ATGT địa phương

Cần Thơ tập trung triển khai quản lý giao thông thông minh

04/03/2022, 09:22

Ngoài việc xây dựng Trung tâm Quản lý giao thông đô thị, Cần Thơ cũng sẽ triển khai gói thầu quản lý giao thông thông minh tại 15 nút giao...

Ngày 4/3, Ban ATGT TP. Cần Thơ tổ chức “Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ năm 2022”.

Quang cảnh hội nghị.

Năm qua, công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự ATGT gắn với công tác phòng chống dịch Covid-19 đã được các đơn vị thuộc Ban triển khai có hiệu quả.

Trong năm, lực lượng chức năng đường bộ đã tổ chức 37.166 cuộc tuần tra kiểm soát, lập biên bản vi phạm hành chính 25.295 trường hợp, ra quyết định xử phạt 25.085 trường hợp với số tiền hơn 38 tỷ đồng; tạm giữ 4.501 giấy phép, 5.431 phương tiện các loại.

Bên cạnh đó, Đoàn kiểm tra liên ngành đảm bảo trật tự đô thị, trật tự ATGT do Ban ATGT TP thành lập, đã triển khai 85 đợt kiểm tra 85 đợt, lập biên bản vi phạm hành chính 640 trường hợp, ra quyết định xử phạt 640 trường hợp với số tiền 51,2 triệu đồng.

Trong đó xử phạt hành vi ra đường không có lý do chính đáng trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội là 173 trường hợp.

Đối với lĩnh vực đường thủy, lực lượng chức năng đã tuần tra, kiểm soát 3.555 cuộc, phát hiện lập biên bản và ra quyết định xử phạt 5.884 trường hợp vi phạm, với số tiền hơn 6,8 tỷ đồng.

Lực lượng chức năng Cần Thơ tuần tra kiểm soát giao thông trên địa bàn.

Đặc biệt, các đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động, thành lập, củng cố nhiều mô hình hay trong công tác tuyên truyền như: 2 mô mình Công viên giao thông (tại Trường Tiểu học Mỹ Khánh 1 và Trung Nhứt), triển khai lắp đặt mô hình tuyên truyền Cổng trường ATGT cho 20 trường THPT.

Đồng thời tổ chức 3 cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về ATGT; cùng Hội Cựu Chiến binh TP củng cố và nâng cao hiệu quả mô hình hoạt động “Cựu chiến binh với ATGT”; kết hợp Công an quận Ô Môn, Thốt Nốt với mô hình Đội tuyên truyền lưu động ATGT; cùng Đài PTTH Cần Thơ ra mắt và hoạt động chương trình phát thanh trực tiếp “Điểm nóng giao thông”…

Bằng những cách làm hiệu quả đó, trong năm, tình hình TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí, về số vụ, số người chết và bị thương. Cụ thể, trên địa bàn TP xảy ra 47 vụ TNGT làm 50 người chết, 9 người bị thương. So với cùng kỳ, giảm 20 vụ, số người chết giảm 19 người, bị thương giảm 1 người; tương ứng giảm 29,9%, 27,5% và 10%.

Theo đánh giá của Ban ATGT Cần Thơ, đạt được kết quả trên là do ý thức chấp hành các quy định của pháp luật và ứng xử văn hóa khi tham giao giao thông của người dân được nâng lên rõ rệt. Đồng thời, cơ sở hạ tầng giao thông ngày càng được hoàn chỉnh; công tác rà soát và xử lý điểm đen tai nạn giao thông được quan tâm và xử lý kịp thời, đảm bảo cho người và phương tiện lưu thông được an toàn.

Tình hình TNGT trên địa bàn Cần Thơ đã giảm sâu cả 3 tiêu chí.

Trong đó, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TT-ATGT gắn với phòng, chống dịch Covid-19 đã được lực lượng chức năng tích cực triển khai một cách khoa học, hiệu quả. Trong đó có hàng chục đợt xử lý vi phạm theo các chuyên đề, đặc biệt là xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy.

Cơ quan chức năng cũng đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin vào công tác bảo đảm TT-ATGT; tăng cường nắm tình hình, xây dựng, triển khai các kế hoạch, phương án bảo đảm TT-ATGT và ùn tắc giao thông phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, từng thời điểm...

Ngoài ra, cơ quan chức năng đã tập trung tổ chức duy tu, sửa chữa mặt đường bị hư hỏng; khắc phục kịp thời các đoạn tuyến đường bị ổ gà, ngập úng. Tăng cường trang bị các biển báo hiệu giao thông để giúp cho người dân lưu thông được an toàn, nhất là trong mùa mưa lũ, triều cường dâng cao, qua đó đã trực tiếp góp phần kiềm chế kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng Ban thường trực Ban ATGT TP Cần Thơ, cho biết, sắp tới, Sở sẽ triển khai đẩy mạnh kết cấu hạ tầng giao thông thông qua việc khai thác, đưa vào sử dụng những công trình đã hoàn thành như: ĐT922, đường Trần Hoàng Na.

Bên cạnh đó, sẽ tập trung khởi công các dự án lớn như: ĐT 921, 923, 918, tập trung xử lý các điểm ùn tắc giao thông…

Đặc biệt, TP sẽ tập trung ứng dụng CNTT vào quản lý điều hành, điều tiết giao thông. Trong năm 2022, Sở sẽ khởi công xây dựng trung tâm quản lý giao thông đô thị, gói thầu quản lý giao thông thông minh tại 15 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn…