Kiến nghị xử lý nhà thầu sửa đường khiến Hải Phòng "kẹt cứng"
CSGT Hải Phòng kiến nghị xử lý nhà thầu thi công để xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng trong mấy ngày qua.
Các phương tiện kẹt cứng nhiều giờ liền tại tuyến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hải Phòng) |
Trước đó, như Báo Giao Thông đã phản ánh, từ đêm 27 đến tối 28/1 tại tuyến đường 356, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Văn Linh xảy ra tình trạng tắc đường nghiêm trọng. Hàng nghìn xe container, xe tải lưu thông trên tuyến đường này để ra khu vực cảng Đình Vũ (Hải Phòng) phải chôn chân tại chỗ.
Tại các tuyến đường trên, dòng xe cộ kẹt cứng kéo dài vài km không thể di chuyển trong nhiều giờ liền. Tối 28/1, ghi nhận của PV, việc đường tắc đường tại các tuyến nêu trên nên khiến nhiều phương tiện đã "né" vào các cung đường cắt ngang đường Lê Hồng Phong, Đà Nẵng, Lê Thánh Tông dẫn đến tình trạng tắc nghẽn mới.
Nguyên nhân của tình trạng tắc đường nghiêm trọng nêu trên xuất phát từ việc nhà thầu thi công tuyến đường 356 – tuyến đường độc đạo nối với cảng Đình Vũ đang tiến hành nâng cấp. Mấy ngày qua do mưa lớn nên con đường này xuất hiện các "ổ gà", "ổ voi" và bị ngập lụt nặng nên rất nhiều xe qua đây bị dồn ứ lại.
Gần 2 ngày qua, lực lượng Đội TTKS số 1 (Phòng CSGT Hải Phòng) phải trực 24/24 để điều tiết giao thông tại các tuyến Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm, đường Đình Vũ... |
Sáng 29/1, trao đổi với Báo Giao thông, Trung tá Cao Xuân Cương, Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát số 1, phòng CSGT, Công an TP Hải Phòng cho biết: “Suốt từ đêm 27/1 tới giờ, lực lượng CSGT đã phải điều động toàn bộ lực lượng, ứng trực 24/24 giữa thời tiết mưa gió để điều tiết giao thông. Đã có nhiều chiến sỹ CSGT bị cảm lạnh vì phải nhịn đói đứng cả ngày ngoài đường làm nhiệm vụ. Trong những ngày tới, dù sức khỏe anh em đã giảm sút nghiêm trọng nhưng chúng tôi vẫn phải huy động quân số ứng trực 24/24 giờ tại các cung đường trên vì tại khu vực này có thể xảy ra tình trạng tắc đường nghiêm trọng bất cứ lúc nào”.
Trao đổi về nguyên nhân để xảy ra tình trạng trên, trung tá Cao Xuân Cương bức xúc: “Khi tiến hành thi công tuyến đường 356, đơn vị thi công không hề thông báo cho các cơ quan chức năng trong đó có CSGT để phối hợp điều tiết giao thông. Khi xảy ra ùn tắc cũng không hề thấy bóng dáng người của đơn vị thi công, toàn bộ việc giải quyết ùn tắc lực lượng CSGT phải đứng ra giải quyết. Đơn vị thi công rất tắc trách, chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý nhà thầu thi công vì đã không bảo đảm ATGT để xảy ra tình trạng tắc đường nghiêm trọng như trong mấy ngày qua”.
Ông Nguyễn Văn Luyến, Chánh văn phòng Ban ATGT Hải Phòng xác nhận: Trong quá trình thi công tuyến đường 356, đơn vị thi công không hề thông báo cho Ban để Ban chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp điều tiết giao thông nên xảy ra tình trạng tắc đường, ùn ứ trong những ngày qua.
Ông Nguyễn Thăng Long, Trưởng phòng Hạ tầng (Sở GTVT Hải Phòng) cho biết: "Hiện tại tuyến đường 356 đang triển khai dự án mở rộng nâng cấp đường Đình Vũ từ 23m lên 68m. Từ 3 ngày trước do thời tiết mưa nhiều khiến đoạn đường gần Tân cảng 189 xuất hiện nhiều "ổ gà", "ổ voi" cộng với đó là tình trạng ngập úng cục bộ. Chúng tôi đã chỉ đạo đơn vị nhà thầu là Ban quản lý Dự án các công trình giao thông Hải Phòng tiến hành một loạt các biện pháp bơm thoát nước, kịp thời đổ cấp phối để giải quyết tình trạng "ổ gà", "ổ voi".
Nói về trách nhiệm của đơn vị để xảy ra tình trạng tắc đường nghiêm trọng trong những ngày qua, ông Long cho biết: "Khi ký hợp đồng triển khai dự án, nhà thầu thi công đã cam kết sẽ bảo đảm ATGT tại khu vực thi công, họ sẽ phải có phương án bảo đảm ATGT. Để xảy ra tình trạng nêu trên, chúng tôi sẽ xem xét để có biện pháp nhắc nhở, xử lý nhà thầu thi công không để tái diễn tình trạng như những ngày qua".