ATGT địa phương

Cần giám sát xe hết niên hạn ngay từ cơ sở

14/12/2015, 16:26

Sau ngày 1/1/2016 toàn quốc sẽ có 20.949 xe ô tô hết niên hạn sử dụng theo Nghị định số 95/2009 của Chính phủ.

20
Sau ngày 1/1/2016 toàn quốc sẽ có 2.016 xe chở người hết niên hạn sử dụng

Theo dữ liệu của Cục Đăng kiểm VN, sau ngày 1/1/2016 toàn quốc sẽ có 20.949 xe ô tô (gồm 18.933 xe chở hàng và 2.016 xe chở người) hết niên hạn sử dụng theo Nghị định số 95/2009 của Chính phủ. Tuy nhiên, nếu tính cả số xe đã hết niên hạn từ cuối năm 2014, con số sẽ là 118.550 phương tiện. Đây là số lượng phương tiện khá lớn và với thực tế thời gian qua, chắc hẳn vẫn còn những trường hợp chủ phương tiện chưa nộp lại giấy tờ, biển số theo quy định, thậm chí tiếp tục đưa xe vào hoạt động, tiềm ẩn TNGT và khó khăn trong việc xác định chủ phương tiện.

Từ thực tế kiểm tra, rà soát phương tiện hết niên hạn sử dụng tại một số địa phương đã cho thấy khó khăn, vướng mắc trong việc thu hồi giấy tờ xe, bởi lý do như: Phương tiện đã được sang tên, mua bán qua nhiều chủ sở hữu, nhiều địa bàn khác nhau ở trong và ngoài tỉnh hoặc bán lại cho các cơ sở phế liệu để lấy phụ tùng, nhưng không có giấy mua bán theo quy định Nhà nước.

Theo ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN, để kiểm soát chặt chẽ hơn đối với phương tiện đã hết niên hạn sử dụng trên toàn quốc, cần có sự chỉ đạo từ T.Ư đến UBND cấp tỉnh, huyện, xã trong việc thực hiện nghị định của Chính phủ về quản lý xe hết niên hạn sử dụng. Trong đó, nên giao cho công an xã, khu vực giám sát việc chủ xe nộp lại giấy tờ đăng ký, biển số và việc giải bản phương tiện. Bên cạnh đó, ngành chức năng địa phương trong công tác tuyên truyền ATGT cần khuyến cáo các tổ chức, trường học, doanh nghiệp, cá nhân khi thuê xe nên kiểm tra giấy tờ đăng ký, đăng kiểm để tránh thuê phải xe hết niên hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường.

Theo ông Nguyễn Văn Tập, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 19-01V (Phú Thọ), mô hình liên ngành địa phương kiểm tra, rà soát tại các địa bàn, doanh nghiệp mang lại hiệu quả thiết thực trong việc quản lý chủ sở hữu, phương tiện xe hết niên hạn hoặc quá hạn kiểm định. Tuy nhiên, công tác liên ngành nên được thực hiện định kỳ, thường xuyên để tạo hiệu quả tuyên truyền và kiểm soát thực tế.