Giá dịch vụ tại cảng biển sẽ được điều chỉnh thế nào?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định tăng giá bốc xếp là hoàn toàn hợp lý và cần thiết, tạo nền tảng để doanh nghiệp cảng biển kinh doanh có lãi.
Làm rõ giá dịch vụ cảng biển Việt Nam đang ở mức nào so với khu vực và thế giới
Sáng nay (18/9), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp nghe báo cáo dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 54/2018 ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam.
Nhấn mạnh việc tiếp tục tăng giá bốc xếp là hoàn toàn hợp lý và cần thiết, tạo nền tảng để doanh nghiệp cảng biển kinh doanh có lãi, từ đó tích lũy được nguồn lực để tải đầu tư hệ thống hạ tầng, ứng dụng công nghệ nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của cảng biển Việt Nam, song Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng hải VN khẩn trương báo cáo giá dịch vụ bốc dỡ container tại cảng biển của tất cả các nước trong khu vực. Trong đó, cần làm rõ một số yếu tố như mức giá tại các nước đang dao động ở mức nào? Các quốc gia đang thu phí xếp dỡ tại cảng biển của các hạng tàu ra sao?
“Cục Hàng hải Việt Nam cũng phải rà soát lại tất cả các loại phí hãng tàu đang thu của chủ hàng, cộng lại phí tổng của từng loại container xem có hợp lý hay không”, Bộ trưởng nói và đặt hàng loạt câu hỏi: Trường hợp giá dịch vụ tại cảng biển Việt Nam được điều chỉnh tăng, các hãng tàu có tăng phí bốc xếp (THC) đối với chủ hàng, cách nào khống chế được việc tăng phí THC vô tội vạ của các hãng tàu? Trường hợp Việt Nam đã có cơ sở pháp luật để quản lý vấn đề đó thì cần triển khai như thế nào đảm bảo hiệu quả?
“Nếu không giải quyết được vấn đề đó thì hàng hóa lại chịu thêm phí, đồng nghĩa, chúng ta chỉ giải quyết được phần ngọn, chưa giải quyết được gốc rễ vấn đề để đảm bảo sức cạnh tranh cho hàng hóa”, Bộ trưởng Thể nói.
Liên quan đến việc điều chỉnh giá dịch vụ hoa tiêu, giá cầu bến, phao neo tại một số khu vực, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các cơ quan liên quan phải giải trình rõ sẽ tăng mức nào, tại sao áp dụng mức tăng đó ở thời điểm này mà không phải là môt mức tăng khác để báo cáo, minh bạch với Ban Chỉ đạo điều hành giá.
Bốn vấn đề sửa đổi trọng tâm
Trước đó, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, Dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 54/2018 sẽ tập trung vào 4 vấn đề chính, gồm: giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải; giá dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo; giá dịch vụ bốc dỡ container và giá dịch vụ lai dắt.
Trong đó, đối với khung giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải sẽ điều chỉnh tăng giá dịch vụ tuyến dẫn tàu tại khu vực Vân Phong, Ba Ngòi (Khánh Hòa), Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải (Trà Vinh); cảng dầu khí ngoài khơi, giàn khoan dầu khí.
Dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo sẽ giữ nguyên mức giá tối thiểu, điều chỉnh mức giá tối đa sử dụng dịch vụ cầu, bến đối với tàu, thuyền hoạt động nội địa từ 15 đồng/GT/giờ lên 19 đồng/GT/giờ; điều chỉnh giảm giá tối thiểu, giữ nguyên giá tối đa dịch vụ sử dụng phao neo (với cả tàu nội địa và quốc tế); Đồng thời bổ sung khung giá đối với hành khách thông qua tại cảng chuyên dụng.
“Về khung giá dịch vụ bốc dỡ container, khung giá nội địa sẽ tăng khoảng 12% giá tối thiểu dịch vụ bốc dỡ container nội địa khu vực 1,2,3. Thời gian áp dụng kể từ ngày 1/1/2022.
Đối với khung giá dịch vụ container xuất nhập khẩu (XNK), tại khu vực 1, giá dịch vụ bốc dỡ tối thiểu (không áp dụng với cảng Lạch Huyện) dự kiến tăng 10%/năm trong ba năm 2021 - 2023.
Giá tối thiểu bốc dỡ container XNK khu vực 2 dự kiến điều chỉnh tăng 10%/năm trong hai năm 2020 và 2023.
Tại khu vực 3, giá dịch vụ tối thiểu bốc dỡ container XNK (không bao gồm khu vực Cái Mép - Thị Vải) dự kiến tăng 10% trong hai năm 2022 và 2023.
Đối với khu vực cảng Lạch Huyện: dự thảo đề xuất tăng giá bốc dỡ container XNK theo lộ trình 10%/năm trong hai năm 2022 và 2023.
Khu vực Cái Mép - Thị Vải, mức giá bốc dỡ container XNK được dự kiến tăng 10% năm 2021 và 10% năm 2023”, ông Ngọc thông tin.