Thứ trưởng Lê Đình Thọ đốc thúc dự án cao tốc La Sơn-Túy Loan
Sáng 22/2, Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra các dự án trọng điểm miền Trung.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo Ban QLDA, các đơn vị chức năng rà soát cơ chế chính sách mặt bằng, đẩy tiến độ triển khai dự án trong điều kiện thời tiết thuận lợi sau Tết. Ảnh: XH |
Đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì, trực tiếp kiểm tra hiện trường thi công trên tuyến. Hiện các đơn vị quản lý, thi công dự án đã huy động lực lượng, tổ chức thi công dọc tuyến ngay sau những ngày nghỉ Tết Âm lịch 2018.
Báo cáo với Thứ trưởng, Trung tá Đinh Tiến Hiệp, Giám đốc Ban ĐHDA Trường Sơn cho hay: Hiện 3 đơn vị thi công của Trường Sơn đã đồng loạt triển khai ngay từ mồng 6 Tết (ngày 21/2). Đơn vị chủ động vật liệu cấp phối, đá bê tông nhựa, dây chuyền thảm để “tăng tốc”, giữ nhịp thi công đầu Xuân.
Ông Lâm Văn Hoàng, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho hay: Dự án đạt hơn 55% tiến độ, cơ bản thông tuyến nền đường và vào cao điểm triển khai các lớp mặt...
Ông Phạm Quang Nghiêm, Trưởng phòng ĐHDA 4 (dự án La Sơn - Tuý Loan) cho biết: Thời gian qua, các đơn vị nỗ lực tối đa đẩy nhanh tiến độ trước áp lực thời tiết bất lợi, mặt bằng, cơ bản kiểm soát tốt tiến độ giai đoạn 1, đẩy mạnh các công tác giai đoạn 2.
Chúc Tết cán bộ chiến sỹ TCT Trường Sơn trên công trường, Thứ trưởng Thọ biểu dương các đơn vị của Trường Sơn giữ nhịp thi công sau Tết |
Thứ trưởng chúc Tết các chuyên gia, kỹ sư, cán bộ kỹ thuật nước ngoài trên công trường dự án cao tốc La Sơn-Túy Loan. Ảnh: XH |
Đáng kể, nhiều “đường găng kỹ thuật” đã được tập trung xử lý, hoàn thiện như công tác nền đường, cầu cống, các vị trí bền vững hóa... đưa dự án vào cao điểm thảm cấp phối đá dăm, bê tông nhựa đại trà. “Mục tiêu đến cuối năm 2018 dự án thông xe toàn tuyến để chính thức hoàn thiện, đưa vào khai thác đầu năm tới”, ông Nghiêm nhấn mạnh.
Tuy nhiên, áp lực lớn nhất là vướng mắc mặt bằng tồn đọng, đặc biệt đoạn mở rộng đường tránh Nam hầm Hải Vân (Đà Nẵng) từ Hoà Liên đến Tuý Loan.
Vướng mắc mặt bằng đoạn Hòa Liên-Túy Loan đang là rào cản lớn đối với tiến độ triển khai dự án |
Theo thống kê, công tác GPMB toàn tuyến giai đoạn 1 cơ bản được các địa phương Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng bàn giao 100% (66/66km), xử lý rốt ráo vấn đề đất rừng Bạch Mã (Thừa Thiên - Huế). Nhưng vướng nhất đoạn mở rộng Hòa Liên - Túy Loan (hơn 11,5km, qua Đà Nẵng) hiện chỉ bàn giao được gần 2km, dạng “xôi đỗ“, công địa không liên tục... do nguồn gốc đất phức tạp, chồng lấn gần 20 dự án quy hoạch thời gian qua, chưa thống nhất phương án đường gom, đường hoàn trả...
Ông Nguyễn Vũ Quý, Phó giám đốc Ban QLDA đường HCM cho hay: Ban đang phối hợp địa phương để rà soát quy hoạch, thống nhất phương án GPMB, nguồn vốn, phân kỳ triển khai...
Các nhà thầu đồng loạt thi công sau những ngày nghỉ Tết Âm lịch 2018 |
Dự án cơ bản thông tuyến nền đường, vào cao điểm lớp mặt, hình hài quy mô cao tốc. Ảnh XH |
Trực tiếp kiểm tra công trường, Thứ trưởng Lê Đình Thọ gửi lời chúc Xuân, động viên các đơn vị triển khai dự án. Thứ trưởng biểu dương các nhà thầu như Trường Sơn tập trung thi công ngay sau Tết, tạo không khí sôi động trên công trường.
Dự án vào cao điểm triển khai các lớp mặt, Thứ trưởng Thọ yêu cầu các đơn vị quản lý, thi công phải tuyệt đối đảm bảo yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng, công tác triển khai, bảo dưỡng lớp gia cố bê tông xi măng, nghiên cứu các giải pháp hiệu quả, đúng quy trình, cơ chế chính sách để kiểm soát tiến độ, chất lượng toàn tuyến...
Vấn đề vướng mắc mặt bằng ”điểm nóng” Hoà Liên - Tuý Loan, Thứ trưởng yêu cầu Ban QLDA, đơn vị tư vấn phải kiểm tra, rà soát chặt chẽ công tác quy hoạch của thành phố, phối hợp chính quyền địa phương để sớm thống nhất giải pháp, cơ chế chính sách triển khai.
"Ban QLDA phải báo cáo Bộ các vấn đề cụ thể để làm việc với Đà Nẵng, tranh thủ sự đồng thuận, vào cuộc của địa phương. Vấn đề gì vượt quá thẩm quyền cần sớm báo cáo Thủ tướng để quyết định. Mặt bằng chậm sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ, tính đồng bộ dự án”, Thứ trưởng Thọ nói, đồng thời chỉ đạo các đơn vị tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung các mũi thi công, phát huy “sức Xuân” trên toàn dự án, đảm bảo sớm đưa cao tốc cán đích, phát huy hiệu quả dự án.