Hạ tầng

Nâng cấp QL53 tạo cơ hội phát triển kinh tế, giảm TNGT

15/05/2015, 13:04

Ngày 17/5, tại sân vận động huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long diễn ra lễ khởi công dự án nâng cấp QL53.

41
QL53 hiện tại chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của hai tỉnh Vĩnh Long - Trà Vinh

Ngày 17/5, tại sân vận động huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long diễn ra lễ khởi công dự án nâng cấp QL53. Việc đầu tư nâng cấp tuyến quốc lộ này được lãnh đạo và nhân dân hai tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh đánh giá sẽ kéo giảm TNGT và góp phần quan trọng vào phát triển KT-XH địa phương.

Sẽ kéo giảm TNGT

Tỉnh Vĩnh Long có 6 tuyến quốc lộ đi qua, trong đó có QL53. Ông Trần Hoàng Tựu, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long cho biết, trong tổng số các vụ TNGT xảy ra hàng năm thì số vụ xảy ra trên QL53 thường chiếm từ 40%. QL53 hiện chỉ có tiêu chuẩn cấp bốn đồng bằng với mặt cắt ngang hẹp khiến giao thông đi lại khó khăn. Chỉ cần một chiếc xe ô tô 50 chỗ lưu thông thì các xe khác phải dừng lại, nép vào lề để tránh. “Việc mở rộng QL53 từ cấp bốn lến cấp ba đồng bằng chắc chắn sẽ góp phần kéo giảm TNGT trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long”, ông Tựu nói.

Một điểm “tắc” khác của QL53 là những cây cầu yếu. Phần lớn các cầu trên tuyến đều được xây dựng từ lâu nên phải hạn chế tải trọng. Giờ đây, QL53 được đầu tư mở rộng, xây dựng một số cầu mới và gia cường các cầu cũ thì những xe tải trọng lớn có thể lưu thông bình thường, hàng hóa, nông sản của bà con nông dân nhờ đó được vận chuyển dễ dàng hơn, giảm chi phí khi bán ra thị trường.

QL53 nối từ QL1 đi qua tỉnh Vĩnh Long đến Trà Vinh. Ở duyên hải tỉnh Trà Vinh đang triển khai dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu và Khu kinh tế Định An. Vì vậy việc nâng cấp QL53 đối với Trà Vinh càng thêm có ý nghĩa quan trọng trong việc thu hút đầu tư vào khu kinh tế này. “Cùng với dự án cầu Cổ Chiên đã hoàn thành, QL53 mở rộng sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế Trà Vinh phát triển”, ông Phan Anh Quốc, Giám đốc Sở GTVT Trà Vinh nói.

Động lực phát triển kinh tế

Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, cải tạo QL53 đoạn Long Hồ - Ba Si, trên địa bàn hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh (bao gồm cầu Ngã Tư) được thực hiện theo hình thức BOT, với tổng mức đầu tư trên 1.222 tỷ đồng. Các nhà đầu tư bao gồm Liên danh Công ty CP Xây dựng hạ tầng đô thị và Giao thông - Công ty CP Xây lắp Cửu Long - Công ty CP Tùng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Hà An. Thời gian thu phí hoàn vốn dự án dự kiến là 22 năm.

Mục tiêu của dự án là nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, đảm bảo ATGT, thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực và hai tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh.

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là 45,7km. Trong đó QL53 đọan từ Long Hồ - Ba Si dài khoảng 44,9km (Km11+295 - Km56). Điểm đầu tại Km11+295, đoạn qua ngã ba Cái Nhum. Đây là điểm tiếp nối của Dự án nâng cấp cải tạo QL53 qua TP Vĩnh Long và huyện Long Hồ do Sở GTVT Vĩnh Long làm chủ đầu tư. Điểm cuối của dự án tại Km56 là điểm nối vào Dự án WB5 do Ban QLDA 1 làm chủ đầu tư. Đối với cầu Ngã Tư có điểm đầu tại Km7+907 đến Km8+799, dài khoảng 892 m.

Theo thiết kế, QL53 sẽ nâng cấp đạt chuẩn cấp 3 đồng bằng, tốc độc 80km/h, riêng đoạn qua thị trấn Càng Long thiết kế 60km/h. Mặt đường 11m, gồm hai làn xe cơ giới. Riêng đoạn qua thị trấn Càng Long giữ nguyên hiện trạng là 9m. Cầu Ngã Tư xây dựng mới rộng 9m. Các cầu khác như: Cầu Cây Cách, Phú Hòa được gia cường, sửa chữa và mở rộng quy mô phù hợp quy mô đường. Cầu Phong Hòa, Măng Thít, Quang Phú, Bưng Trường, Cầu Đá, Giồng Ké, Mây Tức, Mỹ Huê, Láng Thé giữ nguyên quy mô cũ, chỉ gia cường, sửa chữa để tận dụng cầu hiện hữu đạt tải trọng thiết kế HL93.