiểm kịp thời động viên viên chức, người lao động khắc phục khó khăn, ổn định nhân sự để phục vụ tốt nhất nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp. Đảm bảo các chế độ, chính sách cho viên chức, người lao động làm việc theo quy định của pháp luật.
Trong trường hợp xảy ra tình trạng ùn tắc phương tiện đến kiểm định, các đơn vị bố trí làm tăng ca, làm thêm giờ trước, sau và cả trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Cùng đó, đề nghị các trung tâm đăng kiểm tăng cường thông báo, tuyên truyền tới các Hiệp hội vận tải, Logistics và chủ phương tiện thực hiện một số giải pháp để kiểm định đạt yêu cầu và tiết kiệm thời gian như: chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi kiểm định để tránh phương tiện có kết quả kiểm định không đạt phải khắc phục, sửa chữa nhiều lần tạo thêm tình trạng ùn tắc, mất thời gian công sức của chủ phương tiện, gây ảnh hưởng đến phương tiện khác và tạo thêm áp lực cho đơn vị đăng kiểm.