ATGT địa phương

Tăng phí, điểm đỗ TP.HCM vắng xe, đường thông thoáng

20/08/2018, 06:35

Ghi nhận của PV Báo Giao thông cho thấy, hành khách không mặn mà vì phí cao và ngại sử dụng công nghệ.

8

Điểm thu phí ô tô dưới lòng đường Lê Lai, quận 1 vắng khách

Khách bỏ đi vì phí cao, ngại dùng công nghệ

Sáng 17/8, ghi nhận của PV Báo Giao thông sau nửa tháng đi vào hoạt động, các điểm giữ xe dưới lòng đường trên địa bàn quận 1 gồm đường Lê Lai, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh... không còn diễn ra cảnh tấp nập xe ô tô ra vào gửi. Trước đây, ngày nào những điểm giữ xe này đến 8h sáng là không còn chỗ trống, thế nhưng từ ngày tăng giá vé, dù đến trưa các bãi vẫn trống nhiều chỗ. Ngay cả đối với điểm giữ xe trên đường Lê Lai, trước cửa khách sạn New World, bình thường luôn kín chỗ từ sáng đến khuya nhưng sau khi tăng giá giữ xe, bãi đậu xe thông thoáng, thi thoảng mới có người gửi.

Được biết, trong thời gian đầu thu phí, nhiều khách hàng vẫn quen trả tiền mặt do chưa biết cách cài đặt ứng dụng Myparking hoặc trả tiền qua tin nhắn. Do vậy, nhân viên thu phí mỗi người đều được đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ là một chiếc điện thoại smartphone để hướng dẫn hành khách. Lúc đầu, nhân viên thu phí trả tiền hộ cho hành khách qua điện thoại của mình. Tuy nhiên, sau đó vài lần bị khách “xù” tiền, họ không trả hộ nữa mà ai có cài đặt phần mềm thì mới được đậu xe.  

Ông Giang Văn Hải, nhân viên thu phí trên đường Phan Chu Trinh cho biết: “Từ ngày giá vé tăng cao, khách ít lắm. Hơn nữa, khách muốn gửi phải cài đặt phần mềm Myparking nên nhiều người cũng ngại cài đặt. 2 lần tôi đã đặt giùm tài xế và trả tiền thay cho họ, nhưng khi họ lấy xe xong thì chạy mất tăm, lần sau tôi không đặt giùm nữa, nếu tài xế nào cài phần mềm rồi thì gửi không thì đi chỗ khác”.

Ghi nhận của PV trên đường Phan Bội Châu cũng rất ít xe gửi. Theo dõi và hướng dẫn trên tuyến đường này còn có một cán bộ đoàn của Sở GTVT. Vị này cho biết: “Do mới hoạt động nên cần phải có người hướng dẫn khách cách cài đặt ứng dụng, trả tiền như thế nào. Hiện nay vẫn chưa có cơ chế xử phạt, dự kiến đầu tháng 9 mới có cơ chế cụ thể để xử phạt những xe đến đậu không trả tiền. Bởi thỉnh thoảng vẫn có những xe đến dừng đậu, không cài phần mềm cũng không trả tiền, rồi họ bỏ đi. Biên lai thu phí không có, nhân viên thu phí đành để họ đi mà không có cách nào thu được tiền”.

Sẽ có chế tài xử phạt?

Trao đổi với PV, một cán bộ Phòng Khai thác hạ tầng, Sở GTVT TP.HCM cho biết, đơn vị này chuẩn bị báo cáo để gửi UBND TP về tình hình thu phí đậu xe ô tô dưới lòng đường. Hiện trong tháng đầu triển khai, Sở GTVT và UBND các quận, huyện có tuyến đường thu phí chủ yếu hướng dẫn hành khách cách cài đặt ứng dụng Myparking và trả tiền thu phí qua tin nhắn. Sau đó, từ ngày 1/9, cơ quan chức năng sẽ có chế tài cụ thể. Chẳng hạn, CSGT sẽ xử phạt đối với những xe đậu ở bên ngoài khu vực đậu xe, đồng thời cắm biển cấm dừng, cấm đỗ. Riêng đối với những xe ô tô không trả tiền qua tin nhắn sẽ có camera ghi lại để xử phạt.

Trong những ngày đầu thu phí, Tập đoàn Viễn thông Quân đội - Viettel TP.HCM là đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ đã bố trí người hướng dẫn để giúp khách hàng cài đặt ứng dụng Myparking vào điện thoại. Sau đó, Sở GTVT cũng cử người trực ở một số tuyến đường để hướng dẫn người dân cách cài đặt điện thoại. Tuy nhiên, do nhiều tài xế không dùng điện thoại smartphone nên phải đem xe đến nơi khác gửi.

Trước đó, các điểm giữ xe có thu phí trên địa bàn TP HCM với mức giá là 5.000 đồng/lượt, cho rằng mức giá đó với thời điểm hiện nay là quá thấp nên Sở GTVT đã đề xuất UBND TP tăng giá lên 25.000 - 40.000 đồng/lượt (tùy loại xe), cao nhất qua đêm là 180.000 đồng. Việc tăng giá để khuyến khích người dân gửi xe vào các trung tâm thương mại cho lòng đường thông thoáng, giảm kẹt xe.