An toàn giao thông

Thanh Hóa: Xe hết “đát” vẫn ung dung hoạt động

04/02/2015, 09:27

Sau vụ TNGT thảm khốc khiến 10 người chết và 4 người bị thương xảy ra trên tuyến đường Hồ Chí Minh

63

Chiếc xe 36L - 1847 đã hết “đát” nhưng vẫn chở đầy sắnvào nhà máy sắn Như Xuân

Xe hết “đát” chở mía, sắn

Trực tiếp có mặt trên tuyến QL45 qua các huyện Nông Cống, Như Thanh, Như Xuân, chúng tôi đã chứng kiến tình trạng những chiếc xe tải cũ kỹ, ọp ẹp mang BKS Thanh Hóa, chất đầy ắp mía, sắn… Tại khu vực dẫn vào Nhà máy đường Nông Cống, thuộc xã Thăng Long, huyện Nông Cống, trong số hàng loạt xe chở mía, chúng tôi đã nhờ Trung tâm đăng kiểm tra cứu hồ sơ hai xe BKS 36C-007.52 và 36L-6675. Kết quả, cả hai trường hợp này đều thuộc dạng hết kiểm định từ khá lâu.

Anh Trần Văn Truyền, một người dân sống ở thị trấn Nông Cống (huyện Nông Cống) cho biết, những chiếc xe tải này ngày nào cũng chạy rầm rầm qua đây. Ngoài chuyện xe cũ, hầu hết các xe đều chở mía có ngọn hết sức nguy hiểm.

Ngược QL45 lên đường Hồ Chí Minh, chúng tôi cũng chứng kiến nhiều xe tải hiệu IFA do Đức sản xuất chở đầy sắn chạy trên đường và tập kết trước nhà máy chế biến sắn huyện Như Xuân. Đơn cử các xe BKS 36L-6651 (hết hạn đăng kiểm từ tháng 2/2011); 36L-7685 (hết hạn tháng 2/2012); 36L-7566 (hết hạn tháng 12/2013); 36L -6651 (hết hạn tháng 2/2011); 36L-8986 (hết hạn tháng 5/2013)...

Đại tá Lưu Thiện Minh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, theo thống kê, tính đến 31/12/2014, trên địa bàn tỉnh có 519 xe tải đã hết “đát”. Trong đó, 75 chiếc được sản xuất từ năm 1994 và 444 chiếc được sản xuất từ năm 1989. Danh sách biển số xe sẽ được Phòng CSGT gửi về các Đội CSGT huyện, thị, thành phố và thông báo cho chủ sở hữu biết để thu hồi biển số xe.

“Chúng tôi đã chỉ đạo các Đội tăng cường kiểm tra, nếu phát hiện xe hết niên hạn sử dụng, ngoài việc xử lý theo đúng quy định sẽ yêu cầu chủ xe mang biển số lên Phòng CSGT để làm thủ tục thu hồi. Thời gian qua, lực lượng chức năng cũng đã xử lý nhiều trường hợp xe hết niên hạn. Tuy nhiên, để phát hiện ra loại xe này cũng không đơn giản vì cánh lái xe thường chạy xe vào những thời điểm vắng mặt lực lượng CSGT, lúc đêm khuya hoặc chạy trong rừng sâu”, Đại tá Minh cho hay.

Vô tư đưa đón công nhân

Mới đây, PV Báo Giao thông cũng phát hiện tại khu công nghiệp Hoàng Long, TP Thanh Hóa xuất hiện nhiều “xe khách làng” hết hạn kiểm định vẫn dùng để đưa đón công nhân làm việc tại các nhà máy. Cụ thể các xe BKS 36L-9556, hết hạn kiểm định ngày 25/6/2014, xe 36B-011.34, hết hạn kiểm định ngày 7/4/2014.

Ông Trịnh Ngọc Minh, Chánh Thanh tra Sở GTVT Thanh Hóa cho biết: “Trong năm 2014, Thanh tra Sở đã xử lý ba lần đối với hàng chục xe đưa đón công nhân ở khu công nghiệp này, xử phạt trên 100 triệu đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu là chở quá số người quy định, không đủ điều kiện tham gia giao thông, hết hạn kiểm định”.

Cũng theo ông Minh, số lượng công nhân làm việc tại các nhà máy trong khu công nghiệp hiện có khoảng trên dưới 10 nghìn người. Những xe ô tô này không có hợp đồng với các nhà máy mà là tự phát do nhu cầu phục vụ đi lại của công nhân các huyện Hoằng Hóa, Hậu Lộc và Hà Trung dần dần trở thành “xe khách làng”. Vừa qua, Thanh tra Sở GTVT cũng đã có văn bản gửi tới các nhà máy về việc này để có biện pháp can thiệp.