Đường bộ

Gác nghỉ lễ, chạy đua nối thông cao tốc Bắc - Nam

30/04/2023, 09:05

Hàng nghìn kỹ sư, công nhân ngành GTVT vẫn bám công trường trong dịp nghỉ lễ 30/4 để đưa các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam về đích đúng hẹn.

Thi công dịp lễ như ngày thường

Ngày cuối tháng 4/2023, trong lúc hàng vạn người dân trên cả nước đang đổ dồn về các địa điểm du lịch nổi tiếng để tranh thủ “xả hơi” trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 dài ngày, trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cả nghìn kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài “tăng gia”, bứt tốc sản lượng thi công các hạng mục để góp phần thực hiện mục tiêu lớn lao hơn - thông tuyến cao tốc huyết mạch đầu tiên của đất nước vào năm 2025.

Thi công cao tốc QL45 - Nghi Sơn

“Gác” nỗi nhớ nhà ở lại cùng anh em công nhân tại dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, ông Võ Thành Lê, Cán bộ Ban điều hành thuộc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, kỳ nghỉ lễ này, đơn vị tiếp tục duy trì 100% quân số với gần 100 nhân lực, hơn 50 đầu máy thiết bị.

Đảm nhận thi công 5,4km đường trên địa bàn TX Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu gói thầu XL2, ông Thành cho biết, thời điểm hiện tại, sản lượng thi công của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã đạt hơn 75% giá trị hợp đồng.

Nhằm đảm bảo tiến độ triển khai dự án, Bộ GTVT cũng vừa có văn bản yêu cầu Ban QLDA 7 căn cứ khối lượng công việc và thời gian thi công còn lại, chỉ đạo nhà thầu có kế hoạch triển khai thi công xuyên lễ 30/4 - 1/5 các hạng mục còn lại, đưa tuyến chính dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào khai thác trước ngày 19/5/2023.

Trong đó, đoạn tuyến từ Km 402+000 - Km 404+240 đã bắt đầu thi công bê tông nhựa (BTN). Các đoạn tuyến khác đang thi công cấp phối đá dăm, cấp phối đá dăm gia cố xi măng (CTB).

“Riêng đoạn đầu tuyến trong phạm vi phụ trách của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Km 392+840 - Km 394+080) mới thi công lớp K98 do kế hoạch điều phối đất đắp từ gói thầu XL01 theo phương án ban đầu có sự thay đổi, nhà thầu phải huy động vật liệu từ các mỏ vật liệu bên ngoài nên tiến độ thi công bị ảnh hưởng”, ông Thành nói và cho biết, để tăng tốc sản lượng thi công đoạn tuyến này, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã phát động phong trào thi đua về đích, tăng cường thêm máy móc, thiết bị, thi công 3 ca đến 23h hàng ngày, vào cuộc không có ngày nghỉ, phấn đấu đến 30/5 sẽ đuổi kịp tiến độ các đoạn tuyến khác.

“Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT trong chuyến kiểm tra vào giữa tháng 4/2023 vừa qua, nhà thầu cũng đặt mục tiêu hoàn thành công tác thảm bê tông nhựa trong tháng 7/2023”, ông Thành chia sẻ.

Theo đại diện Ban điều hành dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, nhằm đáp ứng tiến độ về đích vào tháng 8/2023 theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2023, tất cả các nhà thầu tại dự án đều được yêu cầu duy trì 100% nhân lực, máy móc thi công trong dịp lễ với tổng số 25 mũi thi công.

“Hạng mục quyết định đến tiến độ dự án hiện tại là công tác xử lý nền đất yếu phần đường tại gói thầu XL4. Tại gói thầu này, chiều dài nền đất yếu dài tới 7km. Đến nay, nhà thầu đã dỡ tải được hơn 6km, còn khoảng 700m.

Ban điều hành đang yêu cầu nhà thầu phối hợp với tư vấn theo dõi, đánh giá sát sao tiêu chuẩn kỹ thuật, khi đủ điều kiện phải dồn lực triển khai, hoàn thành toàn bộ công tác dỡ tải trong tháng 5/2023 và tăng tốc thi công lớp cấp phối đá dăm cũng như lớp CTB những đoạn đã dỡ tải”, đại diện ban điều hành nói.

“Hiện nay, giá trị sản lượng toàn dự án đạt gần 86%. BTN lớp C25 thảm được 8/50km, lớp C19 đã đạt 6/50km. Với sự quyết tâm của các nhà thầu và sự ủng hộ của thời tiết, dự án Nghi Sơn - Diễn Châu có đầy đủ sự tự tin để hoàn thành trong tháng 8/2023”, vị này chia sẻ thêm.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 được tăng tốc trong dịp lễ 30/4 - 1/5 để đáp ứng tiến độ về đích trong năm 2023

Thời gian cán đích chỉ còn cách khoảng 4 tháng, tại dự án QL45 - Nghi Sơn, các đơn vị thi công cũng đang gác nghỉ lễ, dốc sức hoàn thành các hạng mục chính.

Đảm nhận thi công 3,23km đường (Km 345+770 - Kmb349+000) trong tổng số 12km đường của gói thầu XL01, ông Võ Đại Thạch, Chỉ huy trưởng gói thầu XL01 thuộc Công ty CP Tập đoàn Thành Huy cho biết, hiện tại, gần 100 kỹ sư, công nhân của đơn vị đang tăng ca đến 22h - 23h hàng ngày để bám đuổi kế hoạch.

Trong đó, đoạn cuối tuyến (Km 347+597 - Km 348+580), ngay đầu tháng 5 này, công tác thảm BTN lớp đầu tiên sẽ được tiến hành, phấn đấu rút ngắn tiến độ từ 1 - 2 tháng.

“Lo lắng nhất với phần việc của Thành Huy hiện tại là trong hơn 1,2km nền đất yếu phải xử lý bằng phương pháp giếng cát, bên cạnh gần 1km đã được dỡ tải, đang thi công lớp K98, có khoảng 50m đầu tuyến đang trong thời gian tiếp tục theo dõi đặc biệt do quá trình kiểm tra, đánh giá, độ cố kết nền có sự sai khác của địa chất.

Nếu thuận lợi, mục tiêu đặt ra đến 30/6, nhà thầu sẽ hoàn thành việc dỡ tải tại khu vực xử lý đất yếu bằng giếng cát. Những đoạn dỡ tải đúng theo thiết kế, dự kiến trong tháng 5 sẽ hoàn thiện phần móng mặt, tiến tới thảm BTN, đáp ứng tiến độ về đích cuối tháng 8/2023”, ông Thạch nói.

Tại khu vực phía Nam, trong dịp lễ 30/4 - 1/5, hơn 240 cán bộ, kỹ sư, công nhân cũng ở lại công trường triển khai các hạng mục quan trọng.

Theo ông Trịnh Trường Hải, Giám đốc điều hành dự án, công trình cầu Mỹ Thuận 2 có 4 gói thầu xây lắp (3 gói thầu phần đường dẫn, 1 gói thầu thi công cầu chính). Cho đến nay, phần đường dẫn đã cơ bản hoàn thành. Sản lượng thực hiện đạt hơn 78%.

Đối với phần cầu chính, trong dịp lễ 30/4, việc thi công tập trung chủ yếu vào công tác thi công đúc hẫng nhịp chính dây văng, phấn đấu đến ngày 9/11 sẽ hợp long nhịp giữa.

“Hiện tại, trụ tháp T15, 16 đã thi công xong 6/16 đốt dầm, căng được 28/64 bó cáp văng, đang gia công thép và chuẩn bị đổ bê tông.

Phục vụ dự án, vật tư thi công cáp văng đã chuyển đủ về công trường; Cáp văng đã chuyển hơn 92% nhu cầu. Khối lượng còn lại sẽ được hoàn tất trong tháng 5/2023”, ông Hải thông tin.

Tại gói thầu XL1 dự án đoạn Bùng - Vạn Ninh, Tập đoạn Cienco4 duy trì 100% nhân lực, máy móc trong dịp nghỉ lễ để bứt tốc sản lượng

Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 cùng chạy đua

Hòa chung khí thế lập thành tích trên công trường chào mừng dịp kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh, khoảng 250 kỹ sư, công nhân và 70 đầu máy, thiết bị được Tập đoàn Cienco4 huy động thi công xuyên lễ, chạy đua với thời gian.

Theo lãnh đạo ban điều hành gói thầu XL1 thuộc Tập đoàn Cienco4, trong tổng chiều dài gần 16km phụ trách thi công tại gói thầu, tính đến nay, Tập đoàn Cienco4 đang tổ chức thi công trên diện tích 5/8km mặt bằng được địa phương bàn giao (3km còn lại bị “xôi đỗ” và một số vướng mắc liên quan đến đường tiếp cận).

Trên các đoạn mặt bằng sạch, nhà thầu đang triển khai 6 mũi thi công đường, 3 mũi thi công cọc khoan nhồi cầu, 3 mũi thi công bệ thân trụ cầu, 1 mũi đúc dầm, 4 mũi thi công cống tại hiện trường, 2 mũi đúc sẵn cống, 2 trạm trộn bê tông xi măng, 1 trạm trộn BTN đã lắp đặt xong, chuẩn bị đưa vào sử dụng.

“Đứng trước khối lượng công việc lớn, ngày nào các mũi cũng tăng ca đến 22h - 23h đêm, làm hăng say đến mức chẳng nhớ nổi đâu là dịp cuối tuần, đâu là dịp lễ”, lãnh đạo ban điều hành Tập đoàn Cienco4 giãi bày.

Bám đuổi tiến độ, các mũi thi công đêm cũng được nhiều nhà thầu duy trì trên đại công trường dự án cao tốc Bắc - Nam ngay trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hướng về khu vực ĐBSCL, hai dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau cũng được lên kế hoạch thi công với tinh thần không ngơi nghỉ để đạt được kế hoạch năm 2023 đã đăng ký.

Ông Lê Đức Tuân, Phó giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, thời điểm hiện tại, cát đắp nền đường vẫn là nút thắt đối với dự án đoạn Cần Thơ - Cà Mau khi trong tổng nhu cầu cát đắp cần khoảng 11 triệu m3 trong năm 2023, đến nay, mới có tỉnh Đồng Tháp ban hành quyết định tăng công suất mỏ, các nhà thầu mới chỉ lấy được hơn 370.000 m3 về công trường.

Trong bối cảnh ấy, Ban QLDA Mỹ Thuận đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung tăng sản lượng công trình cầu trên tuyến. Cầu nào có mặt bằng, có đường tiếp cận phải thi công ngay. Với cầu không có đường tiếp cận, các nhà thầu phải làm đường công vụ để đưa máy móc, thiết bị vào triển khai.

“Mục tiêu đề ra trong năm 2023, phần cầu tại hai dự án phải đạt từ 35 - 50% giá trị sản lượng để bù lại cho phần đường.

Về sản lượng, sau khoảng 4 tháng triển khai, sản lượng thi công tại dự án Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau mới đạt được gần 2% giá trị các hợp đồng.

Kết quả này đòi hỏi các nhà thầu phải tranh thủ thời tiết thuận lợi, tăng ca, tăng kíp, tăng cường các mũi thi công cả trong những dịp nghỉ lễ sao cho giá trị xây lắp mỗi tháng phải thực hiện được từ 2 - 3% giá trị thay vì 1% như hiện tại”, ông Tuân nói.